กูเกิ้ลขออภัยที่มีภาพเหยียดสีผิวของมิเชล โอบาม่า

กูเกิ้ลขออภัยที่มีภาพเหยียดสีผิวของมิเชล โอบาม่า

กูเกิ้ลขออภัยที่มีภาพเหยียดสีผิวของมิเชล โอบาม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กูเกิ้ลขออภัยที่มีภาพเหยียดสีผิวของสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐในหน้าแรกของการค้นหา

บริษัทกูเกิ้ล อิงค์ ขออภัยที่มีภาพเหยียดสีผิว ต่อนางมิเชล โอบาม่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ปรากฏในหน้าแรกของการค้นหาภาพของนางโอบาม่า ในเวลาที่ผู้ใช้งานทำการค้นหาภาพโดยพิมพ์ชื่อของนางมิเชลล์ โอบาม่า โดย "กูเกิ้ล" ได้เพิ่มข้อความในตอนบนของหน้าดังกล่าวที่มีชื่อเรื่องว่า "ผลการค้นหาที่สร้างความขุ่นเคืองใจ" และ "กูเกิ้ลเห็นพ้องว่าบางครั้งผลการค้นหาอาจสร้างความขุ่นเคืองใจ" (Offensive Search Results.Sometimes our search results can be offensive. We agree.)

เมื่อคลิ๊กตรงข้อความ จะนำไปสู่จดหมายชี้แจงจากกูเกิ้ลที่บอกว่ากูเกิ้ลไม่ได้สนับสนุนภาพต่างๆที่ ปรากฏจากการค้นหาโดยเว๊ปต์ของตน และว่าการจัดอันดับความสำคัญของภาพขึ้นอยู่กับปัจจัยนับพันๆอย่าง และว่าทางตนจะไม่ลบผลการค้นหาทิ้งเพราะมีผู้ร้องเรียน แต่จะทำในบางกรณีเช่นในกรณีที่กฏหมายกำหนดให้ทำเช่นนั้น

นายสกอตต์ รูบินโฆษกของกูเกิ้ลไม่ได้ชี้แจงว่าเหตุใดภาพนี้จึงติดอันดับต้นๆของการค้น หาเกี่ยวกับนางโอบาม่า แต่บอกว่ากูเกิ้ลเคยลบภาพนี้ออกไปครั้งหนึ่งเพราะมีไวรัส ซึ่งขัดต่อนโยบายของกูเกิ้ล แต่ก็มีอีกเว๊ปไซต์ โพสต์ภาพเดิมเข้ามาใหม่ ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่กูเกิ้ลออกมาขออภัย โดยกุเกิ้ลเคยออกมาอภัยคล้ายคลึงกันนี้เมื่อปี 2547 เมื่อในหน้าแรกของการค้นหาคำว่า "ยิว" มีเว๊ปไซต์ต่อต้านยิวรวมอยู่ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook