ไออีซี-ไอเน็ทขนมือถือจีนลุย3จี

ไออีซี-ไอเน็ทขนมือถือจีนลุย3จี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไออีซี กอดคอ ไอเน็ท เปิดมือถือเฮ้าส์แบรนด์ 3 จีน้องใหม่ ไอเน็ท ท้าชนมือถือแบรนด์นอก ด้าน กทช. โยนเรื่องออกใบอนุญาต 3จี ให้ชุดใหม่พิจารณา เอไอเอส-ดีแทค ถอยกรูดถอนแผนลงทุน 3จี ปี 53

นายอรรถวิชญ์ เอกธนิตพงษ์ กรรม การผู้จัดการ บริษัท ไอเน็ท คอนเน็ค จำกัด เปิดเผยว่า ไอเน็ท ร่วมกับ บมจ.ไออีซี, บลิส เทล และเทเลแม็กซ์ เปิดตัวโทรศัพท์มือถือเฮ้าส์แบรนด์ยี่ห้อ ไอเน็ท (inet) ผลิตจากประเทศจีน ปัจจุบันมีวางจำหน่ายแล้วกว่า 20 รุ่น โดยรุ่นที่รองรับการใช้งาน 3จี ขณะนี้เตรียมไว้ 1 รุ่นราคา 4,000 บาท เปิดตัววันที่ 3 ธ.ค.นี้ ในงาน ทีโอที 3จี ซึ่งไออีซีเป็น 1 ใน 5 บริษัท ที่เช่าโครงข่าย 3จี ของทีโอที (เอ็มวีเอ็นโอ) เพื่อให้บริการระบบมือถือ 3จี คาดปีหน้าจะเปิดตัวมือถือ 3จี รวม 3-4 รุ่น รองรับกลุ่มที่ต้องการใช้งานระบบ 3จี ผ่านโทรศัพท์มือถือที่ราคาไม่แพง ตั้งเป้า 6 เดือนขายมือถือ 3จี ได้ 1 แสนเครื่อง ส่วนมือถือที่รองรับการใช้งานระบบ 2 จีคาดสิ้นปีนี้ จะขายได้ 1 แสนเครื่อง และเพิ่มเป็น 3-4 แสนเครื่องในปีหน้า ราคาระหว่าง 1,500-6,000 บาท

ตลาดโทรศัพท์มือถือในไทยปี 2552 มียอดขายอยู่ที่ 9 ล้านเครื่อง แบ่งเมือถือเฮ้าส์แบรนด์ประมาณ 20% คาดว่าการเปิดให้บริการ 3จี และจุดเด่นของมือถือเฮ้าส์แบรนด์ที่รองรับการใช้งาน 2 ซิมจะกระตุ้นให้ส่วนแบ่งตลาดมือถือเฮ้าส์แบรนด์เพิ่มขึ้นเป็น 30-35% ในปีหน้า ซึ่งขณะนี้ไอเน็ทร่วมกับบริษัทผลิตแอพพลิเคชั่นเกาหลีพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อรองรับการใช้งาน 3จี แล้ว นายอรรถวิชญ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากบริษัท ไออีซี ระบุว่า ก่อนเปิดให้บริการ 3จี ภายใต้ชื่อ ไออีซี 3จี อย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ไออีซีเร่ง ส่งทีมวิจัยและพัฒนาลงพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อศึกษาความต้องการใช้งาน 3จี ในแต่ละพื้นที่ ก่อนทำโปรโมชั่นให้ตรงกับความต้องการ เบื้องต้นจะให้บริการทั้งแบบเติมเงิน และเหมาจ่ายรายเดือน รวมทั้งมีแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม

ส่วนการออกใบอนุญาต 3จี นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวภายหลังประชุม กทช. เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุม กทช. มีมติที่จะหยุดการพิจารณาเรื่องการออกใบอนุญาต 3จี ใน กทช. ชุดนี้ และจะส่งต่เรื่องให้ กทช. ชุดใหม่พิจารณา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

สำหรับความเปลี่ยนแปลงเรื่องการเปิดประมูลใบอนุญาต 3จี ของกทช.ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาทำให้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ถอนแผนการลงทุน 3จี ออกจากแผนการดำเนินธุรกิจปี 2553 โดยเน้นธุรกิจ 2จี เป็นหลัก แต่ถ้า กทช. สามารถเปิดประมูลใบอนุญาต 3จี ได้ก็สามารถนำเรื่องเข้าคณะ กรรมการเพื่ออนุมัติแผนลงทุน 3จี ได้ทันที เช่นเดียวกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอม มูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ที่ปี 2553 ยังเน้นทำธุรกิจ 2จี เนื่องจากคาดว่าการเปิดประมูล 3จี น่าจะเกิดขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง หากรวมการติดตั้งโครงข่ายคงไม่สามารถเปิดบริการ 3จี ได้ทันปี 2553.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook