สธ.เชิญ อภิสิทธิ์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ซื่อสัตย์ต่อคู่ครองลดปัญหาโรคเอดส์

สธ.เชิญ อภิสิทธิ์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ซื่อสัตย์ต่อคู่ครองลดปัญหาโรคเอดส์

สธ.เชิญ อภิสิทธิ์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ซื่อสัตย์ต่อคู่ครองลดปัญหาโรคเอดส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. เชิญ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เป็นพรีเซ็นเตอร์ ซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง 1 ในวิธีลดและป้องกันโรคเอดส์ เนื่องในงานเอดส์โลก หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในไทยจำนวน 11,753 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายรักชาย และแม่บ้าน

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงานรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เนื่องในวันเอดส์โลก 1 ธันวาคมของทุกปีว่า จากรายงานสถานการณ์เอดส์ทั่วโลกปี 2551 พบอัตราการติดเชื้อเอชไอวีเอดส์เพิ่มขึ้น โดยมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยประมาณ 33 ล้านคน เสียชีวิต 2.1 ล้านคน คาดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2.5 ล้านคน พบมากในกลุ่มอายุระหว่าง 15-24 ปี ส่วนในประเทศไทย ปี 2552 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11, 753 ราย เฉลี่ย 1.33 คนต่อชั่วโมง หรือคิดเป็นวันละ 32 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายรักชาย และแม่บ้าน ส่วนผู้ป่วยเอดส์สะสมในรอบ 25 ปี ตั้งแต่ปี 2527 รวมทั้งสิ้นแล้ว 1,127,168 ราย เสียชีวิต 631,510 ราย มีชีวิตอยู่ 516,632 ราย

นายมานิต กล่าวว่า สำหรับการรณรงค์ป้องกันโรคเอดส์ในปี 2553 ได้เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นพรีเซนเตอร์ความซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง ซึ่งเป็น 1 ในวิธีการป้องกันโรคเอดส์ที่ได้ผลที่ดี และเพื่อเป็นต้นแบบแก่เยาวชน และเตรียมจัดทำแผนบูรณาการเร่งป้องกันผู้ติดเชื้อรายใหม่ให้ลดลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2554 และส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยกรมควบคุมโรคจะให้การสนับสนุนถุงยางอนามัยจำนวน 30 ล้านชิ้น ป้องกันในการติดเชื้อในกลุ่มชายรักชาย แม่บ้าน วัยรุ่น และเตรียมพัฒนาระบบป้องกันให้เข้าถึงกลุ่มที่เข้ารับบริการได้ยาก อาทิ ผู้ต้องขัง ผู้ใช้ยาเสพติด พนักงานบริการทางเพศ และชาวประมง

นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าปัจจุบันการบริการยาต้านไวรัสได้ครอบคลุมไปในทุกสิทธิการรักษา ทั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการและโครงการอื่นๆ คาดว่ามีจำนวนผู้ที่ได้รับยาต้านไวรัสเอดส์ในทุกระบบกองทุนที่ให้บริการรวม 218,459 ราย ผู้ป่วยที่ได้รับยาปัจจุบันจำนวน 166,760 ราย และผู้ป่วยที่รับยารายใหม่ 4,088 ราย

ส่วนคำขวัญรณรงค์เอดส์โลกปีนี้ "ทั่วถึง เท่าเทียม คือสิทธิมนุษยชน "Universal Access and Human Rights" ซึ่ง สธ.เตรียมจัดงานรณรงค์ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ที่บริเวณลานหน้าห้างโตคิว ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ภายในงานมีนิทรรศการเอดส์ การให้บริการปรึกษาสุขภาพตรวจกลุ่มเลือดและซิฟิลิสฟรี และมีการแสดงจากศิลปินมากมาย.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook