''เตีย บัน''ขอให้คนไทยสบายใจกรณีวิศวกรไทย

''เตีย บัน''ขอให้คนไทยสบายใจกรณีวิศวกรไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 พ.ย.) ทางพลเอกเตีย บัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศกัมพูชา แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา ที่รร.ดุสิตธานี พัทยา ถึงกรณีนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกทางกัมพูชาจับกุมตัวว่า ขอให้คนไทยทุกคนสบายใจได้ เพราะทางกัมพูชาก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ เราจะพยายามดูแลให้ดีที่สุด ซึ่งขั้นตอนการลงโทษหรือการสอบสวนข้อเท็จจริงต้องปล่อยใหเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม แต่อย่างไร วิศวกรไทยจะได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชาแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องทางการเมือง แต่เป็นเรื่องของความผิดทางกฎหมายของกัมพูชา

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ พล.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ท่านของไทยมีการร้องขอให้ปล่อยตัววิศวกรไทย จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายเตีย บัน ปัดไม่ตอบคำถามดังกล่าว ได้แต่แสดงอาการส่ายหน้าและเดินออกจากการแถลงข่าวทันที

ส่วนข้อซักถามกรณีที่ทางการกัมพูชาปิดน่านน้ำบริเวณเกาะกง ทำให้มีผลกระทบต่อการเดินเรือของชาวประมงในพื้นที่ว่า รมว.กลาโหมของกัมพูชา เผยว่า ความจริงแล้วเรื่องนี้คนไทยไม่ต้องเป็นกังวล เราไม่ได้ปิดน่านน้ำห้ามเรือประมงไทยเข้ามา แต่ว่าช่วงนี้ทางกัมพูชากำลังมีการเปลี่ยนตัวผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะกง จึงจำเป็นต้องมีการปรับการเก็บค่าสัมปทาน หลังกระบวนการดังกล่าวแล้วเสร็จ ทางกัมพูชาจะเปิดให้เรือประมงไทยเข้าไปทำสัมปทานตามเดิม

นายเตียบัน ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมครั้งนี้ทำให้กองทัพของทั้ง 2 ประเทศมีความสามัคคีแน่นเฟ้นมากขึ้น และยืนยันว่าไม่มีปัญหาต่อกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook