ม็อบแดงถอยชั่วคราวยุติชุมนุม

ม็อบแดงถอยชั่วคราวยุติชุมนุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยังไม่เลิก พรบ.มั่นคง สุเทพอ้างรอดูสถานการณ์ก่อนแนะอภิสิทธิ์เลี่ยงแอ่วเหนือใหม่

แกนนำเสื้อแดงยอมถอย ประกาศยุติชุมนุมใหญ่ชั่วคราววีระยืนยันเลื่อนชุมนุมเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบัน รอตัดสินใยอีกครั้งช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้ ขณะที่เทพเทือก โชว์มาดถือไพ่เหนือ ลั่นยังไม่ยกเลิกใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ในเมืองกรุง อ้างขอดูสถานการณ์ไปก่อน แต่หนักใจแทน มาร์ค หากยังดึงดันจะไปแอ่วเชียงใหม่ ลุงจิ้น แนะหลีกเลี่ยงเพื่อตัดปัญหา ขณะที่ 8 ส.ส.ปชป. มาแหวกแนว ออกโรงหนุนลูกพี่บุกถิ่นเสื้อแดง โวเป็นคนไทยไปไหนได้ทุกที่ สุรพงษ์ สะกิดเตือนอย่าสุมไฟ ด้าน แรมโบ้อีสาน นำทีมเสื้อแดง ยื่นฟ้องศาลสีคิ้ว ไล่บี้เอาผิด สุรยุทธ์ คดีบุกรุกเขายายเที่ยง เผยชาวบ้านทำมาหากินอยู่ตีนเขา ยังถูกศาลตัดสินจำคุก

ภายหลังจากรัฐบาลตัดสินใจประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณา จักรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.-14 ธ.ค. 52 ระบุเหตุผลเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยหลังจากที่กลุ่มแนวร่วมประชา ธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระดมพลเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

* แนะมาร์คเลี่ยงไปเชียงใหม่

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 25 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุม ครม.ยังไม่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ว่า เรื่องการตัดสินใจจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หรือไม่อยู่ที่ ครม.พิจารณา ตนในฐานะผู้ที่รับผิดชอบฝ่ายความมั่นคงทำเรื่องเสนอเข้า ครม.โดยได้อธิบายเหตุผล ชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงจากนั้น ครม.จะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ ส่วนกรณี จ.เชียงใหม่ ตนได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม. ว่า ตนพิจารณาแล้วว่าไม่ควรจะเดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่ โดยน่าจะหลีกเลี่ยง เพราะตนเห็นว่าคนเสื้อแดงที่ จ.เชียงใหม่ มีประวัติการใช้ความรุนแรงในการชุมนุม

ผมชี้แจงไปว่าหากนายกฯ ยืนยันที่จะไปก็ต้องขอประกาศพื้นที่ความมั่นคงในบริเวณที่จะจัดการประชุมที่ จ.เชียงใหม่ โดยจะพยายามให้ประชาชนชาวเชียงใหม่เดือดร้อนน้อยที่สุด แต่กังวลใจว่าจะมีการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงขึ้น ถ้าหากมีการปะทะกันเล็กน้อยก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่โตได้

* สุเทพขอลุ้นดูสถานการณ์

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดีหอการค้าเชียงใหม่คาดหวังว่าจะเจรจากับ กลุ่มคนเสื้อแดงได้และให้หันมาสร้างความสมานฉันท์ โดยเอาการประชุมหอการค้าทั่วประเทศเป็นจุดเริ่มต้นในการที่ให้รัฐบาลเดินทางมายัง จ.เชียงใหม่ได้ ซึ่ง จ.เชียงใหม่พยายามประสานมายังรัฐบาลหลายครั้งในการให้ไปลงพื้นที่และได้ประสานกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงสำเร็จหลายกลุ่ม แต่มีบางกลุ่ม เช่น เชียงใหม่ 51 ที่ไม่ยอมจึงได้เกิดปัญหาขึ้น ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่การที่นายกฯดึงดันไปเพื่อให้เกิดปัญหาแต่เป็นเรื่องที่ฝ่ายจัดการประชุมคาดหวังเหตุการณ์จะเรียบร้อย

เมื่อถามว่าในฐานะที่ดูแลฝ่ายความมั่นคงถ้าเห็นว่านายกฯ ไม่ควรจะเดินทางไปแล้วมีแผนสำรองหรือไม่เพื่อไม่ให้บรรยากาศ ของการประชุมหอการค้าเสียไป นายสุเทพ กล่าวว่า ตนต้องใช้เวลา 2-3 วัน ในการประเมินสถานการณ์ และให้ฝ่ายจัดการประชุม พูดคุยกับกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ให้มากขึ้นเพื่อหาทางจัดการให้เรียบร้อยให้ได้

* แนะหลังปีใหม่ค่อยชุมนุม

ต่อข้อถามว่า ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาพูดกับคนใกล้ชิดว่าการชุมนุมช่วงนี้ไม่เหมาะสมจะทำให้การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไปแล้วล่วงหน้าเสียหายหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เสียเพราะตนก็บอกมาหลายครั้งแล้วว่าการชุมนุมช่วงนี้ไม่เหมาะสม ตนย้ำว่าช่วงนี้ขออย่ามาชุมนุมเลยเพื่อให้โอกาสคนไทยได้ทำในสิ่งที่ดี ๆ สิ่งที่เป็นความสุขได้แสดงความจงรักภักดี หลังจากนั้นจะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ตนจึงขอแนะนำว่าให้ชุมนุมหลังปีใหม่ก็ได้ ส่วนถ้าเสื้อแดงยกเลิกการชุมนุมจริง ๆ รัฐบาล จะทบทวนการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก็คงไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้เสียหายอะไร

* อ้างไม่รู้ข้อมูลม็อบเหลือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ที่แกนนำ กลุ่มคนเสื้อเหลืองประกาศนัดชุมนุมเหมือนกันในช่วงต้นเดือน ธ.ค. ตั้งแต่บริเวณพระตำหนักสวนจิตรลดาจนถึงพระบรมมหาราชวัง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเขาจะชุมนุมหรือไม่แต่ตนขอร้องทุกฝ่ายว่าเป็นไปได้อย่ามาชุมนุมเลยเพราะไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม ส่วนเรื่องของการดำเนินคดีของกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่ปิดสนามบินนั้น ตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีไปตามปกติและไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว. กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงนี้ใกล้วันเฉลิมพระชนมพรรษา ซึ่งมีผู้แทนต่างประเทศ คนสำคัญเข้ามาชมการสวนสนามจำนวนมาก เรามีความจำเป็นต้องให้เกิดความปลอดภัย จึงต้องดูว่ามีความเหมาะสมขนาดไหนในการดำเนินการในเรื่องทางด้านการเมืองในช่วงนี้ ยืนยันว่าการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯเราไม่ได้ทำ 2 มาตรฐาน แต่เราพิจารณาถึงสถานการณ์ที่จะเกิด แต่หากไม่มีการชุมนุมในสัปดาห์หน้าอาจจะต้องนำเรื่องการยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

* เห็นด้วยแม้วสมานฉันท์

ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าว ถึงกรณีที่ ครม.ส่วนหนึ่งแสดงความไม่เห็น ด้วยหากนายอภิสิทธิ์ นายกฯ จะเดินทางไปร่วมประชุมหอการค้าที่ จ.เชียงใหม่ ว่า ในฐานะที่เป็นผู้นำประเทศต้องไปทั้งงานราชการ และงานเอกชน แต่ตอนนี้มันมีการปล่อยข่าวลอบทำร้ายนายกฯ เพื่อไม่ให้มีปัญหาก็อย่างที่ตนบอก คือ เรื่องนี้ก็เหมือนไม้ขีดไฟ ถ้ามีแต่กลักไม่มีก้าน ไฟก็ไม่ติด ส่วนท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯ ที่ประกาศหันหน้าเข้าหากันนั้นเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่จะมีความสมานฉันท์เพราะการที่ทุกฝ่ายมีความอดทนอดกลั้นก็จะทำให้เหตุการณ์คลี่คลาย

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ มี ท่าทีปรองดองสมควรให้มีคนกลางมาประสาน ทำให้เกิดความสมานฉันท์หรือไม่ รมว.มหาด ไทย กล่าวว่า สื่อนั่นแหละต้องเขียนเป็นกลาง ส่วนที่ว่าคุณสมบัติของคนกลางควรเป็นอย่างไรนั้นจะต้องเป็นผู้มีบารมีเป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย

* ลุงจิ้นผวาไข่เน่า-กระป๋อง

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่าในระหว่างการประชุมร่วมกับคณะกรรมการสภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย นายชวรัตน์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ตนอยากไปประชุมร่วมกับภาคเอกชน แต่การไปประชุมที่ จ.เชียงใหม่ ในปลายเดือนนี้ซึ่งเป็นพื้นที่แดงเถือกก็เลือกจะไม่ไปดีกว่า เพราะไม่รู้ว่าไข่เน่า กระป๋องเบียร์ จะลอยมาจากไหน ไม่อยากหาเรื่องเจ็บตัว ทั้งนี้กฎหมายของเราไม่มีการบังคับใช้ที่รุนแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ทำอะไรไม่ได้มาก อย่างกรณียิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 51 ยังส่งผลถึงขั้น ผบ.ตร.ถูกไล่ออก ข้าราชการเลยต้องใส่เกียร์ตัวเองต้องมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง

* มทภ.1ใช้กำลัง 3 กองพัน

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า เราได้จัดกำลัง 3,000 กว่านาย เพื่อดูแลสถานที่สำคัญ เช่น ทำเนียบรัฐบาล, บ้านสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุษ ส่วนปัญหาการเกณฑ์คนต่างด้าวเข้ามาร่วมชุมนุมเราให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาคที่ 1 ติดตามเรื่อง นี้และแจ้งไปยังผู้จ้างตามโรงงานต่าง ๆ ว่า ให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับลูกจ้างที่เป็นคนต่างด้าวด้วย ส่วนกระแสข่าวว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมตามแผนบันได 5 ขั้น เพื่อก่อความวุ่นวายนั้นเป็นมุมมองของนักวิเคราะห์ในส่วนของมุมมองทางทหารเราไม่ให้ความสำคัญถึงขั้นนั้น

* นปช.จวกยับรัฐไร้วุฒิภาวะ

ต่อมาเวลา 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายวีระ มุสิกพงศ์ พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหม พันธุ์ แกนนำ นปช.ร่วมกันแถลงภายหลังประชุมว่า หลังจากที่ นปช.ประกาศจะนัดชุมนุมทางการเมืองระหว่างวันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค. ปรากฏว่าได้มีปฏิกิริยาของรัฐบาลออกมาในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะกรณีที่ ครม. ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงซึ่งถือเป็นการแสดงออกที่ชี้ให้เห็นถึงความหวาดกลัว ดิ้น รนและยื้อเวลาให้รัฐบาลได้บริหารประเทศ โดยไม่คำนึงถึงว่าตนเองไม่ได้มีความสามารถ ทั้งนี้การที่ นปช.ประกาศชุมนุมได้พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้มีผลกระทบถึงการจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. แต่รัฐบาลกลับมีอคติกล่าวหาคนเสื้อแดงมีเจตนาร้ายและไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน ดังนั้นแกนนำนปช.จึงพิจารณาและเห็นว่ามติ ครม.ที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯนั้นเป็นข้อตกลงใจที่ไร้วุฒิภาวะและขาดอุดมการณ์

* ยอมถอยเลื่อนชุมนุมใหญ่

นายวีระ กล่าวว่า จะเป็นไปได้อย่างไรในช่วงเวลาที่ประชาชนออกมาเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. รัฐบาลกลับบังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.-14 ธ.ค. เรื่องนี้ต่างประเทศก็สงสัยว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นกับประเทศไทยเพราะฉะนั้นคนเสื้อแดงในฐานะที่เป็นประชาชนก็ต้องสั่งสอนรัฐบาลให้มีความสำนึกและให้บทเรียนด้วยการแสดงความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองและความจงรักภักดีต่อสถาบัน โดยเราตกลงใจที่จะเลื่อนการชุมนุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด ยืนยัน สาเหตุที่เลื่อนการชุมนุมไม่ใช่เรื่องที่ พ.ต.ท. ทักษิณ สั่งให้เลื่อนหรือเป็นเกมลูกไม้เก่า ๆแต่อย่างใด ทั้งนี้การชุมนุมของคนเสื้อแดง จะต้องเกิดขึ้นแน่ โดยจะมีการนัดหมายเพื่อกำหนดท่าทีอีกครั้งกลางเดือน ธ.ค.

* ตู่ขอไล่บี้ถามอภิสิทธิ์

ด้านนายณัฐวุฒิ โฆษก นปช. กล่าวว่า บัดนี้คนเสื้อแดงประกาศยุติการชุมนุมใหญ่แล้ว แต่นายอภิสิทธิ์ จะตัดสินใจต่อ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ อย่างไรและจะตัดสินใจ อย่างไรต่อกำหนดการปาฐกถาที่ จ.เชียงใหม่ ก็ให้เป็นเรื่องของจิตสำนึก ซึ่งคนเสื้อแดง ไม่ได้คาดหวังอยู่แล้ว สิ่งที่พวกตนสู้มาถึง ทุกวันนี้มั่นใจว่าจะชนะและในเกมของการ ต่อสู้ผู้ชนะจะเป็นผู้กำหนดเกม ทั้งนี้ยืนยัน ว่าจุดยืนคนเสื้อแดงจะเอาชนะตามวิถีประชา ธิปไตย เท่านั้นเพราะเราไม่ยอมรับการปูทางให้เกิดการรัฐประหารเนื่องจากแผ่นดินจะลุกเป็นไฟ

นายจตุพร เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 พ.ย. ตนจะเสนอกระทู้ถามนายอภิสิทธิ์ ถึงสาเหตุที่จงใจประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงครอบ คลุมงานวันที่ 5 ธ.ค. ได้อย่างไร สำหรับ กรณีที่นายสุเทพ ระบุว่าคนเสื้อแดงจะขนแรงงานต่างด้าวเข้าชุมนุมนั้นเป็นเรื่องการกุข่าวใส่ร้าย ยืนยันม็อบคนเสื้อแดงไม่เคยมีแรงงานต่างด้าว

* เทือกกร้าวยังไม่เลิกพ.ร.บ.

ช่วงเย็นวันเดียวกัน นายสุเทพ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง เดินทางไปประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อย่างพร้อมเพรียง อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ผบ.เหล่าทัพ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร. ทั้งนี้นาย สุเทพ กล่าวว่า ถึงแม้แกนนำกลุ่มเสื้อแดงประกาศเลื่อนการชุมนุมออกไปโดยไม่มีกำหนดก็ต้องเตรียมให้พร้อมเพราะยังไม่แน่นอน เมื่อถามว่า แสดงว่าจะยังไม่ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงใช่หรือไม่ นายสุเทพ ตอบว่า ยังครับ จะตัดสินใจยกเลิกเมื่อเห็นว่าไม่มีเรื่องแล้วแน่นอน ดังนั้นต้องรอไปอีกสักระยะ

* ห่วงม็อบยกพลไปเชียงใหม่

ภายหลังประชุม พล.ต.อ.ปทีป ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมเห็นว่ายังคงเดินหน้าตามแผนต่อไปก่อน หากจะเปลี่ยนแปลงค่อยหารือกันอีกครั้งหนึ่ง ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์อีกเมื่อไหร่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนด ส่วนการดูแลรักษาความสงบในพื้นที่ จ.เชียง ใหม่ นั้น ขณะนี้ก็ยังคงเดินหน้าต่อโดยมีแผนไว้รองรับเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลงโดยรอดูสถานการณ์เป็นระยะ ๆ ส่วนเรื่องกำลังคงต้องพิจารณาเป็นขั้นตอน

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมได้พูดคุยกันถึงสถานการณ์ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ หากนายกฯ เดินทางไปจริงว่าอาจเกิดความวุ่นวายและรุนแรงขึ้นได้เพราะเมื่อไม่มีการชุมนุมที่กรุงเทพฯ แล้ว กลุ่มคนเสื้อแดงอาจทยอยไปรวมตัวกันที่ จ.เชียงใหม่ เป็นจำนวนมากและเกิดสถานการณ์ได้จึงไม่เห็นด้วยที่นายกฯ จะเดินทางไป

* ปชป.หนุนนายกฯขึ้นเหนือ

ส่วนที่รัฐสภา 8 ส.ส.ภาคเหนือพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก นายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส. ตาก ร่วมกันแถลงสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่าการลงพื้นที่ดังกล่าว ไม่ได้เป็นการจุดชนวนความขัดแย้ง แต่เป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่ต้องดูแลปัญหาทั่วประเทศ และในฐานะที่เป็นคนไทยสามารถเดินทางไปได้ทุกที โดยมีเพียงกลุ่มคนเสื้อแดงเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย ดังนั้นจึงอยากขอของขวัญปีใหม่จากคนเสื้อแดงว่า ถ้ารักชาติจริงขอให้ยุติความรุนแรง ส่วนที่มีการมองว่านายกฯ ควรหลีกเลี่ยงความรุนแรงด้วยการไม่ไป จ.เชียงใหม่ นั้น ทาง ส.ส. ภาคเหนือเห็นว่านายกฯ พยายามหลีกเลี่ยงความรุนแรงอยู่แล้ว แต่การจะยกเลิกไม่ไป จ.เชียงใหม่ ต้องดูที่สภาหอการค้าเชียงใหม่ที่เป็นเจ้าภาพในงานนี้ด้วย

* สุรพงษ์เตือนอย่าสุมไฟ

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าตนเป็นนายกฯ จะไม่ไปเชียงใหม่ในช่วงนี้ เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศเลื่อนการชุมนุมใน กทม. ไปแล้ว นายอภิสิทธิ์ น่าจะถอยหนึ่งก้าวเพราะตอนนี้เหล็กกำลังร้อนความคิดเห็นยังร้อนอยู่จึงไม่ควรไปสุมไฟ โดยเฉพาะการที่ใช้คลิปเสียงมาเตรียมจับแกนนำคนเสื้อแดง นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกฯ มา 1 ปีถือว่า โตแล้วน่าจะคิดได้ ไม่ไปคนเดียวงานก็ไม่เสียหาย หอการค้าก็ประชุมได้และน่าจะฟังคำแนะ นำของ ครม. ที่ให้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน

* รองผวจ.เชียงใหม่เชื่อคุมได้

ขณะเดียวกัน ที่ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ นายณรงค์ คองประเสริฐ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ นายวีระยุทธ สุขวัฑฒโก ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการจัดงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 27 ณ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย. โดยจะมีตัวแทนหอการค้าทั่วประเทศมาร่วมงาน พร้อมคณะกว่า 3,000 คนรวมถึงนายอภิสิทธิ์ มากล่าวปิดงานและรับมอบผลการประชุม ทั้งนี้นายไพโรจน์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ ยืนยันว่า หากเกิดเรื่องไม่ปกติขึ้นอาจจะมีกาพ.ร.บ.ความมั่นคงตรงนี้อยู่ที่อำนาจของนายกฯ อย่างไรก็ดี เรามั่นใจในด้านความปลอดภัยของทุกคนที่จะเข้าร่วมประชุมโดยเฉพาะท่านนายกฯ

* จี้ทบทวนพ.ร.บ.ที่สงขลา

ที่ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนเครือข่ายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน นำโดยนายสมชาย หอมลออ ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ผ่านนายวรรณธรรม กาญจนสุวรรณ รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง เพื่อทบทวนการออกพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ที่เกี่ยวกับการออกระเบียบการปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการและคณะทำงานที่พิจารณาสำนวนการสอบสวนเพื่อส่งผู้ต้องหาเข้ารับการอบรม ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มาตรา 21 ที่นำ ร่องประกาศใช้เฉพาะพื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้จัดให้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในพื้นที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ที่สำคัญบุคคลต้องได้รับ ความคุ้มครองตามกฎหมายโดยเท่าเทียมกัน

* ยื่นฟ้องสุรยุทธ์เขายายเที่ยง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย เจ้าของฉายา แรมโบ้อีสาน พร้อมด้วยทนายความ และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช 2009, โคราช 51, สีคิ้ว, หนองสรวง, หนองไผ่ล้อม และสูงเนิน กว่า 100 คน ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดสีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เพื่อยื่นฟ้อง พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ กับ พ.อ.หญิงท่านผู้หญิงจิตรวดี จุลานนท์ พร้อมพวกรวม 5 คน เป็นจำเลยในข้อหาบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติบนเขายายเที่ยง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว ซึ่งศาลฯได้รับคำฟ้องไว้พิจารณา ทั้งนี้แกนนำเสื้อแดงกล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านที่ยากจนไม่มีที่ดินทำกิน แค่เข้าไปอยู่อาศัยแผ้วถาง ที่ดินบริเวณตีนเขายายเที่ยงไม่กี่ไร่ยังถูกศาลพิพากษาจำคุกมาแล้ว แต่ พล.อ.สุรยุทธ์และครอบครัวขึ้นไปปลูกบ้านครอบครองที่ดินถึงบนยอดเขามานานแล้วแต่ทำไมไม่มีความผิด

* โพลชี้คนไทยไม่ควรแบ่งสี

ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ (มหาวิทยาลัย กรุงเทพ) สำรวจความเห็นประชาชนต่อ สถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน โดยเฉพาะในประเด็นการชุมนุมใหญ่ของ นปช. พบว่า 57.8% เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมได้ โดยไม่เกิดความสูญเสียและไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ทางการเมือง, 36.0% เชื่อว่าเป้าหมายของการชุมนุมเพื่อให้มีการยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่, 77.2% เห็นว่าคนไทยไม่ควรแตกแยกเป็นคนเสื้อแดงหรือเสื้อเหลือง และควรแสดงออกโดยไม่ยึดหลักความรุนแรง และเมื่อเปรียบเทียบเสียงสนับสนุนขณะนี้ 45.3% ไม่สนับสนุนใคร, 30.1% สนับสนุนนายอภิสิทธิ์, 24.6% สนับสนุนฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ

* เสื้อแดงเหนือรอไล่นายกฯ

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 พร้อมพวกคือนายภูมิใจ ไชยยา หรือดีเจต้อม แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่ ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อศาลให้เอาผิดนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ กรณีให้ข่าวผ่านสื่อมวลชนว่าศาลอนุมัติหมายจับนายเพชรวรรต คดีขู่ฆ่านายกฯจนต้องหลบหนีออกจากพื้นที่ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ส่งผลทำให้ได้รับความเสียหายถูกสังคมมองว่าเป็นผู้มีความโหดเหี้ยมและมีจิตใจไม่ปกติ ส่วนความเคลื่อนไหวการชุมนุมขับไล่นายกฯวันที่ 29 พ.ย. เสื้อแดงในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน 5 หมื่น-1 แสนคน จะมารวมตัวกัน หลังจากแกนนำส่วนกลางได้ประกาศยกเลิกการชุมนุมใหญ่ใน กทม.

* ป๋าเปรม ย้ำให้ทำดีต่อชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น. เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ ได้เผยแพร่เทปการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ให้สัมภาษณ์พิเศษที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นภาษาอังกฤษ ผ่านรายการ TAN Net work สถานีโทรทัศน์ข่าวภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงทรรศนะในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของคน ในชาติว่า ไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเมืองได้ อย่างไรก็ตามในหลวงทรงสอนว่า ประชาชนต้องมาก่อน หากทุกคนเดินตามรอยของพระองค์ คือ ให้ความสำคัญกับชาติเป็นอันดับแรก และตัวเองมาทีหลังนั้นก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นมาก อย่างไรก็ตาม แม้การจะทำให้ทุกคนคิดเช่นนี้จะไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ต้องพยายาม

คุณต้องทำในสิ่งที่คุณคิดว่าดีต่อประเทศชาติ คุณต้องอดทนต้องมีจิตใจที่สงบ ต้องไม่รู้สึกโมโหโกรธาอะไรมากมายเพราะ นั่นไม่ใช่เรื่องที่ดี ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนเพราะฉะนั้นคุณก็ต้องระมัดระวังต้องทำให้ประชาชนเข้าใจว่าอะไรถูก อะไรผิดพยายามแม้ว่าพวกเขาไม่ฟังคุณ คุณก็ต้องพยายามต่อไป

* นายกฯนัดฝ่ายมั่นคงหารือ

ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ช่วงค่ำวันเดียกัน นายอภิสิทธิ์ นายกฯ ให้สัมภาษณ์ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศยกเลิกการชุมนุมแล้ว ว่า ถ้าไม่มีการชุมนุมแล้วก็คงไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องใช้กฎหมายความมั่นคง ซึ่งเดิมตนนัดประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงไว้ในช่วงสายของวันที่ 26 พ.ย. หลังเดินทางกลับจากการเยือนรัฐกาตาร์ เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมของสถานการณ์ หากเหตุการณ์จากวันนี้จนถึงวันที่ 1 ธ.ค. ไม่มีอะไร ครม. ก็ สามารถพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า ส่วนการ จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ หรือไม่นั้น จะ มีการรายงานให้ทราบหลังตนเดินทางกลับประเทศไทย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook