ส.ว.ยัน ก.ม.คตง.ผ่านวุฒิฯแล้ว

ส.ว.ยัน ก.ม.คตง.ผ่านวุฒิฯแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 25 พ.ย. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรม นูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน วุฒิสภา ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายฯ ได้ประชุมกรณีที่ สตง. โดยคุณ หญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการ สตง. ปฏิบัติ หน้าที่ในฐานะประธาน คตง. มีหนังสือถึงประธานวุฒิสภา ยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.ตรวจเงินแผ่นดิน ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาแล้ว ตามมาตรา 302 วรรคห้า ที่บัญญัติว่า การลง มติแก้ไขเพิ่มเติมหรือไม่ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จะต้องมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกของแต่ละสภา กรณีที่เกิดข้น วุฒิสภา ลงมติไม่เห็นชอบเพียง 53 เสียง ซึ่งไม่ถึงกึ่งหนึ่งที่ 76 คน

นายไพบูลย์ กล่าวว่า คณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายฯ พิจารณาว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ดำเนินการปรับปรุงภายในกำหนด ระยะเวลา 1 ปี ตามที่มาตรา 302 บัญญัติ ซึ่งปรากฏอยู่ในหลักการและเหตุผลของร่างพ.ร.บ. ที่วุฒิสภาพิจารณาอย่างชัดเจน ดังนั้นการลงมติก็ต้องเป็นไปตามมาตราดังกล่าวซึ่งบัญญัติไว้เป็นกรณีพิเศษ จึงต้องถือว่า วุฒิ สภาได้ให้ความเห็นชอบแล้ว ทำให้สภาผู้แทนราษฎรจะต้องพิจารณาเพื่อทราบ จากนั้นต้องดำเนินการตามมาตรา 141 นั่นคือส่งให้ศาล รัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มิใช่ให้สภาผู้แทนราษฎร หยิบขึ้นมายืนยันตามมาตรา 147 (2) ซึ่งขณะนี้ทราบว่า ประธานวุฒิสภา ส่งเรื่องให้สภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งถ้าสภาผู้แทนราษฎรจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณายืนยันตามมาตรา 147 (2) ทราบว่า คตง. คงจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะผิดขั้นตอนในการพิจารณา

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ส.ส.ประมาณ 40 คน ยังมีมติไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ที่กำลังจะนำกลับมาให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา เพราะให้อำนาจกับผู้ตรวจการ แผ่นดินมากเกินไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook