อินเดียคาดน้ำตาลแพงสุดรอบ 29 ปี

อินเดียคาดน้ำตาลแพงสุดรอบ 29 ปี

อินเดียคาดน้ำตาลแพงสุดรอบ 29 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราคาน้ำตาลอินเดีย ส่อแววพุ่งสูงสุดในรอบ 29 ปี เพราะอินเดีย ต้องนำเข้าเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

นายคูชากรา นายัน บาจัจ กรรมการผู้จัดการบาจัจ ฮินดูสถาน บริษัทผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของอินเดีย เผยว่า หลังเดือนมี.ค. 2553 ราคาน้ำตาลในอินเดีย อาจพุ่งขึ้น 36% แตะระดับสูงสุดในรอบ 29 ปี เพราะอินเดีย ผู้บริโภคน้ำตาลรายใหญ่สุดของโลก ผลิตน้ำตาลได้น้อยลงจนต้องนำเข้าน้ำตาลเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

นายบาจัจ คาดว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ราคาน้ำตาลอาจทะยานแตะ 30 เซนต์ต่อปอนด์ หลังจากที่อินเดียเพิ่ม การนำเข้าน้ำตาลถึงสองเท่าแตะ 7 ล้านตันในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นายบาจัจทำนายอย่างแม่นยำว่าราคาน้ำตาลจะปรับตัวสูงขึ้นแตะ 25 เซนต์

ในปีนี้ ราคาน้ำตาลปรับ ตัวสูงขึ้นเกือบสองเท่า จนแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2524 หลังจากที่ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลจนทำให้การปลูกอ้อยในบราซิลต้องล่าช้าออกไป

ขณะเดียวกันสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอินเดียและการที่เกษตรกรหันไปปลูกพืชอื่นก็ทำให้อินเดียต้องกลายเป็นผู้ซื้อสุทธิเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

นอกจากนี้ ราคาน้ำตาลใน อินโดนีเซีย ปากีสถาน และอียิปต์ ก็มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสัดส่วนสต็อกน้ำตาลเมื่อเทียบกับการบริโภคอาจร่วงลงแตะระดับต่ำสุด ในรอบกว่า 10 ปี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook