ตร.ฮ่องกงสอบกลุ่มเฟซบุ๊ควางแผนฆ่าตัวตายหมู่

ตร.ฮ่องกงสอบกลุ่มเฟซบุ๊ควางแผนฆ่าตัวตายหมู่

ตร.ฮ่องกงสอบกลุ่มเฟซบุ๊ควางแผนฆ่าตัวตายหมู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจฮ่องกงสอบกลุ่มเฟซบุ๊คภาษาจีน วางแผนนัดฆ่าตัวตายหมู่ใน 21 ธันวาคม

ตำรวจฮ่องกงกำลังพยายามตามรอยหาตัวผู้ก่อตั้งกลุ่มเฟซ บุ๊ค ภาษาจีน ซึ่งมีชื่อกลุ่มว่า "ฉันต้องฆ่าตัวตาย" (I have to practise suicide) ท่ามกลางรายงานข่าวที่ว่า สมาชิกของกลุ่มซึ่งมีจำนวน 190 คนวางแผนจะฆ่าตัวตายหมู่ในวันที่ 21 ธันวาคม ในขณะที่หนังสือพิมพ์ภาษาจีนบางฉบับรายงานเมื่อวันพุธว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งนี้ได้ลบกลุ่มนี้ออกจากเครือข่ายของตนแล้ว แต่สมาชิกบางคนกล่าวว่า แกนนำหลักเรื่องการฆ่าตัวตายของกลุ่มยังคงเคลื่อนไหวอยู่

รายงานข่าวระบุว่าตำรวจเข้าเริ่มสอบสวนเรื่องนี้ หลังจากสมาชิกวัย 15 ปีคนหนึ่งของกลุ่มนี้ได้ถูกเพื่อนๆที่โรงเรียนขัดขวางขณะที่เธอพยายามกระโดด ลงมาจากหลังคาโรงเรียนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน และเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์คนหนึ่ง ผู้สัมภาษณ์เด็กนักเรียนหญิงคนนี้ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังทราบว่าสมาชิกในกลุ่มจะแบ่งปันเคล็ดลับวิธีฆ่าตัวตายที่ดีที่สุด และกระตุ้นให้สมาชิกร่วมกันฆ่าตัวตายพร้อมกันใน 21 ธันวาคม

ตำรวจเปิดเผยว่าครูใหญ่ของโรงเรียน 35 แห่งได้ติดต่อกับกลุ่มเฟซบุ๊ค และได้รับคำแนะนำเรื่องวิธีการตรวจสอบเด็กนักเรียนเพื่อหาร่องรอยใดใดว่าพวกเขาเป็นสมาชิกของกลุ่มนี้หรือไม่ด้วยแล้ว

อัตราการฆ่าตัวตายของคนหนุ่มสาวสูงมากในฮ่องกงซึ่งมีประชากรรวม 7 ล้านคน และผู้เชี่ยวชาญบอกว่าาแรงกดดันที่ต้องเรียนที่โรงเรียนให้ได้เกรดดีๆ และแรงกดดันทางอารมณ์ต่างๆจากผู้ปกครอง

ในช่วงสองสามปีมานี้ อัตราการฆ่าตัวตายโดยรวมในฮ่องกงลดลง อันเป็นผลจากความคิดริเริ่มต่างๆ เช่นการติดตั้งสิ่งกีดขวางป้องกันการฆ่าตัวตายตามอาคารสูง และการติดเบอร์โทรศัพท์สายด่วนสำหรับผู้คิดฆ่าตัวตาย บนถุงใส่ถ่านไม้ เพราะหนึ่งในวิธีฆ่าตัวตายยอดนิยมของชาวฮ่องกง คือเผาถ่านไม้ในพื้นที่ปิดเพื่อสูดดมก๊าซพิษคาร์บอน มอนอกไซด์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook