แบงก์ออมสินลงทะเบียนหนี้นอกระบบ1ธ.ค.นี้

แบงก์ออมสินลงทะเบียนหนี้นอกระบบ1ธ.ค.นี้

แบงก์ออมสินลงทะเบียนหนี้นอกระบบ1ธ.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบงก์ออมสินดี เดย์ลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 1 ธ.ค.นี้ ไม่หยุดวันเสาร์ กรณ์ ลั่นรัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหาเฉพาะเรื่องเงิน แต่จะช่วยฟื้นฟูอาชีพให้ยั่งยืน

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายพนักงานธนาคารออมสินทั่วประเทศผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ จำนวน 13,000 คน จาก 800 สาขาทั่วประเทศ โดยกล่าวว่า ธนาคารออมสินมีความพร้อมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบตั้งแต่วันที่ 1-30 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มในวันเสาร์ด้วย

"ผู้บริหารธนาคารออมสินยืนยันว่า ได้ส่งแบบฟอร์มการลงทะเบียนไปยังสาขาทั่วประเทศ เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนกรอกข้อมูล โดยธนาคารออมสินยืนยันพร้อมบริการให้แก่ประชาชนและพร้อมเปิดให้บริการบางจุด ในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้เข้าถึงการใช้บริการของประชาชน เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วจะนำข้อมูลส่งกรมบัญชีกลาง เพื่อคัดกรองและไปสู่ขั้นตอนการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ของคณะกรรมการในระดับ อำเภอและจังหวัด"

นายกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องตัวเงินอย่างเดียว แต่จะให้ธนาคารออมสินช่วยอบรมฟื้นฟูอาชีพ การบริหารจัดการบัญชีในครอบครัวและบริหารการใช้จ่าย เพื่อให้มีอาชีพที่ยั่งยืนไม่หันกลับไปพึ่งพาหนี้นอกระบบเหมือนช่วงที่ผ่านมา

ส่วนการรับโอนหนี้ของธนาคารออมสินจะเน้นดูแลผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย โดยใช้เงินของโครงการธนาคารประชาชนมาปล่อยกู้วงเงินไม่เกิน 200,000 บาท สำหรับการปล่อยกู้ไม่เกิน 30,000 บาท คิดดอกเบี้ย 0.5% ต่อเดือน วงเงิน 30,000-200,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0.75% ต่อเดือน

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า แม้ลูกหนี้ที่มีปัญหาเคยกู้เงินจากธนาคารและมีรายชื่อติดใน บัญชีดำในเครดิตบูโร ธนาคารรัฐที่เข้าร่วมโครงการนี้จะไม่ใช้เป็นสาเหตุหลักในการพิจารณาปล่อยสิน เชื่อ เพื่อให้ดึงหนี้นอกระบบดัง กล่าวเข้ามาอยู่ในระบบแทนการกู้เงินนอกระบบเสียดอกเบี้ย 20-30% ต่อเดือน และโครงการดังกล่าวแยกบัญชีออกมาอย่างชัดเจนจากโครงการธนาคารประชาชนที่ ธนาคารออมสินดำเนินการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook