พิตต์-เบ็คแฮม รับผลกระทบวิกฤติดูไบ

พิตต์-เบ็คแฮม รับผลกระทบวิกฤติดูไบ

พิตต์-เบ็คแฮม รับผลกระทบวิกฤติดูไบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบรด พิตต์ เดวิด เบ็คแฮม ไมเคิล โอเว่น และซูเปอร์สตาร์อีกหลายคน ได้รับผลกระทบจากวิกฤติดูไบด้วย

(27พ.ย.) เว็บไซท์หนังสือพิมพ์ เดลี่ เมล รายงานว่า เดวิด เบ็คแฮม ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการลูกหนัง และแบรด พิตต์ ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการมายาฮอลลีวู้ด ต่างได้รับการคาดหมายว่าจะอยู่ในกลุ่มของคนที่มีชื่อเสียง ที่พลอยฟ้าพลอยฝนเข้าไปในอยู่ในวิกฤติเครดิตของดูไบด้วย เพราะมูลค่าของสินทรัพย์ที่พวกเขาซื้อไว้ในดูไบ ดิ่งฮวบลงอย่างน่าใจหาย ในขณะที่ดูไบกำลังดิ้นรนรับมือกับสภาพหนี้จำนวนมหาศาล

สถานการณ์ในดูไบ ได้แปรสภาพจากแย่เป็นแย่ลง หลังจาก "นัคฮีล" บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทแม่คือ กลุ่มบริษัท " ดูไบ เวิร์ลด์ " ซึ่งเป็นโฮลดิ้ง คอมปานี ที่สำคัญของดูไบ ได้ขอพักการชำระหนี้เป็นเวลา 6 เดือน มีรายงานด้วยว่า รัฐบาลดูไบ ซึ่งเป็นหนึ่งใน7รัฐที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำเป็นต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญจากสำนักตรวจสอบบัญชี ดีลอยต์ มาให้คำแนะนำในการปรับโครงสร้างทางการเงิน ในขณะที่เศรษฐกิจใกล้จะพังทะลายเพราะหนี้สินมูลค่ามหาศาลถึง 8 หมื่นล้านดอลล่าร์ หรือราว 2 ล้าน 8 แสนล้านบาท

ดูไบ เวิร์ลด์ กลุ่มบริษัทที่เป็นแรงผลักดันอันสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตอย่างรวดเร็วของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ร้องขอให้บรรดาเจ้าหนี้ยอมระงับการเรียกชำระไถ่ถอนตราสารหนี้ของบริษัท และบริษัทในเครือคือ นัคฮีล มูลค่า 59,000 ล้านดอลล่าร์ หรือกว่า 2 ล้านล้านบาทออกไปก่อนเป็นเวลา 6 เดือน ท่ามกลางความวิตกที่ว่า บริษัทนัคฮีลจะไม่สามารถเดินหน้าพัฒนาเกาะต้นปาล์ม จูไมราห์ และโครงการอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงได้อีกต่อไป และที่น่าวิตกยิ่งกว่านั้น ก็คือเรื่องที่ดูไบอาจจะผิดนัดการชำระหนี้ด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ก่อให้เกิดวิกฤติด้านความเชื่อมั่นในช่วงที่เศรษฐกิจโลกำลังอยู่ระหว่าง การฟื้นตัว ในสภาพที่ยังเปราะบาง และอาจจะทำให้บรรดาธนาคารที่ให้เงินกู้แก่ ดูไบ เวิร์ลด์ ต้องประสบหายนะด้วยเช่นกัน ขณะที่คนดังระดับซูเปอร์สตาร์ ไม่ว่าจะเป็นเบ็คแฮม, พิตต์ ,ไมเคิล โอเว่น , โจ โคล , แอนดี้ โคล , เดวิด เจมส์ และเคียรอน ไดเออร์ ต่างก็ได้รับการคาดหมายว่า ไปซื้ออสังหาริมทรัพย์เอาไว้บนเกาะแห่งนี้

มีการสันนิษฐานกันว่า อาบู ดาบี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อาจจะให้เงินกู้แก่ดูไบ แต่นักลงทุนยังไม่แน่ใจ แต่อาบู อาบี ก็เคยช่วยเหลือทางการเงินแก่ดูไบมาแล้ว 1 หมื่นบ้านดอลล่าร์ หรือราว 350,000 ล้านบาทในปีนี้ และอาบู ดาบี เองก็กำลังเผชิญสภาพหนี้จำนวนมหาศาลด้วยเช่นกัน

เจ้าหน้าที่จากสำนักตรวจสอบบัญชี ดีลอยต์ ในอังกฤษ ได้ออกเดินทางจากกรุงลอนดอน ไปยังดูไบแล้ว เพื่อให้คำปรึกษาด้านการปรับโครงสร้างทางการเงิน มีความเป็นไปได้ที่ดูไบ เวิร์ลด์ จำเป็นจะต้องขายสินทรัพย์ หลังจากวิกฤติเครดิตทำให้มูลค่าสินทรัพย์ลดลง ขณะที่การเงินล่มสลายเช่นเดียวกับการท่องเที่ยว ราคาบ้านในดูไบ ร่วงลงไปถึง 47 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงไตรมาส2 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อ 1 ปีก่อน

รัฐบาลดูไบ ได้ปลดประธานของดูไบ โฮลดิ้ง และดูไบ เวิร์ลด์ ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของรัฐธนาคารด๊อยเช่อ ของเยอรมนี ระบุว่า ดูไบจะต้องจ่ายหนี้มูลค่า 4,300 ล้านดอลล่าร์ ในเดือนหน้า และอีก 4,900 ล้านดอลล่าร์ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2553

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook