ค้นบ้านการ์ดแดงเชียงใหม่พบระเบิด-ปืนอื้อ

ค้นบ้านการ์ดแดงเชียงใหม่พบระเบิด-ปืนอื้อ

ค้นบ้านการ์ดแดงเชียงใหม่พบระเบิด-ปืนอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจภาค 5 แถลงตรวจค้นจับกุมการ์ดเสื้อแดง และผู้ค้าอาวุธปืน คาดเตรียมป่วนรับ"นายกฯ" ได้ของกลางระเบิดปิงปอง 6,000 ลูก พร้อมอาวุธปืนและอุปกรณ์สำหรับผลิตอาวุธปืนอื้อ

 (26พ.ย.) เวลา 08.30 น. พ.ต.อ.ทรงกฤช ออนตะไคร้ รักษาการผกก.สืบสวน ภ.จว.เชียงใหม่ ร.ต.ท.อาคม ศรีฟอง ชุดสืบสวน นำกำ ลังเข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 138 หมู่2 บ้านวังน้ำหยาด ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านนายณรงค์ บุญจงเจริญ อายุ 45 ปี พบของกลางระเบิดปิงปอง 6,000 ลูก ปืนพกสั้น 6 กระบอก แบ่งเป็นปืนลูกโม่ .38 มม. 4 กระบอก ปืนสั้นออโตเมติก 2 กระบอก,ปืนยาว2 กระ บอก เป็นปืนยาวขนาด .22 มม. 1 กระบอก ปืนลูกซอง 1 ขณะถูกจับกุมนายณรงค์สวมเสื้อแดง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามีอาวุธและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่เจ้าตัวปฏิเสธและอ้างว่าซื้อมาเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลแต่จำหน่ายไม่หมด เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวสอบปากคำที่ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

จากการสอบสวนเจ้าหน้าที่ทราบว่าผู้ต้องหารายนี้มีประวัติค้าอาวุธเครื่องกระสุนพร้อมอุปกรณ์ประกอบระเบิด เช่นดินเทา ดินประสิวและยังมีประวัติพัวพันการร่วมชุมนุมการเมืองในพื้นที่ จ.เชียงใหม่โดยเป็นการ์ดเสื้อแดง ซึ่งระหว่างการจับกุมตัวมาสอบปากคำที่ สภ.จอมทองได้มีชายสองคนสวมเสื้อสีแดงความจริงวันนี้มาร่วมสังเกตการณ์ประสานข้อมูลและโทรศัพท์รายงานข่าวไปยังแกนนำคนเสื้อแดงที่ส่วนกลางเป็นระยะๆ

ต่อมาเวลา 14.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 พร้อมชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวผลการกวาดล้างอาชญากรรม เพื่อเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ที่มีกำหนดจะเดินทางมาร่วมประชุมหอการค้าทั่วประเทศที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.นี้

ทั้งสองคดีที่เปิดแถลงนั้น เป็นผลงานการจับกุมของชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ คดีแรกเป็นการเข้าตรวจค้นจับกุมนายศิลป์ ชัยชนะ อายุ 45 ปี ที่ร้านคาราโอเกะเดอะสะแลม ย่านตลาดอิ่มบุญ ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังพบของกลางเป็นอาวุธปืนสั้น ปืนลูกซองชนิดไทยประดิษฐ์ไม่มีหมายเลขทะเบียนรวมกว่า 22 รายการ พร้อมลำกล้องปืนไม่มีหมายเลขทะเบียนจำนวน 2 กระบอก เครื่องกระสุนปืน กระสุนปืน ปลอกกระสุนปืน ลำกล้องอาวุธปืนพกสั้น ท่อนเหล็กสำหรับผลิตลำกล้องปืน เหล็กตัดรูปไกปืน ฝาประกบด้ามปืน พร้อมอุปกรณ์สำหรับผลิตอาวุธปืนจำนวนมาก ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอ้างว่าผลิตอาวุธปืนเพื่อจำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นและคนต่างด้าวไทยใหญ่พม่า โดยจับกุมเมื่อกลางดึกวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนคดีที่สองคือการเข้าตรวจค้นจับกุมนายณรงค์ บุญจงเจริญ อายุ 45 ปี ที่บ้านเลขที่ 138 หมู่2 บ้านวังน้ำหยาด ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ในช่วงเช้าวันนี้ ยึดของกลางเป็นระเบิดปิงปองจำนวน 6,000 ลูก และปืนสั้นยาวรวม 9 กระบอก ได้แก่อาวุธปืนพกสั้นออโตเมติก 2 กระบอก อาวุธปืนพกสั้นชนิดลูกโม่ขนาด .38 จำนวน 5 กระบอก และอาวุธปืนยาวลูกซองจำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมาก ซึ่งทั้งสองคดีเจ้าหน้าที่จะติดตามขยายผลเนื่องจากสงสัยว่าจะเกี่ยวกันกับการก่อเหตุทางการเมือง

พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำนายบุญจงให้การว่าเป็นอดีตนักมวยและยอมรับว่าเป็นสมาชิกกลุ่มเสื้อแดงจริงและเป็นลูกน้องของ ส.ส.พรรคที่สนับสนุนเสื้อแดง รวมทั้งภรรยายังเป็นเครือข่ายของส.ว.คนดังในจ.เชียงใหม่ หลังถูกจับกุมอ้างว่าไม่ได้เก็บระเบิดปิงปองไว้เพื่อนำไปก่อการใดๆ เพียงแต่รับซื้อมาเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลลอยกระทงแต่จำหน่ายไม่หมด ส่วนปืนนั้นรับจำนำมาไว้เท่านั้น

แม้ผู้ต้องหาจะปฏิเสธแต่พฤติกรรมน่าสงสัยเพราะเก็บวัตถุระเบิดไว้จำนวนมาก เราจึงเกรงว่าอาจจะมีการแอบเก็บวัตถุระเบิดร้ายแรงไว้เพื่อก่อการทั้งก่อนและหลังการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลจับกุมต่อไปยังกลุ่มผู้ร่วมขบวนการและจะดำเนินการกวาดล้างอย่างต่อเนื่องอีก

พล.ต.ท.สมคิด กล่าวว่า ในการเตรียมการรักษาความปลอดภัยให้นายกฯนั้น ทางตำรวจจะสนธิกำลังร่วมกับทหาร มีเจ้าหน้าที่รวม กว่า 35 กองร้อย ประมาณ 5,000 คน พร้อมปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่ ยังไม่นับรวมกำลัง อส.และฝ่ายปกครองของ จ.เชียงใหม และจ.ใกล้เคียงที่มีอีกกว่า 1,000 คนเป็นกำลังเสริมตลอดเวลา ซึ่งในเวลา 15.30 น.วันที่ 27 พ.ย.นี้ ที่กรมรบพิเศษที่ 5 ค่ายขุนเณร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทางพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รอง ผบ.ตร.จะเดินทางมาเป็นประธานในการควบคุมการฝึกซ้อมเตรียมพร้อม เพื่อกำหนดรูปแบบและวิธีการควบคุมฝูงชนและรักษาความปลอดภัยในพื้นที่แบบเต็มรูปแบบโดยใช้กำลังของ ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองและพลเรือน พร้อมเปิดศูนย์อำนวยการรับสถานการณ์ในวันเดียวกันนี้ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค5

สำหรับกรณีม็อบเสื้อแดงกว่า 100 คนไปชุมนุมปิดล้อม สภ.เมืองเชียงใหม่ เรียกร้องให้ย้าย พ.ต.อ.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผกก.สภ.เมือง ให้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากไม่พอใจที่ตำรวจไปขอศาลออกหมายจับนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ประกาศขู่ฆ่านายกรัฐมนตรี ผ่านทางวิทยุชุมชนนั้น เรื่องนี้ตนยืนยันว่าการที่ ผกก.สภ.เมือง จะถูกสั่งย้ายนั้น มีเพียงสาเหตุเดียวคือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่หากไม่เป็นไปตามนี้ ก็ไม่มีใครมีสิทธิ์มากดดันให้ต้องถูกย้ายออกจากพื้นที่ได้ และหากกลุ่มผู้ชุมนุมจะกางเต้นปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ ก็สามารถทำได้ หากว่าการชุมนุมนั้น ไม่ไปกระทบสิทธิของบุคคลอื่น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook