ผู้นำผู้ดี-ฝรั่งเศสเสนอ3แสนล้านช่วยโลกร้อน

ผู้นำผู้ดี-ฝรั่งเศสเสนอ3แสนล้านช่วยโลกร้อน

ผู้นำผู้ดี-ฝรั่งเศสเสนอ3แสนล้านช่วยโลกร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำอังกฤษและฝรั่งเศสเสนอกองทุน 3 แสนล้านช่วยโลกร้อน และมีการยืนยันกว่า 80 ผู้นำร่วมประชุมโลกร้อนที่เดนมาร์ก

(28พ.ย.) ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี่ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษได้ เรียกร้องให้มีการจัดตั้ง "กองทุนโคเปนเฮเก้น" มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์หรือราว 3 แสน 4 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยประเทศยากจนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลก ระหว่างการประชุมสุดยอดเครือจักรภพอังกฤษที่ ประเทศตรินิแดด ซึ่งเป็นเวทีประชุมใหญ่ครั้งสุดท้าย ก่อนการประชุมว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลกของยูเอ็นในเดือนหน้า ที่กรุงโคเปนเฮเก้นของเดนมาร์ก

ผู้นำอังกฤษระบุว่า อังกฤษจะ ร่วมสมทบทุน 1 พัน 3 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือราว 4 หมื่น 4 พันล้านบาทในกองทุนนี้ภายใน 3 ปี เพื่อเป็นหลักประกันให้ชาติกำลังพัฒนาว่า ประเทศร่ำรวยจริงใจในการช่วยชาติยากจนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ด้านสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 พระประมุขแห่งเครือจักรภาพได้ตรัสกับผู้ร่วมประชุมว่าภัยคุกคามต่อสิ่งแวด ล้อมของเราไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นความท้าทายของโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและความมีเสถียรภาพของคนหลายล้านคนในอีกหลาย ปีข้างหน้า

ขณะที่นายกรัฐมนตรีลาส์ ล็อคเก้ ลาสมุนเซ็นของเดนมาร์กเปิดเผยวานนี้ว่า มีผู้นำประเทศอย่างน้อย 87 คนตอบรับเข้าร่วมประชุมว่าด้วยเรื่องโลกร้อนของยูเอ็นที่เดนมาร์กระหว่างวัน ที่ 7-18 เดือนหน้า ซึ่งจะทำให้การหารือสามารถหาข้อยุติในกรอบการทำงานร่วมกันได้
โดยมีเป้าหมายเพื่อหามาตรการอย่างเป็นรูปธรรมแก้โลกร้อน แทนพิธีสารเกียวโตที่จะหมดอายุปี 2555

ผู้นำที่ตอบรับร่วมประชุมครั้งนี้ รวมถึงประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐ, ผู้นำอังกฤษ, ฝรั่งเศส, นายกรัฐมนตรีแองเกล่า แมร์เคิลของเยอรมนี, นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะของญี่ปุ่น, ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโนของอินโดนีเซีย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook