ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เศรษฐกิจผู้ดี

อังกฤษเป็นชาติมหาอำนาจรายสุดท้ายที่ยังคงอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยจากข้อมูลล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (โอเอ็นเอส) ระบุเมื่อวันพุธว่า เศรษฐกิจของอังกฤษในไตรมาส 3 หดตัวร้อยละ 0.3 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว ทั้งนี้ ในเขตยุโรปด้วยกันอย่าง ฝรั่งเศส เยอรมนี รวมไปถึงญี่ปุ่นและสหรัฐ ต่างหลุดพ้นจากภาวะถดถอยเข้าสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจกันอย่างถ้วนหน้า ภายหลังโลกเผชิญเศรษฐกิจตกต่ำครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930

การเมืองญี่ปุ่น

เมื่อวันพุธ นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ แห่งญี่ปุ่น ออกมากล่าวว่า เขารู้สึกประหลาดใจที่มีรายงานจากสื่อว่า แม่ของเขาซึ่งเป็นทายาทของนักธุรกิจชั้นนำของประเทศบริจาคเงินทางการเมือง โดยหนังสือพิมพ์ไมนิชิ รายงานอ้างคำกล่าวจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนามระบุว่า สำนักงานระดมทุนของนายกฯ ฮาโตยามะ ได้รับเงินสนับสนุนทางการเมืองกว่าหมื่นดอลลาร์สหรัฐต่อปีจากนางยาสุโกะ ซึ่งเป็นแม่ของเขาเอง และเป็นบุตรสาวคนโตของนายโชจิโร อิชิบาชิ ผู้ก่อตั้งบริษัท บริดจสโตน โดยการรับเงินสนับสนุนเกินกำหนด ถือว่าผิดกฎหมายกองทุนการเลือกตั้ง

ศิลปินร็อกแห่งปี

นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ แห่ง อิตาลีวัย 73 ปี ได้รับการโหวตจากนิตยสาร โรลลิง สโตน เวอร์ชั่นภาษาอิตาลีให้ดำรงตำแหน่งศิลปินร็อกแห่งปี พร้อมเตรียมนำรูปผู้นำอิตาลีขึ้นปกนิตยสารในเดือนหน้า นายคาร์ล อันโตเนลลี บก.โรลลิง สโตน อิตาลี กล่าวว่า การเลือกนายกฯ แบร์ลุสโคนี่ รับตำแหน่งดังกล่าวไม่มีเบื้องหลังทางการเมือง แต่เป็นเพราะผู้นำอิตาลีตกเป็นข่าวเกือบทุกวัน ทำให้แบร์ลุสโคนี่ เหมาะสมที่จะเป็นศิลปินร็อกแห่งปี ทั้ง ๆ ที่ตัวผู้นำอิตาลีไม่ได้เป็นศิลปินร็อกก็ตาม

ป้องกันไว้ก่อน

จีนเรียกร้องให้ไต้หวันดำเนินการปกป้องทูตจากแผ่นดินใหญ่ที่จะเดินทางเยือนเกาะไต้หวันในเดือนหน้า หลังจากเคยเกิดเหตุกลุ่มผู้ประท้วงเข้าล้อมผู้แทนจีนในโรงแรมแห่งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว นายหยาง ยี่ โฆษกสำนักงานฝ่ายกิจการไต้หวันของจีนกล่าวว่า เขาเชื่อว่า การเจรจาในเร็ว ๆ นี้จะได้รับการสนับสนุนและต้อนรับอย่างดีจากไต้หวัน แม้เคยเกิดการคุกคามจากการประท้วงก็ตาม ทั้งนี้เมื่อ ธ.ค. ปีที่แล้ว นายเฉิน ยูนหลิน ทูตพิเศษจีน ถูกขวางไม่ให้ออกจากโรงแรมในกรุงไทเปด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนเอกราชหลายร้อยคนที่ประท้วงต่อต้านการเยือนไต้หวันของเขา

เริ่มพิธีฮัจญ์

ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมกว่า 2.5 ล้านคน เริ่มประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปีครั้งใหญ่สุดแล้ว เมื่อวันพุธ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งมีผู้แสวงบุญเสียชีวิตจากไข้หวัดมรณะนี้ไปแล้ว 4 ศพ โดยผู้แสวงบุญทั้งหมดจะไปรวมตัวกันที่นครเมกกะ เมืองศักดิ์สิทธิ์เพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า พบผู้แสวงบุญ 4 คน เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรก และมี 20 คน ที่ติดเชื้อไวรัสชนิดดังกล่าว ในจำนวนนี้ 12 คน ได้รับการรักษาและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

ชนะคดีหมิ่นประมาท

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ชนะคดีหมิ่นประมาทหนังสือพิมพ์ที่เป็นกระบอกเสียงให้รัฐบาลเมื่อวันพุธ กรณีที่หนังสือพิมพ์ดังกล่าวลงบทความโจมตีเขาว่า เป็นบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ โดยนายอันวาร์ได้ยื่นฟ้องหนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ ไทม์ส ที่ลงบทความเมื่อปี 2545 ในชื่อหัวข้อว่า นายอันวาร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับล็อบบี้ยิสต์ของสหรัฐ ซึ่งตรวจสอบความสัมพันธ์ของนายอันวาร์กับหน่วยงานที่เป็นคลังสมองของสหรัฐแห่งหนึ่ง

เอี่ยวถล่มมุมไบ

ศาลปากีสถาน ตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัย 7 คน มีส่วนพัวพันกับการโจมตีนครมุมไบของ อินเดียเมื่อ 1 ปีก่อน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 166 คน โดยผู้ต้องหาเหล่านี้ ซึ่งเป็นชายล้วน ถูกดำเนินคดีที่ศาลต่อต้านการก่อการร้ายในเรือนจำที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในเมืองราวัลปินดีก่อนครบรอบ 1 ปีของการโจมตีนครมุมไบที่เลวร้ายที่สุดในอินเดีย ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างปากีสถานและอินเดีย เสื่อมทรุดลงอย่างหนัก

ขึ้นอยู่กับชาติร่ำรวย

จีนแถลงเมื่อวันพุธว่า ข้อตกลงใด ๆ ที่จะมีการลงนามกันในที่ประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศ เดนมาร์กในเดือนหน้า จะประสบความสำเร็จเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากประเทศที่พัฒนาแล้วไม่รักษาคำมั่นสัญญาในการลดการปล่อยก๊าซเรือน กระจก โดยนายหยี กิงไต เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของจีน กล่าวก่อนการประชุมในวันที่ 7-18 ธ.ค. ว่า ปักกิ่งจะไม่ล้มเลิกสิทธิในการพัฒนาเพื่อแลกกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook