เพื่อไทยแถลง พักรบ ชั่วคราวรอสู้ใหม่ปีหน้า

เพื่อไทยแถลง พักรบ ชั่วคราวรอสู้ใหม่ปีหน้า

เพื่อไทยแถลง พักรบ ชั่วคราวรอสู้ใหม่ปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อไทย แถลง พักรบชั่วคราว รอสู้ใหม่ปีหน้า ระบุไม่ใช่ศัตรูคู่อาฆาต-เลิกยั่วยุใส่ร้าย ลั่นพร้อมต่อสู้ 6 ประเด็นใหญ่กับรัฐบาล ปีหน้าดีเดย์ยื่นซักฟอกรัฐบาลเปิดสภาวันแรก

(30พ.ย.) ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อเวลา 13.00น. นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้แถลงพักรบชั่วคราวว่า ในสถานการณ์ของบ้านเมืองในปัจจุบัน พรรคเพื่อไทยเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดจะต้องเร่งสร้างความสามัคคี ลดความบาดหมาง สร้างความสมานฉันท์โดยเฉพาะในเดือนธันวาคมซึ่งเป็นเดือนแห่งความสุขของประชาชน ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเทศกาลสำคัญรวมถึงวันปีใหม่ ประกอบกับทางกลุ่มเสื้อแดงได้ประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราวเพื่อถวายความเคารพ จงรักภักดีและร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในจากพระชนมายุ 82 ปี พรรคเพื่อไทย จึงขอเชิญชวน พรรคประชาธิปัตย์ และรัฐบาลว่า ขอให้มาพักรบชั่วคราวดีหรือไม่ เอาไว้ปีหน้ามาต่อสู้กันอีกครั้ง

"พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่ คือ ให้รัฐบาลทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เราไม่ใช่ศัตรู คู่อาฆาตกัน แต่เป็นการต่อสู้ทางการเมืองตามระบบประชาธิปไตยเท่านั้น เป็นการเชิญชวนเพื่อยุติความขัดแย้งชั่วคราว ไม่ใช่เป็นการ"เกี๊ยะเซี๊ยะ"กัน แต่พรรคเพื่อไทยอยากทำให้ประชาชนมีความสุข แต่จะเกิดขึ้นได้ ในซีกรัฐบาลจะต้องไม่ทำบางอย่าง เป็นการยั่วยุ ปั้นน้ำเป็นตัว ใส่ร้ายทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี อาทิ กรณีการจับกุมอาวุธปืนที่ จ.เชียงใหม่ กล่าวหาว่าเป็นคนเสื้อแดง ควรให้ตำรวจสอบสวน ฝ่ายการเมือง ไม่ควรไปวิจารณ์ หรือด่วนสรุป หรืออีกหลายกรณีที่รัฐบาลพูดจาเสมือนหลอกประชาชนเช่นสถานการณ์กัมพูชา ที่บอกว่าคลี่คลายแล้ว แต่ประมงไทยยังจับปลาไม่ได้ หรือกรณีความพยามประเหมือนหนึ่ง ล้างผลาญประหารชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไม่เลิก ล้วนแต่สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจ ทำให้เสื้อแดงออกมาตอบโต้"นายปลอดประสพ ย้ำ

นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า ในปีหน้า พรรคเพื่อไทย อยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการใน 2 กรณีคือในกรณีแรก นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) รองนายกรัฐมนตรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรีและโฆษกรัฐบาล ในกรณีที่สอง พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการต่อสู้กับพรรคประชาธิปัตย์ ในครรลองประชาธิปไตยใน 6 ประเด็นใหญ่ คือ 1.จะต่อสู้ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และความเป็นธรรมในสังคม. 2 ต่อสู้เพื่อขจัดคอรัปชั่นรวมถึงการใช้เงินงบประมาณหลายร้อยล้านในการใช้กำลังตำรวจและทหารมาใช้ตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ความมั่นคง รัฐจะต้องชี้แจงว่าใช้เงินไปเท่าไหร่ มีบัญชีผีหรือไม่ 3. ต่อสู้ในเรื่องนโนบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และหนี้สินที่กู้มาว่าจะชดใช้อย่างไร

4. พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันแรกของการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปอย่างแน่นอน 5.พรรคเพื่อไทยสนับสนุนการเมืองภาคประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวให้มีการปลดแอกจากอำนาจอำมาตย์ ไม่ให้มีสองมาตรฐานตามหลักนิติรัฐ 6. เราจะต่อสู้กับรัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อสร้างสมานฉันท์ให้ได้เพราะสิ่งที่รัฐทำไม่ได้สร้างสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น จึงขอเชิญชวนรัฐบาลมาตั้งสติให้ดี ต่อสู้ตามครรลองระบอบประชาธิปไตย อย่างแท้จริง และขอยืนยันว่า การพักรบ ไม่ใช่พักศึก เพียงพักรบในเชิงต่อสู้ในกรอบประชาธิปไตย เป็นการชั่วคราวโดยจะรอฟังคำตอบจากรัฐบาล

เมื่อถามว่าการแถลงพักรบนั้น เป็นมติของพรรคหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถือเป็นความเห็นร่วมกันของผู้บริหารพรรคที่ อยากเห็นการสร้างบรรยากาศดีๆและความสุขตลอดทั้งเดือนนี้ ส่วนกรณีของกลุ่มเสื้อแดงที่ยังมีการเคลื่อนไหวนั้น รอดูต่อไป เราพยายามเตือน มีอะไรที่ไม่เหมาะสม ก็ต้องเตือนกัน แต่ที่สำคัญรัฐบาลจะต้องไม่ไปพูดยั่วยุให้มีการตอบโต้ ในส่วนของพรรค หากมีการพูดหรือแถลงจะมีเฉพาะในข้อเท็จจริงเท่านั้น ไม่มียั่วยุ ทำให้เสียอารมณ์ ส่วนที่มีการพูดพาดพิงกันไปแล้ว ก็ต้องอโหสิ ซึ่งอยากบอกว่าต่อไปอย่าทำอีกเลย

เมื่อถามย้ำว่าที่บอกว่าพรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้นจะอภิปรายนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น จะมีการเสนอรายชื่อผู้ที่เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า ถูกต้องจะยื่นอภิปรายนายกรัฐมนตรี แต่ถึงวันนั้น จะมีรายชื่อเสนออย่างแน่นอน เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ถ้าไม่อยากให้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ก็ควรให้มีการเลือกตั้งใหม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook