อภิสิทธิ์ย้ำวิกฤติดูไบกระทบไทยน้อย

อภิสิทธิ์ย้ำวิกฤติดูไบกระทบไทยน้อย

อภิสิทธิ์ย้ำวิกฤติดูไบกระทบไทยน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐยันนายกรัฐมนตรีไม่ได้ใส่เสื้อเกราะอ่อนออกปฏิบัติหน้าที่ตามที่เป็นข่าว สวนดุสิตโพลชี้ปชช.สบายใจเสื้อแดงเลื่อนชุมนุม

(29พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ โดยระบุว่า วิกฤติการเงินที่เกิดขึ้นที่ดูไบ กรณีที่บริษัทลงทุนขนาดใหญ่ ดูไบ เวิลด์ ขอพักชำระหนี้ และกรณีการลดค่าเงินของเวียดนาม กระทบไทยน้อยมาก แต่รัฐบาลจะจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยในวันจันทร์นี้จะนำรายงานละเอียดของเหตุการณ์มาพิจารณา เพื่อนำเข้า ครม.เศรษฐกิจต่อไป

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการดำเนินนโยบายด้านพลังงาน ที่ตั้งเป้าว่าคนไทยจะต้องมีไฟฟ้าใช้ทุกครัวเรือน ซึ่งจากการสำรวจ ในพื้นที่กทม. พบว่า ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ คือกลุ่มที่ไม่มีเลขที่บ้าน หรือ อยู่ในพื้นที่บุกรุก ซึ่งคงไปดำเนินการไม่ได้ แต่นอกเหนือจากนี้ รัฐบาลจะดำเนินการให้เสร็จภายในปีหน้า

ในส่วนของพื้นที่ต่างจังหวัด พบว่า มีประมาณ 90,000 ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ รัฐได้จัดทำแผนไปแล้วโดยในปี 2554 หรือ อีก 2 ปี จะต้องมีไฟฟ้าใช้ ส่วนประมาณ 40,000 ครัวเรือน ที่อยู่ในพื้นที่ ที่ห่างไกลมากๆ ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงเกินกว่า 5 หมื่นต่อครัวเรือน ก็อาจจะต้องหันไปส่งเสริมให้ใช้ไฟฟ้าพลังทางเลือกอื่นแทน ส่วนชุมชนเก่าแก่ ที่อยู่ในพื้นที่มีปัญหา อาทิ มอแกน ก็จะให้ไปดูแลเป็นพิเศษ

ปณิธานปฏิเสธอภิสิทธิ์ใส่เสื้อเกราะกันกระสุน

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ใส่เสื้อเกราะอ่อนออกปฏิบัติหน้าที่ตามที่เป็นข่าว หลังมีกระแสข่าวถูกลอบสังหาร แต่เป็นเพียงเสื้อกล้ามที่ใส่ไว้ข้างในอีกชั้นหนึ่งเท่านั้น เพราะหากเป็นเสื้อเกราะจะต้องดูหนากว่านี้ อีกทั้งตำรวจที่ดูแลรักษาความปลอดภัยก็ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้ใส่เสื้อเกราะ

นายปณิธาน กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงกำลังมีความแตกแยกอย่างหนัก เพราะมีหลายกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมในช่วงใกล้วันที่ 5 ธันวาคม เนื่องจากเป็นเวลาที่ไม่เหมาะสม เกรงว่าจะทำให้เสียมวลชน จนต้องประกาศเลื่อนการชุมนุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งการประกาศดังกล่าวหลายกลุ่มก็เกรงว่าจะทำให้เสียความเชื่อมั่น และทำให้เสียมวลชนไปเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้กำลังมีผู้ใหญ่ที่กลุ่มเสื้อแดงให้ความเคารพนับถือต้องออกโรงมา ช่วยเคลียร์ให้ทุกกลุ่มหันหน้าเข้าหากันเพื่อกำหนดท่าทีต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายปณิธาน ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า กลุ่มใดบ้างของคนเสื้อแดงที่ขัดแย้งกัน และผู้ใหญ่คนใดที่รับอาสาเข้ามาเคลียร์ให้

สวนดุสิตโพลชี้ปชช.สบายใจเสื้อแดงเลื่อนชุมนุม

สวนดุสิตโพล เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ความคาดหวังทางการเมือง" โดยประชาชนส่วนใหญ่รู้สึกโล่ง สบายใจ ที่กลุ่มเสื้อแดงเลื่อนการชุมนุมออกไป เนื่องจากเห็นว่าใกล้วันสำคัญที่คนไทยทั้งชาติเฝ้ารอ ส่วนประชาชนร้อยละ 13.44 เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อรักษาความปลอดภัย ร้อยละ 10.30 เห็นว่ากลุ่มเสื้อแดงมีท่าทีอ่อนลง ทำให้ความขัดแย้งยุติระดับหนึ่ง ส่วนการยกเลิกการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ของนายกรัฐมนตรี ประชาชนร้อยละ 42.73 เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากไปจริงจะเกิดผลเสียมากกว่า รองลงมา เพื่อความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี และผู้ร่วมงาน

นอกจากนี้ ยังสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่องท่าทีเปลี่ยนไปของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ดูเหมือนจะยอมเจรจา พบว่าประชาชนร้อยละ 30.56 เชื่อว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงออกมาด้วยความจริงใจ ไม่มีอะไรแอปแฝง ก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ขณะที่ร้อยละ 26.13 อยากให้เกิดการเจรจากันด้วยเหตุผลมากกว่าใช้อารมณ์ และมองว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ อ่อนลง ทำให้เสื้อแดงอ่อนลง และมีท่าทีไปในทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจยังระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่มองการเมืองในขณะนี้ว่าดีขึ้น เพราะใกล้เข้าสู่ช่วงสำคัญ ขณะที่ร้อยละ 29.78 ไม่แน่ใจ เพราะหากต่างฝ่ายไม่ยอมกัน ยังคงมีทิฐิ เหตุการณ์ก็เหมือนเดิม ร้อยละ 22.17 เชื่อว่าการเมืองยังเหมือนเดิม เพราะประเทศไทยจะเป็นประชาธิปไตยได้ต้องใช้เวลา และความร่วมมือของทุกฝ่ายโดยเฉพาะนักการเมือง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook