ป้องกรุงสู้แดง พรบ.มั่นคง17วัน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ป้องกรุงสู้แดง พรบ.มั่นคง17วัน

    2009-11-25T10:45:19+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    มาร์คชักแหยงเชียงใหม่พรรคร่วมวอนอย่าเสี่ยง

    ครม. มีมติรับมือม็อบแดงไล่รัฐบาลปลายเดือน พ.ย. ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯทุกจุดในกรุงเทพ 28 พ.ย.-14 ธ.ค. รวม 17 วัน เผยลากยาวช่วงชุมนุมถึงงานเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง หลังที่ประชุมหวั่นเหตุบานปลาย ส่วน นายกฯอภิสิทธิ์ ยังลังเลไม่ฟันธงไปหรือไม่ไปเชียงใหม่ รอตัดสินใจ 26 พ.ย.นี้ เทพเทือก เตรียมตัวหากนายกฯ ลงพื้นที่ต้องประกาศ พ.ร.บ.รองรับ พรรคร่วมกล่อม มาร์ค ยกเลิกเยือนเชียงใหม่หวั่นไม่ปลอดภัย แต่เด็กปชป. หนุนให้ไปลงพื้นที่ ส่วนตำรวจอกหักรอบ 2 ศาลไม่ออกหมายจับดีเจดังขู่ฆ่านายกฯ ผ่านคลื่นวิทยุ ซีก เด็กแม้ว อ้างคำสั่งนายใหญ่ แดงชุมนุมช่วงนี้ไม่เหมาะสม ณัฐวุฒิ รอดูท่าทีแกนนำก่อนสรุปอีกครั้ง แต่ไม่หวั่น พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในกรุงเทพฯ อัดรัฐบาล 2 มาตรฐาน ด้านคนเสื้อแดงในเชียงใหม่ค้านนายกฯ มาเยือน

    * เล็งประกาศพ.ร.บ.เชียงใหม่

    เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่นัดชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพฯ และนัดชุมนุมไล่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดการเข้าพื้นที่ จ.เชียงใหม่นั้น เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 24 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุม ครม.ว่า หลังลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตนจะเสนอ ครม. ให้พิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ. รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในพื้นที่ เพื่อทำให้ทุกอย่างเกิดความสงบเรียบร้อย โดยให้กำลังทั้งพลเรือนตำรวจและทหาร ทำงานได้อย่างบูรณาการ มีอำนาจตามกฎหมายที่รองรับไว้ จะประกาศเฉพาะ 4-5 ตำบล ตลอดเส้นทางเดินทางของนายกรัฐมนตรี และสถานที่ประชุม ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.นี้ จะไม่ให้กระทบกับประชาชนและการท่องเที่ยว และไม่ได้ท้าทายคนเชียงใหม่ เพราะรัฐบาลจำเป็นต้องไปปฏิบัติหน้าที่

    * ปูดส.ส.ระดมคนมาชุมนุม

    เมื่อถามว่าฝ่ายความมั่นคงประเมินแผนลอบสังหารผู้นำมีข้อเท็จจริงอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ประเมินไม่ได้ เพียงแต่เมื่อมีข่าวเราก็ไม่ประมาท ต้องตรวจสอบติดตาม ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามตลอดเวลา ทั้งนี้ในการลงพื้นที่อื่น ๆ ของนายกรัฐมนตรีก็ไม่จำเป็นต้องประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ จ.สุโขทัย พิษณุโลก และพิจิตร การประกาศในพื้นที่เชียงใหม่ เพราะประเมินแล้วว่ามีทั้งจำนวนคนและความรุนแรง เพราะทราบข่าวว่าให้ ส.ส. ในพื้นที่เกณฑ์ประชาชนมาร่วมชุมนุม

    เมื่อถามถึง พ.ร.บ.ความมั่นคงที่ประกาศในพื้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 28 พ.ย.-14 ธ.ค. ค่อนข้างยาวนาน 17 วัน จะกระทบต่อประชาชนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ที่เราประกาศยาวนานเพราะต้องการปกป้องประชาชนที่มาร่วมงานเฉลิมฉลอง 5 ธันวาคม เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่รัฐบาลจัดงานวันที่ 2-13 ธ.ค.นี้ หากเราไม่ประกาศหรือป้องกันก็อาจจะเกิดอันตรายได้

    * ครม.ถกเครียดประกาศพ.ร.บ.

    ที่ทำเนียบรัฐบาล รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมครม. ที่ประชุมได้ใช้เวลาในการพิจารณาการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ประมาณ 1 ชั่วโมง โดยนายสุเทพ ได้รายงานว่าจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่เขตดุสิต แขวงโสมนัส และแขวงบางขุนพรหม ระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-14 ธ.ค. เพราะทหารต้องซ้อมพิธีสวนสนาม และต้องมีจุดรวมพล ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงก็ประกาศเคลื่อนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปตามถนนราชดำเนิน ซึ่งเราจะให้เข้าพื้นที่ไม่ได้ โดยเฉพาะบริเวณปะรำพิธี ซึ่งคาดว่าวันที่ 30 พ.ย. นี้น่าจะมีคนมาชุมนุมมากและอาจเกิดเหตุรุนแรงได้

    * ให้ใช้พ.ร.บ.ทั่วกรุงเทพฯ

    หลังจากที่นายสุเทพ รายงานจบ นายอภิสิทธิ์ ได้ถามขึ้นมาว่า ทำไมถึงประกาศแค่ 3 เขต น่าจะประกาศกันเอาไว้ในพื้นที่ กรุงเทพฯทั้งหมดเลย และน่าจะประกาศตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. เพราะการดาวกระจายของกลุ่มเสื้อแดงในครั้งก่อนมีการไปปิดแยกสุทธิสาร ดินแดง ใช้คนเพียง 10 แต่ตำรวจต้องใช้เวลาถึง 3 วันกว่าจะเคลียร์พื้นที่ได้ ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้น่าจะรุนแรง และเอาจริง ถือเป็นจุดแตกหัก และอาจจะมีการไปบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิด้วย ดังนั้นน่าจะประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯให้ครอบคลุมไปถึงปริมณฑลเลย

    * ครม.เป็นห่วงสถานการณ์ม็อบ

    ทั้งนี้รัฐมนตรีหลายคนได้อภิปรายในเชิงเห็นด้วยที่จะให้ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯทั่วพื้นที่ กรุงเทพฯ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ พร้อมระบุในทำนองว่าไม่อยากให้รัฐบาลวิ่งตามสถานการณ์เสื้อแดง ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวว่า จะเอาแบบประกาศเต็มพื้นที่กรุงเทพฯ หรือเฉพาะ 3 เขตแบบเดิมก็ไม่ขัดข้อง ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า เป้าหมายการชุมนุมครั้งนี้ชัดเจนคือล้มรัฐบาล ดังนั้นเหตุการณ์น่าจะรุนแรงมากขึ้น ซึ่งเราจะปล่อยให้เป็นเหมือนในอดีตไม่ได้ เมื่อเดือน เม.ย. ยังไม่มีพล.อ.ชวลิต กับพวก แต่วันนี้พล.อ.ชวลิต กับพวกไปอยู่ตรงนั้น

    นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีบางส่วนแสดงความกังวลว่าในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ จะประชุมครม.ที่ทำเนียบฯไม่ได้ ซึ่งนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสมช. กล่าวยอมรับว่า น่าจะยากที่จะมีการประชุมครม.ที่ทำเนียบฯในวันที่ 1 ธ.ค. ดังนั้นต้องมีแผน 2 ว่าจะไปประชุมครม.กันที่ไหน

    * มาร์คลังเลไปไม่ไปเชียงใหม่

    ทั้งนี้ที่ประชุมครม.ยังได้หารือถึง การจะประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งรัฐมนตรีส่วนใหญ่ อาทิ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เสนอว่านายกรัฐมนตรี ไม่ควรเดินทางไป เพราะไม่คุ้มค่า และกลัวว่าทางกลุ่มคนเสื้อแดงจะนำสถานการณ์มาเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ไฟลามมาถึงกรุงเทพฯได้ ส่วนนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ที่จ.เชียงใหม่ถือว่าเป็นรังแดง จึงไม่ควรไป นายกฯควรรักษาตัวไว้ ขณะที่นายสุเทพ ได้รายงานว่าถ้านายกรัฐมนตรีจะเดินทางไป ก็จะเตรียมการเรื่องการรักษาความปลอดภัย โดยมั่นใจว่าจะดูแลรักษาความปลอดภัยได้ แต่ในความเห็นแนะนำว่าท่านนายกฯไม่ควรไป

    หลังจากที่นายสุเทพ และรัฐมนตรีหลายคนแสดงความเห็นดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ก็รับฟังและกล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นวันนี้ก็ยังไม่ประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯที่ จ.เชียงใหม่ ส่วนจะเดินทางไปหรือไม่ไป ขอรอดูสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งถ้าไปก็ต้องประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

    * แถลงใช้พรบ.ในกรุงยาว17วัน

    ต่อมาเวลา 13.30 น. นายอภิสิทธิ์ แถลงภายหลังประชุมครม.ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.-14 ธ.ค. รวม 17 วัน ในพื้นที่กรุงเทพฯทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยกับการชุมนุม เพราะถือว่า พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าว จะต้องมีการเตรียมจัดงานพระราชพิธีจึงต้องใช้พื้นที่ดังกล่าว และเนื่องจากการรายงานทางการข่าว ตามแผนของกลุ่มผู้ชุมนุม จะกระจายไปในพื้นที่ต่าง ๆ รัฐบาลต้องการดูแลให้ทุกอย่างสงบเรียบร้อย และไม่กระทบกับประชาชนทั่วไป หากรอให้การชุมนุมกระจายไปในพื้นที่ต่าง ๆ แล้วค่อยประกาศกฎหมายก็คงไม่ทัน เพราะกฎหมายนี้เป็นกฎหมายเชิงป้องกัน และทำให้ทุกอย่างเรียบร้อย

    * รอข้อมูลชัวร์ก่อนคุมชม.

    นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนพื้นที่ที่ จ.เชียงใหม่นั้น ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคง กำลังพูดคุยกับผู้จัดงานอย่างต่อเนื่อง ต้องรอให้ข้อมูลชัดเจนก่อน คาดว่าจะเป็นช่วงปลายสัปดาห์ และถ้าจำเป็นต้องมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ก็ต้องมีการประชุม ครม.เพื่อประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว อย่างไรก็ตามขณะนี้ก็มีการเสนอว่า อาจมีการปรับกำหนดการ เนื่องจากมีรัฐมนตรีหลายท่านที่ต้องไปร่วมงานดังกล่าว

    เมื่อถามว่าคิดว่าจะมีคนมาถึง 1 ล้านคนตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศหรือไม่ และรัฐบาลจะดูแลอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็มีการเคลื่อนไหวในทางภูมิภาคว่ามีการระดมคน แต่จะถึง 1 ล้านคนหรือไม่คงตอบยาก ส่วนที่มีข่าวว่ามีการระดมแรงงานต่างด้าวเข้ามาก็ยอมรับว่าบางพื้นที่มีข่าวเช่นนั้นก็ต้องให้กระทรวงแรงงานเข้าไปเข้มงวด เมื่อถามต่อว่าจะอธิบายเกี่ยวกับการทำงาน 2 มาตรฐานได้อย่างไร ในขณะที่เสื้อเหลืองชุมนุมไม่มีการ ประกาศกฎหมายความมั่นคง แต่พอเสื้อแดงชุมนุมกลับมีการประกาศ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ และข่าวความเคลื่อนไหวแตกต่างกัน

    * รัฐบาลแจงเหตุใช้พ.ร.บ.

    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสาเหตุที่รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-14 ธ.ค.นี้ ว่า มีการประเมินสถานการณ์ว่ากลุ่มเสื้อแดงตั้งใจระดมประชาชนให้ได้มากที่สุด ในวันที่ 28-29 พ.ย.นี้ จากนั้นตั้งใจสร้างเงื่อนไขหลังวันที่ 30 พ.ย.นี้ โดยนำกำลังคนกระจายไปที่ต่าง ๆ มีทั้งแรงงานต่างด้าว คนที่ผ่านการฝึกอบรม แกนนำรุ่นใหม่ที่เป็นพวกหัวรุนแรง ก่อความวุ่นวาย

    นายปณิธาน กล่าวอีกว่า ภายหลังประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จะนำกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยตามสถานที่สำคัญได้แก่ สถานีขนส่ง จุดเข้าออกกรุงเทพฯบ้านพักของบุคคลสำคัญ และสถานที่ราชการ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการเตรียมสถานที่สำรอง นอกจากทำเนียบรัฐบาลในช่วงที่ผู้ชุมนุมจะบุกทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีจะยังปฏิบัติภารกิจตามปกติ แต่ต้องระวังมากขึ้น ส่วนการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ของนายกรัฐมนตรีนั้นสามารถปรับแผนได้ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยในวันที่ 26 พ.ย.นี้ จะมีความชัดเจน

    * พรรคร่วมค้านมาร์ค

    ที่พรรคภูมิใจไทย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า นายชวรัตน์ ได้กำชับผู้ว่าฯ ให้สั่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดูแลประชาชนในพื้นที่ที่จะมาร่วมชุมนุมไม่ให้เข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนจะมีการคาดโทษผู้ว่าฯหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าผู้ว่าฯรู้หน้าที่ตัวเอง เสื้อแดงประกาศชุมนุมแบบแตกหักและล้มรัฐบาล ดังนั้นผู้ว่าฯต้องทำหน้าที่ให้เข้มข้นมากขึ้น หากจังหวัดใดปล่อยปละละเลยก็ต้องตรวจสอบ

    ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีเตรียมไป จ.เชียงใหม่ว่า ครม.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเบื้องต้นยังไม่ควรมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และโดยส่วนตัวก็เห็นว่าไม่ควรประกาศพ.ร.บ.ดังกล่าว เพราะนายกฯไปปาฐกถาเพียงวันเดียวเท่านั้น และใจของตนก็ไม่อยากให้นายกฯไปร่วมประชุมครั้งนี้ด้วยซ้ำ

    * ปชป.หนุนพ.ร.บ.-ไปเชียงใหม่

    ที่พรรคประชาธิปัตย์ เวลา 16.30 น. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก รองโฆษกพรรค แถลงภายหลังการประชุม ส.ส. พรรคว่า นายสุเทพ ได้ชี้แจงถึงสถาน การณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งที่กรุงเทพฯและเชียงใหม่ โดยในกรุงเทพฯ ที่คนเสื้อแดงประกาศชุมนุมในวันที่ 28 พ.ย.-1 ธ.ค.นั้น นายสุเทพ มองว่าเป็น เพียงการชุมนุมช่วงแรกเท่านั้น แต่ในช่วง หลังจากงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค.แล้ว คาดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุม ระลอกสอง โดยเป้าหมายการชุมนุมเพื่อ เร่งเร้าให้รัฐบาลยุบสภาหรือต้องการล้มรัฐบาล นอกจากนี้นายสุเทพ ยังได้ฝาก ส.ส.ทำความเข้าใจการที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ว่าไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของสุจริตชนยกเว้นผู้ก่อความ วุ่นวาย

    นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ที่ประชุมพรรค ได้ เห็นถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ทั้งในกรุงเทพฯ และ จ.เชียงใหม่ แม้ว่ารัฐบาลได้พยายามหลีก เลี่ยงและทำความเข้าใจกับผู้เตรียมการชุมนุมเพื่อไม่ให้ปลุกระดมยั่วยุให้คนทำผิดกฎหมายเหมือนเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมพรรคได้แสดงความห่วงใยต่อประชาชนที่อาจถูกชักจูงเพื่อเข้าร่วมการชุมนุมโดยไม่ได้มีเจตนาก่อความวุ่นวาย แต่อาจถูกแกนนำบางส่วนสร้างสถานการณ์ อยากวิงวอนให้คนไทยทุกภาคส่วนช่วยกันเฝ้าระวังและรายงานสถานการณ์และสิ่งผิดปกติในพื้นที่ต่าง ๆ ให้รัฐบาลได้รับทราบด้วย

    *ทหารนัดประชุมตร.รับมือม็อบ

    ที่ บก.ทบ. เวลา 10.00 น. มีการประชุมหน่วยความมั่นคง (นัดพิเศษ) โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ผู้แทน พล.ท.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน แม่ทัพภาคที่ 3 และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์และติดตามการดูแลความสงบเรียบร้อยของกลุ่มเสื้อแดงในกรุงเทพฯและเชียงใหม่ โดยใช้เวลาในการประชุมร่วม 2 ชั่วโมง ที่ประชุมได้ให้ตัวแทนกองทัพภาคที่ 1 เล่าถึงการทำงานหากมีการประกาศ พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ ให้กองทัพภาค 3 ฟัง ทั้งนี้ผู้ใหญ่ในกองทัพบกให้เตรียมแผนโครงสร้างอัตรากำลังพล การกำหนดพื้นที่ความมั่นคง รวมไปถึงการประสานงาน ให้ชัดเจน เพื่อเสนอกลับเข้ามาอีกครั้งในวันที่ 26 พ.ย.นี้ ส่วน พล.อ. อนุพงษ์ มีความเป็นห่วงในเรื่องความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจึงกำชับว่าจะทำอย่างไรก็ได้ที่ไม่ให้เกิดความรุนแรง หาก ครม. ตัดสินใจประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ กองทัพภาคที่ 3 จะให้ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) ออกมาปฏิบัติหน้าที่ แต่หากไม่มีประกาศ พ.ร.บ. แล้วตำรวจร้องขอมาทางทหารจะเข้าไปเป็นผู้ช่วย

    *เพื่อไทยอัดรัฐบาล2มาตรฐาน

    ที่พรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯว่า ถือเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ยาวนานขนาดนี้ จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการเลือกปฏิบัติ เมื่อกลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุม รัฐบาลไม่เคยประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่กลุ่มเสื้อแดง เมื่อประกาศชุมนุมก็ประกาศพ.ร.บ. ความมั่นคงฯทันที ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีและรองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ประกาศว่าจะมีคนต่างด้าวโดยเฉพาะคนกัมพูชามาร่วมชุมนุมนั้น เป็นไปไม่ได้ ตอนนี้นับแล้วก็ เข้าสู่ 5 วันอันตราย พรรคเพื่อไทยอยากเห็นนายกฯยุติการยั่วยุกดดันให้เกิดความรุนแรง ด้วยการยุติการเดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่

    *นปช.ชุมนุมได้พรรคไม่ชี้นำ

    นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมพรรคมีอภิปรายถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 28 พ.ย. อย่างกว้างขวาง หลังส.ส. หลายรายสอบถามถึงท่าทีของพรรค จากนั้นที่ประชุมจึงมีมติว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ ทั้งนี้พรรคไม่ได้ชี้นำหรือบอกให้ ส.ส. ว่าควรต้องวางตัวอย่างไรต่อการชุมนุม โดยขอให้เป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ และส.ส. เองก็มีสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลซึ่งทางพรรคก็เคารพ แต่เท่าที่ทราบในการชุมนุม คนเสื้อแดง ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยแต่ละจังหวัดจะเดินทางกลับพื้นที่ ดังนั้นจึงหวังว่ารัฐบาลจะไม่วิตกกังวล

    *อ้างแม้วเลื่อนม็อบแดงชุมนุม

    นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้วิดีโอลิงก์มายังที่ประชุมโดยกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 28 พ.ย. นี้ โดยบอกกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงทั้ง 3 คนว่า บางทีการชุมนุมระหว่างนี้อาจเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เพราะฟังจาก กระแสคนก็ไม่เห็นด้วยเยอะ จึงอยากให้แกนนำกลับไลองคิดและปรึกษากันดู ส่วนตัวเชื่อว่า ในการแถลงข่าวของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ อาจจะมีการประกาศเลื่อนการชุมนุมออกไปก็ได้ ขณะเดียวกันการประชุมส.ส. พรรคเพื่อไทยวันนี้ ส.ส. ส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมในช่วงเวลานี้

    *โต้ส.ส.ไม่เกณฑ์คนไล่นายกฯ

    นายสุรพงษ์ กล่าวปฏิเสธว่า ส.ส. ภาคเหนือไม่ได้มีการปลุกระดมพร้อมนำมวลชน 1,000 คน ต่อ ส.ส. 1 คน เพื่อมาชุมนุมต่อต้านนายอภิสิทธิ์ หากนายสุเทพ มีหลักฐานก็ให้เอาออกมาแสดง อย่ามากล่าวอ้างลอย ๆ เพียงเพื่อจะประกาศใช้พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ อยากให้นายกรัฐมนตรีใช้วิจารณญาณและมีความเสียสละ ยกเลิกการเดินทางไป จ.เชียงใหม่

    นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. และกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า การประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในกรุงเทพฯ ไม่ใช่เรื่องที่อยู่เหนือความคาดหมายเพราะกลุ่มเสื้อแดงได้ประเมินไว้อยู่แล้ว แต่การประกาศ ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไม่มีผลต่อการเตรียมความพร้อมในการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ส่วนจะมีการปรับแผนการเคลื่อนไหวหรือไม่นั้น ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ แกนนำจะหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

    *กทม.รับมือหลังมีประกาศพรบ.

    ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กอ.รมน.กทม. ว่า หลังรัฐบาลประกาศ พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ เนื่องจากผู้ชุมนุมเสื้อแดงมีการนัดชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. ก่อนจะเคลื่อนไปยังแยกสวนมิสกวัน ในวันที่ 29 พ.ย. และดาวกระจายไปยังสถานที่ราชการต่าง ๆ ในช่วง 09.00 น. ของวันที่ 30 พ.ย. ตนเองในฐานะประธาน กอ.รมน.กทม. จึงมีการซักซ้อมความเข้าใจทุกหน่วยงานอีกครั้ง ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง และให้จับตากลุ่มผู้ชุมนุมที่คาดจะก่อเหตุรุนแรงด้วย

    *ฟันนายจ้างให้ต่างด้าวชุมนุม

    นายจีระศักดิ์ สุคนธชาติ อธิบดีกรมการจัดหางาน แถลงถึงมาตรการป้องกันการขนแรงงานต่างด้าวเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดงว่า การชุมนุมเป็นไปตามขอบเขตกฎหมายหากเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรม แต่หากเป็นการชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือกระทบกับความมั่นคง ก็อาจะถูกเพิกถอนสิทธิได้ ส่วนความผิดของนายจ้างกรณีที่ปล่อยให้แรงงานต่างด้าวออกไปร่วมชุมนุม มีความผิดหลายกระทง ตั้งแต่โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือ มีโทษปรับในกรณีทำงานไม่ตรงกับใบอนุญาต ทั้งนี้จากที่มีข่าวว่ามีแรงงานต่างด้าวเข้าร่วมชุมนุม เมื่อเข้าไปตรวจสอบก็ไม่มีตามที่มีการกล่าวอ้าง ทั้งนี้จะให้ จัดหางานจังหวัดจับตาดูสถานประกอบการ ที่มีแรงงานต่างด้าวอย่างใกล้ชิด หากพบมี การเคลื่อนไหวจะให้รายงานไปยังผวจ. เพื่อประสานงานดำเนินการต่อไป

    *นปช.เชียงใหม่ค้านมาร์คเยือน

    ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายพีรพล มรกต รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานกลางแดงเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย พร้อมกับสมาชิก เดินทางมาประท้วงการมา จ.เชียงใหม่ ของนายอภิสิทธิ์ พร้อมยื่นหนังสือให้กับนายฤทธิพงษ์ เตชะพันธ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม ่ โดยนาย พีรพล เปิดเผยว่า ทางกลุ่มยินดีที่จะต้อนรับการมาเยือนของหอการค้าทั่วประเทศเพื่อขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ แต่จะขอต่อต้านและ ไม่ต้อนรับนายอภิสิทธิ์ เข้าพื้นที่ โดยจะมีการชุมนุมขับไล่ตามข้อกฎหมายและเป็นไปอย่างสงบปราศจากอาวุธ

    *หอการค้าเดินหน้าประชุมต่อ

    นายดุสิต นนทะนาคร ประธานหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมหอการค้ายังยืนยันที่จัดประชุมหอการค้าประจำปีที่จังหวัด เชียงใหม่ วันที่ 27-29 พ.ย.นี้ เหมือนเดิม จะไม่มีการย้ายไปจังหวัดอื่น และขณะนี้สมาชิกก็ยืนยันเดินทางมาเหมือนเดิม ส่วนกรณีนายอภิสิทธิ์ จะเดินทางไปด้วยได้หรือไม่นั้น เป็นความตั้งใจที่หอฯจะเชิญไปร่วมหารือและรับฟังความเห็นจากภาคเอกชนเกี่ยวกับแนวทางการทำงานเศรษฐกิจ แต่หากมีการชุมนุมประท้วงจนอาจเกิดความรุนแรง ก็เป็นสิทธิที่นายกฯ และฝ่ายความมั่นคงจะพิจารณาถึงความเหมาะสม ทั้งนี้ที่หอการค้าคัดเลือกจังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพเนื่องจากต้องการเข้าไปช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา ยอดการเข้าพักของโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ มีน้อยมาก

    *รอบ2ศาลยังไม่อนุมัติจับดีเจ

    ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 13.00 น. พ.ต.ท.ปริญญา เพชรมี พงส. (สบ2) สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้สรุปสำนวนหลักฐานกรณีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่ได้ออกมาพูดออกอากาศทางสถานีวิทยุ ข่มขู่ว่าจะมีระเบิดพลีชีพนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปเสนอต่ออัยการจังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งเวลา 17.00 น. ทางพนักงานสอบสวนพร้อมพ.ต.ท.สวัสดิ์ หล้ากาศ รอง ผกก. สภ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ มีสีหน้าเคร่งเครียดด้วยกันทั้งคู่ หลังใช้เวลาร่วม 5 ชั่วโมง ในการยื่นเรื่องขอการออกหมายจับแกนนำเสื้อแดง แต่ในที่สุดแล้วศาลพิจารณาไม่อนุมัติตามคำขอ

    นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงภายหลังการประชุมพรรคว่า พรรควิเคราะห์สถานการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยย้อนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 35 ที่มีการใช้รถจยย.และกระบวนการวิธีต่าง ๆ ที่นำมาสู่ความรุนแรง โดยวันนี้คนที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นั้นได้เข้ามาอยู่ในพรรคเพื่อไทยแล้ว และขออย่าให้นำแนวคิดหรือวิธีการนั้นมาใช้อีก เพราะเชื่อว่าจะมีใช้วิธีการเดิมก่อให้เกิดความรุนแรงเหมือนช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ทั้งนี้การชุมนุมเสื้อแดงเป็นช่วงที่ไม่เหมาะสมเพราะทั้งพระราชพิธี รัฐพิธี.