ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยอดตายเรือล่มเพิ่ม

หน่วยกู้ภัยบังกลาเทศกู้ศพได้เพิ่มขึ้นจากเหตุเรือเฟอร์รีล่มตั้งแต่เมื่อค่ำวันศุกร์ รวมยอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 ศพ ซึ่งเป็นเด็ก 20 ศพ และคาดว่ายังมีอีกหลายศพที่ติดอยู่ภายในเรือที่ถูกปิดล็อกเอาไว้ ขณะที่เรือเอ็มวี โคโค-4 จมลงใต้น้ำ ส่วนบรรดาญาติมิตรหลายร้อยคนของผู้โดยสารต่างมาเฝ้ารอติดตามข่าวที่ริมฝั่งแม่น้ำเทนตูเลีย ใกล้หมู่บ้านนาซิร์ปูร์ ขณะที่นักประดาน้ำกำลังตรวจค้นเรือที่จมอยู่ ผู้โดยสารส่วนใหญ่ว่ายน้ำหนีออกมาขึ้นฝั่งได้ และบางส่วนได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ที่สามารถพังห้องโดยสารเข้าไปข้างใน

ให้ความร่วมมือน้อยลง

สมาชิกสภาอิหร่านเข้าชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลดความความร่วมมือกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ ที่ขัดขวางการสร้างโรงงานปรมาณูงที่สอง สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่าน รายงานว่า สมาชิกสภาอิหร่าน 226 คน จากทั้งหมด 290 ที่นั่ง ร่วมเข้าชื่อเรียกร้องให้ทางการร่างแผนเร่งด่วนลดระดับการให้ความร่วมมือแก่ไอเออีเอเพื่อส่งให้สภาพิจารณา พร้อมกันนี้ยังได้สนับสนุนให้ทางการพัฒนาโครงการปรมาณูต่อไปโดยไม่ต้องหยุดยั้ง เพราะโครงการนิวเคลียร์อิหร่านมีเป้าหมายเพื่อสันติ

เลือกตั้งฮอนดูรัส

ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวฮอนดูรัสออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ ตั้งแต่ประธานาธิบดีมานูเอล เซลายา ถูกบังคับให้เดินทางออกนอกประเทศในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียด เนื่องจากชาวฮอนดูรัสยังมีความคิดเห็น แตกแยก โดยการเลือกตั้งถูกจัดขึ้น ขณะที่นายเซลายา ยังคงลี้ภัยอยู่ในสถานทูตบราซิลในกรุงเตกูซิกัลปา ซึ่งเจ้าตัวไดียกร้องให้ประชาชนคว่ำบาตรการเลือกตั้ง และขอให้นานาประเทศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้

ปลอดภัยไว้ก่อน

ญี่ปุ่นได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขไปแคนาดา เพื่อทดสอบปฏิกิริยาของวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จาก แกล็กโซ่สมิธไคลน์ บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ เนื่องจากองค์การอนามัยโลกแจ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีผู้ได้รับวัคซีนดังกล่าวแล้วเกิดผลข้างเคียงขึ้นในแคนาดา ทำให้ทางการญี่ปุ่นส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เพราะว่า ญี่ปุ่นสั่งวัคซีนป้องกันไข้หวัด 2009 ที่ผลิตโดย แกล็กโซ่สมิธไคลน์ สำหรับประชาชน 37 ล้านคน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook