ปิดตำนานนายกฯนักชิมสมัคร

ปิดตำนานนายกฯนักชิมสมัคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มะเร็งตับคร่าชีวิตถึงแก่อสัญกรรมฮือฮาภาพโผล่จอมอนิเตอร์กลางสภาแต่ขาวยกมือไหว้อำลา-ไฟฟ้าดับพึ่บ

ปิดตำนานนายกฯนักชิม สมัคร สุนทรเวช ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งตับ ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดเบญจมบพิตร พร้อมพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เพื่อไทย เชิดชูเป็นคนที่จงรักภักดีที่สุด ส่วน มาร์ค แสดงความเสียใจแย้มถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ทางการเมือง เปรยจะหาเวลาไปร่วมงาน ทางด้านสภาสูงยืนไว้ลาลัย ขณะที่ ส.ว. ขนหัวลุกทั้งห้องเห็นกันจะจะ น้าหมัก แต่งเต็มยศมาลากลางห้องประชุม ด้าน แม้ว ทวิตไม่สามารถไปร่วมงานได้ สำนักข่าวทั่วโลกพร้อมใจตีข่าวเศร้า

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ พญ.จามรี เชื้อเพชระโสภณ ผอ.ด้านการแพทย์ แถลงกรณีนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศไทยถึงแก่อสัญกรรมว่า ทางครอบครัวของนายสมัครได้อนุญาตให้ทางโรงพยาบาลแถลงข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตนายกฯ โดยนายสมัครได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเช้าวันที่ 24 พ.ย. เวลา 08.48 น. ด้วยอาการสงบ หลังจากที่เข้ารักษาตัวด้วยอาการของโรคมะเร็งตับ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 52 ที่ผ่านมา ส่วนเรื่องของพิธีการทางศาสนานั้น ทางญาติจะเป็นผู้ดำเนินการเอง

พญ.จามรีกล่าวต่อว่า นายสมัครเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย ทำให้ตับไม่ทำงานจนร่างกายรับไม่ไหว คนไข้จะมีอาการไม่ค่อยรู้สึกตัวก่อนเสียชีวิต กรณีของนายสมัครถือว่าจากไปด้วยอาการสงบ และทางครอบครัวก็อยู่ด้วยตลอดเวลา ที่ผ่านมาส่วนใหญ่คนไข้ก็รู้ตัวดีคุยกับครอบครัวได้ แต่เพิ่งจะไม่รู้สึกตัวตอนท้ายในการให้การรักษา ทางโรงพยาบาลได้ประคับประคองอาการมาโดยตลอด

นายชัยสิทธิ์ ภูวภิรมย์ขวัญ คนสนิทของนายสมัคร กล่าวว่า จากการพูดคุยกับ ทางญาติอดีตนายกฯ ได้ตกลงกันแล้วว่า จะมีการเคลื่อนศพไปยังวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ในวันที่ 25 พ.ย. และจะมีพิธีรดน้ำศพ ในเวลา 15.00 น. จากนั้นจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพที่ศาลา 100 ปี ในเวลา 17.00 น.

ที่พรรคเพื่อไทย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายพายัพ ชินวัตร ประธานคณะกรรมการประสานงานภาคอีสาน พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรค พร้อมด้วย ส.ส.พรรค ตลอดจนอดีต ส.ส. พรรคพลังประชาชนและพรรคไทยรักไทย ร่วมแถลงไว้อาลัยต่อการอสัญกรรมของนายสมัครโดยนายสมชายกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายสมัคร เท่าที่ทำงานด้วยกันมานายสมัครเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ชั่วชีวิตประกอบคุณงามความดีมามากมาย เป็นคนที่ซื่อสัตย์ต่อประชาชน และมีความจงรักภักดีเป็นอย่างยิ่ง พวกเราจึงพร้อมใจที่จะแสดงความเคารพและความเสียใจต่อการสูญเสียครั้งนี้

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและผู้สนับสนุนทางการเมืองของนายสมัคร ตนได้ติดตามบทบาทของนายสมัครมาตั้งแต่เด็ก ถือเป็นนักการเมืองที่มีบทบาทสำคัญ ถือรสูญเสียทางการเมือง และตนจะหาโอกาสไปร่วมงานศพนายสมัครด้วย

ทางด้านรัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ในวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต นายธวัช บวรวนิชยกูร ส.ว.สรรหา ได้กล่าวขอให้ที่ประชุมยืนไว้อาลัยนายสมัคร เนื่องจากเป็นบุคคลที่เคยทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ ซึ่งประธานวุฒิสภาได้อนุญาต ที่ประชุมจึงได้ลุกขึ้นยืนไว้อาลัยนายสมัครเป็นเวลา 1 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมช่วงที่นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานได้เกิดเหตุชวนขนหัวลุก ขณะที่กำลังพิจารณามาจนถึงการลงมติมาตรา 15 ปรากฏว่าระหว่างที่รอผลการลงคะแนนทางจอมอนิเตอร์อยู่นั้น สมาชิกวุฒิสภาที่นั่งอยู่ในห้องประชุม ก็ถึงกับอึ้ง เมื่อ ส.ว.ที่นั่งอยู่ในห้องประชุมตะโกนว่าท่านสมัครมา พร้อมกับมีภาพนายสมัครปรากฏบนจอประกาศผลคะแนนในชุดขาวพระราชทานเต็มยศกำลังยกมือไหว้ค้างหน้าจออยู่ประมาณ 4 วินาทีก็หายไป

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ภายหลังนายนิคมเสร็จสิ้นการทำหน้าที่ประธาน พร้อมด้วย ส.ว.ส่วนหนึ่งได้รุดขึ้นไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวถึงห้องควบคุมภาพบริเวณชั้น 3 ของอาคารรัฐสภา ก่อนเปิดเผยด้วยสีหน้าตื่นเต้นว่า ได้ตรวจสอบแล้วรู้สึกขนลุก เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดทราบเรื่อง และไม่รู้สาเหตุว่าทำไมจู่ ๆ ถึงมีภาพของนายสมัครปรากฏออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่นายนิคมและคณะ ส.ว.กำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอยู่นั้น ปรากฏว่าไฟในอาคารรัฐสภาก็ดับลงทันทีประมาณ 1 นาที สร้างความตกตะลึงให้กับบรรดา ส.ว.และเจ้าหน้าที่รัฐสภาเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้นายนิคมได้นำภาพนายสมัครยกมือไหว้ที่ปรากฏในห้องประชุมสภา สั่งพิมพ์ออกจากคอมพิวเตอร์ขนาดเอ 4 ก่อนจะเปิดเผยว่า สงสัยท่านมาลาเราในช่วงที่ตนเป็นประธานที่ประชุม เพราะเคยเป็นลูกน้องเก่าของท่านสมัยที่เป็นรองปลัดฯกทม.

ด้าน ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต ส.ว. สรรหา กล่าวเสียงสั่นด้วยสีหน้าตกใจว่า ทุกคนที่อยู่ในห้องประชุมเห็นแล้วขนลุกเชื่อว่าท่านสมัครมาลาเรา ขณะที่นายวิทวัส บุญญสถิตย์ ส.ว.สรรหา ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่ขึ้นไปตรวจสอบ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบระบบคอมพิวเตอร์แล้วไม่มีปัญหา และไม่พบว่ามีข้อมูลรูปนายสมัครอยู่ในสต๊อกภาพ

นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรับผิดชอบดูแลสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์รัฐสภา กล่าวว่า กำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ เพราะดูจากรูปที่ปรากฏนั้น ทางสภาไม่มีสต๊อกของรูปนี้เก็บไว้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้น อาจจะเป็นภาพข่าวอินเทอร์เน็ต ส่วนสาเหตุที่ไฟตกเป็นเพราะมีการใช้กำลังไฟสูงมากกว่าปกติ เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมในการจัดงานยุติความรุนแรเด็กและสตรีในวันที่ 25 พ.ย.

วันเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ไว้อาลัยนายสมัครว่า ผมและครอบครัวขอแสดงความเสียใจอย่างสุด ซึ้งต่อการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของฯพณฯ สมัคร สุนทรเวช มา ณ ที่นี้ด้วยครับ และไม่สามารถไปร่วมงานด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามใด ๆ ในโลกล้วนอนิจจัง พระพุทธเจ้าสอนไว้ แต่นักการเมืองไทยไม่คิดมีแต่เรื่องของอำนาจและผลประโยชน์เอาเป็นเอาตายกันทั้ง ๆ ที่หลักคือมาเพื่อเสียสละ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ซึ่งเป็นผู้ที่ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณี นายสมัครเป็นพิธีกรกิตติมศักดิ์รายการ ชิม ไปบ่นไป และ ยกโขยง 6 โมงเช้า จนต้องพ้นจากสภาพนายกฯว่า ตนขอแสดงความเสียใจและขออโหสิกรรม เพราะท่านถือเป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพทำประโยชน์ให้บ้านเมืองคนหนึ่ง และเป็นผู้ใหญ่อยู่กับการเมือง มานาน สิ่งที่ตนทำไปนั้นทำไปตามตัวบทกฎหมายไม่ใช้อารมณ์ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศทั้งเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์ รายงานข่าวและภาพจากแฟ้มข่าวเผยแพร่ไปทั่วโลกในวันเดียวกัน นี้ว่า นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งต้องพ้นจากตำแหน่งเมื่อปี 2551 เพราะการเป็นพิธีกรในรายการเกี่ยวกับอาหารทางโทรทัศน์นั้น ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ด้วยโรคมะเร็งตับ ขณะมีอายุได้ 74 ปี หลังจากที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ร้ายมานานกว่า 1 ปี ทั้งนี้จากการเปิดเผยของ เลขานุการส่วนตัวและคำแถลงของโรงพยาบาล บำรุงราษฎร์ สถานที่รักษาตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้

สำหรับประวัติของนายสมัครนั้นเกิดเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2478 เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 25 ของประเทศไทย เป็นนักการเมืองเก่าแก่ที่มีเสียงพูดและลีลาการพูดเป็นเอกลักษณ์ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญมากมาย อาทิ รมว. กลาโหม รมว.มหาดไทย รมว.คมนาคม รมช.เกษตรฯ และยังเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ก่อตั้งพรรคประชากรไทย นอกจากนี้นายสมัครยังเป็นนักการเมืองคนเดียวที่มีคะแนนเลือกตั้งสูงที่สุดกว่า 1 ล้านเสียงในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และยังเป็นพิธีกรรายการอาหารชิมไปบ่นไป ที่มีส่วนสำคัญทำให้ต้องถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้มีความผิด จนทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook