ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คลังแสงรัสเซียระเบิด

เหตุระเบิดอย่างรุนแรงเกิดขึ้นที่คลังเก็บวัตถุระเบิดของกระทรวงกลาโหม ในเมืองอุลยานอฟส์ ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 720 กิโลเมตร โฆษก กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังขนย้ายวัตถุระเบิดเก่าจากคลังแสงขึ้นรถบรรทุก เพื่อนำไปทำลาย แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ศพ และบาดเจ็บอีก 2 คน ขณะที่รถบรรทุกที่ลำเลียงวัตถุระเบิดได้รับความเสียหายทั้งคัน แต่อาคารคลังแสงไม่ได้รับความเสียหาย

หว่านเงินนำหน้า

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า ความ ช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาต่อภูมิภาคแอฟริกาจะเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าภายในปี 2555 จากเมื่อปีที่แล้ว ที่มีมูลค่า 107 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,554 ล้านบาท) ข้อตกลงฉบับนี้มีขึ้น ขณะที่เกาหลีใต้และ 15 ประเทศในสหภาพแอฟริกาเปิดการ ประชุมครั้งที่ 2 ในกรุงโซล เพื่อหารือความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม โดยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้และรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 15 ประเทศสหภาพแอฟริกา ร่วมลงนามในข้อตกลงนอกรอบการประชุมดังกล่าว

หากำเนิดจักรวาล

นักวิทยาศาสตร์ที่องค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป (เซิร์น) ทดลองยิงลำแสงโปรตอนชนกันเป็นครั้งแรกในอุโมงค์ยาว 27 กิโลเมตร ใต้พรมแดนฝรั่งเศส-สวิต เซอร์แลนด์ เป็นขั้นตอนแรกของการค้นหากำเนิดจักรวาล นายรอล์ฟ ฮอย เออร์ ผู้อำนวยการเซิร์น กล่าวว่า เป็นการประสบความสำเ็จครั้งใหญ่ในเวลาอันสั้นด้วยการยิงลำแสงอนุภาคเล็กกว่าอะตอมจากทิศทางตรงกันข้ามทั้งที่เพิ่งเดินเครื่องเร่งความเร็วอนุภาค (แอลเอชซี) ครั้งใหม่ได้เพียง 3 วัน หลังจากหยุดเดินเครื่องไปเมื่อ 14 เดือนก่อน เพราะเกิดอุบัติเหตุหลังเดินเครื่องครั้งแรกได้เพียง 10 วัน

แฝดบังกลาเทศ

แพทย์ออสเตรเลีย แถลงเมื่อวันอังคารว่า ทฤษณา และ กฤษณา แฝดหญิงชาวบังกลาเทศ ออกจากห้องไอซียูแล้ว และแฝดทั้ง 2 ได้พบหน้ากันครั้งแรก ขณะที่ทั้ง 2 คนฟื้นตัวจากการผ่าตัดแยกศีรษะออกจากกัน ได้อย่างน่าอัศจรรย์ เด็กหญิงทั้ง 2 คน ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าในกรุงธากา เมืองหลวงบังกลาเทศ เล่นและดูดีวีดี หลังจากถูกย้ายห้องไปพักอยู่ในห้องธรรมดา เพียง 1 สัปดาห์หลังการผ่าตัดที่มีความเสี่ยงสูง

จีนเอาเรื่องกูเกิล

หนังสือพิมพ์ปักกิ่งนิวส์ ของทางการจีนรายงานอ้างคำกล่าวนายหวัง จือเฉียง อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่า โดยส่วนตัวแล้วเขาเห็นว่ากูเกิลอาจละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะไม่มีหลักฐานน้ำหนักมากพอจะสนับสนุนข้ออ้างของกูเกิลที่ว่าบริการสแกนและบราวซ์ของกูเกิลถูกกฎหมาย เขาสนับสนุนให้นักเขียนชาวจีน ตลอดจนสมาคมลิข สิทธิ์งานประพันธ์จีนและสมาคมนักเขียนชาวจีนปกป้องสิทธิของตนเองตามกฎหมายและข้อเท็จจริง

ปล้นในไต้หวัน

เกิดเหตุปล้นชายคนหนึ่งที่เพิ่งถอนเงินจากธนาคารจำนวน 77 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 79.31 ล้านบาท) เปนการปล้นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของไต้หวัน โดยตำรวจแจ้งว่า ชายสวมหน้า กาก 3 คน ปล้นเหยื่อวัย 50 ปีเมื่อบ่ายวันจันทร์ที่เมืองไท้หนาน ทางตอนใต้ หลังจากเหยื่อขับรถออกจากธนาคารไปยังร้านขายนาฬิกาของเขาที่อยู่ใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม ตำรวจกำลังตามล่าโจรทั้งสามคนและเตือนประชาชนให้ระมัดระวังตัวให้มากขึ้นโดยให้ความมั่นใจว่าตำรวจพร้อมคุ้มครองประชาชนที่ไปใช้บริการธนาคาร

ป่วนการประชุมโลกร้อน

นักวิทยาศาสตร์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหรัฐระบุ แฮก เกอร์ได้เจาะระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในอังกฤษ แล้วโพสต์เอกสารหวังป่วนการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ในเดือนหน้า นาย เควิน เทรนเบิร์ธหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์สภาพอากาศของศูนย์วิจัยบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า มีการเล่นการเมืองในทุกระดับ บางครั้งสกปรกน่ารังเกียจ หวังทำลายแนวคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรืออาจถึงขั้นทำลายนักวิทยาศาสตร์ผู้เสนอแนวคิดเหล่านี้ที่ได้จากข้อเท็จจริง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook