ผู้ต้องสงสัยฆ่าหมู่ปินส์มอบตัวยันบริสุทธิ์

ผู้ต้องสงสัยฆ่าหมู่ปินส์มอบตัวยันบริสุทธิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอันดาล อัมปาตวน จูเนียร์ นักการเมืองท้องถิ่น ที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สังหารหมู่ที่มีชนวนเหตุมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 57 คน ยอมเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ยืนยันว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์

ท่ามกลางกระแสเสียงวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างหนักว่าเชื่องช้าในการดำเนินการกับมือปืนที่สังหารหมู่ในภาคใต้ของประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในที่สุด เจ้าหน้าที่ก็ควบคุมตัวนายอัมปาตวน จูเนียร์ นักการเมืองท้องถิ่นที่ทรงอิทธิพลเข้าคุก อย่างไรก็ตาม นายอัมปาตวน จูเนียร์ ยืนยันว่า เขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ที่โหดร้ายป่าเถื่อนในจังหวัดมากินดาเนา บ้านเกิดของเขา ซึ่งครอบครัวของเขามีอิทธิพลทางการเมืองมานานหลายสิบปีแล้ว แตือพิมพ์หลายฉบับรายงานว่า มีพยานเห็น นายอัมปาตวน อยู่ในที่เกิดเหตุขณะเกิดการสังหารหมู่

นายอัมปาตวน จูเนียร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินเมืองเจเนอรัล ซานโตส เมืองใหญ่ในภาคใต้ของประเทศเมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่าเขาอยู่เบื้องหลังเหตุฆาตกรรมดังกล่าวหรือ ไม่ว่า ไม่เป็นความจริง นับเป็นถ้อยแถลงต่อสาธารณชนครั้งแรกของเขาตั้งแต่เกิดเหตุฆ่าหมู่ และกล่าวหลังจากเขาเข้ามอบตัวแต่โดยดีที่คฤหาสน์ของเขาในจังหวัดมากินดาเนา

นายโรนัลโด ปูโน รัฐมนตรีมหาดไทยฟิลิปปินส์ นายอัมปาตวน จูเนียร์ ถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากบ้านเกิดช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ไปยังท่าอากาศยานใกล้เคียง จากนั้นจะถูกนำ ตัวเข้ากรุงมะนิลา เพื่อให้เจ้าหน้าที่สอบปากคำ ต่อไป

ขณะเดียวกัน ทหารฟิลิปปินส์บุกเข้าควบคุมเมือง 2 เมือง ทางตอนใต้ของประเทศ พร้อมจับกุมชาย 20 คน ที่เชื่อว่าพัวพันกับเหตุการณ์สังหารหมู่ 57 ศพ ทหารยังได้ปลดอาวุธกองกำลังติดอาวุธ 200 คน ที่อยู่ในความควบคุมของครอบครัวนายอันดาล อัมปาตวน ซีเนียร์ ผู้ว่าการจังหวัดมากินดาเนา

ทั้งนี้ เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมดเป็นญาติของ นายเอสมาเอล มานกูดาดาตู และผู้สื่อข่าว ที่ร่วมเดินทางไปยื่นใบสมัครเสนอชื่อลงชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ก่อนการเลือกตั้งจะมีขึ้นในกลางปีหน้า ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีนักข่าวรวมอยู่ด้วย 27 คน ทำให้นับเป็นเหตุ สะเทือนขวัญครั้งร้ายแรงที่สุดในโลกที่เกิดขึ้นกับสื่อมวลชน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook