เศรษฐกิจโลก

เศรษฐกิจโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เศรษฐกิจสกอตแลนด์

เออร์เนสต์ แอนด์ ยังสตอตติช ไอเท็ม คลับ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจคาดหมายว่า เศรษฐกิจสกอตแลนด์กำลังเริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอยอย่างช้า ๆ แต่ในภาคบริการยังมีความอ่อนแอ โดยคำทำนายดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่ โพลของอิปซอส โมรี สกอตแลนด์ ระบุว่า ชาวสกอต มองการว่างงานและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็นสองประเด็นสำคัญที่สกอตแลนด์กำลังเผชิญ สำหรับในปีนี้ เศรษฐกิจสกอตแลนด์จะหดตัวร้อยละ 4.9 เมื่อเทียบกับในสหราชอาณาจักรที่หดตัวร้อยละ 4.6 อีกทั้งมีแนวโน้มว่า ปีหน้าภาคบริการของสกอตแลนด์ยังไม่กระเตื้องขึ้น

พัฒนาแบตเตอรี่รถไฟฟ้า

หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันนิคเคอิรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์นิสสัน มอเตอร์ โค.ในญี่ปุ่น กำลังดำเนินการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่ให้พลังงานแก่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยระยะทางถึง 300 กิโลเมตรจากแบตฯ ที่ชาร์จเพียงครั้งเดียว นับเป็นการพัฒนาที่มีความไกลกว่าระดับเดิม 160 กิโลเมตรเกบเท่าตัว หลังจากนิสสัน ได้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก ที่เตรียมส่งไปขายในตลาดต่างประเทศ ปลายปีหน้า ที่ญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารนิสสัน เคยกล่าวว่า ทางบริษัทฯวางเป้าผลิตแบตเตอรี่ ที่สามารถนำไปชาร์จได้หลายครั้งเหมือนแบตฯมือถือ เพื่อนำไปสู่การพัฒนารถยนต์ไร้มลพิษในอนาคต

ดูไบ เวิลด์เมินขายทรัพย์สินใช้หนี้

เจ้าหน้าที่ของดูไบ เวิลด์ กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของรัฐ ซึ่งประสบปัญหามีหนี้สินมากถึง 59,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.947 ล้านล้านบาท) จากจำนวนหนี้ของดูไบทั้งหมด 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.64 ล้านล้านบาท) กล่าวว่า กลุ่มบริษัทปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะมีการขายทรัพย์สินของบริษัทแบบลดกระหน่ำเพื่อนำเงินมาจ่ายหนี้มหาศาลดังกล่าว หนังสือพิมพ์อัล-อิติฮัด รายงานเมื่อวันอาทิตย์อ้างแหล่งข่าวของบริษัทที่ระบุว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางบริษัทดูไบ เวิลด์ ปฏิเสธความคิดขายทุนที่ดีบางส่วนและอสังหาริมทรัพย์ออกไป

จะอยู่ในระดับที่เหมาะสม

นายฌอง คล็อด ทริเซต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป เปิดเผยในเมืองหนานจิง ทางตะวันออกของจีน หลังจากเจรจากับนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ของจีนเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะมีการปรับเปลี่ยนค่าเงินหยวนของจีนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ หลังจากการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่อียูและนายกรัฐมนตรีเวินในเมืองหนานจิงว่า มีการหารือเกี่ยวกับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน เจ้าหน้าที่ได้เรียกร้องให้จีนใช้นโยบายยืดหยุ่นเพิ่มมากขึ้น พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ดูเหมือนว่าจะให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวน เป็นหนึ่งในปัญหาหนักที่สุดระหว่างจีนและอียู.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook