เทพเทือก ยันยังไม่มีการปรับครม.

เทพเทือก ยันยังไม่มีการปรับครม.

เทพเทือก ยันยังไม่มีการปรับครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สุเทพ"ยืนยันยังไม่ปรับครม.การันตี รมต.ของพรรคปชป.ทำงานดีทุกคน พรรคร่วมยังไม่ส่งสัญญาณแลกเก้าอี้ - เปลี่ยนคน

(30พ.ย.) เวลา 09.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีตัดสินใจปรับครม.ประมาณวันที่ 15 ธ.ค.ว่า เพิ่งอ่านข่าวเจอเช้านี้ แต่ไม่เคยได้ยินมาก่อนและไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องมากมายขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงเวลาจำเป็นต้องปรับครม.หรือยังเพราะหลายฝ่ายรวมทั้งพรรคการเมืองใหม่ก็เสนอให้ปรับเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน นายสุเทพ กล่าวว่า ขอเรียนว่าโดยภาพรวมแล้ว ครม.ยังทำงานได้ดี ตนประเมินว่าในรอบ 1 ปี ตนถือว่า ครม.ทำงานได้ดี ในท่ามกลางวิกฤติการเมือง วิกฤติเศรษฐกิจ และโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย คิดว่ากระทรวง ทบวง กรมทั้งหลายได้รวมแรงรวมใจ ทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนเป็นอย่างดี ทั้งการดูแลทุกข์สุขประชาชน ดูแลเรื่องรายได้ของประชาชนและปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวม และการศึกษา

หากมองกันอย่างตรงไปตรงมาถือว่ารัฐบาลนี้ได้ทำงานให้พี่น้องประชาชนได้มากและตนยังไม่เห็นว่ารัฐมนตรีท่านใดที่เป็นปัญหาในขณะนี้ รวมทั้งนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ที่ถูกเรียกร้องมาตั้งแต่วันแรกที่ได้รับการแต่งตั้ง ก็น่าเห็นใจท่าน ท่านพยายามทำงานได้ดี อย่างที่บอกไปหลายครั้งแล้ว ว่าท่านทำงานใหญ่ ๆ ทั้งการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน การประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศต่าง ๆ รวมทั้งการไปเจรจาการเมืองระหว่างประเทศทั้งหลาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่มีเสียงวิจารณ์นโยบายต่างประเทศที่รัฐบาลเอาประเทศชาติไปเป็นเดิมพันกับคน ๆ เดียว ที่บอกว่าหากกัมพูชาไม่ดำเนินการกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ไม่มีวันสานสัมพันธ์ได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ที่จริงรัฐบาลไม่ได้เอาประเทศชาติไปเดิมพันกับคน ๆ เดียวคือ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นเรื่องที่พ.ต.ท.ทักษิณได้ไปใช้เวทีในประเทศเพื่อนบ้านมาดำเนินการกับประเทศไทยจึงกลายเป็นปัญหาขึ้นก็ต้องแก้ปัญหากันไป

ต่อข้อถามที่ว่านโยบายจะเอาอย่างไรกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเรื่องดำเนินต่อเนื่องมาหลายปีแล้วยังไม่มีข้อยุติและทำให้การแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองหยุดชะงัก นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลดำเนินการไปตามขอบเขตของกฎหมาย ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปอยู่ในประเทศที่เรามีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เราก็จะขอตัวมารับโทษในประเทศไทย แต่ในกรณีที่ไปอยู่ในประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาหรือข้อตกลงเราก็ดำเนินการอะไรไม่ได้ ซึ่งต้องทำไปตามสถานการณ์

ถามว่า ล่าสุดพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคชาติไทยพัฒนาแจ้งขอแลกกระทรวงการท่องเที่ยวกับกระทรวงอื่น รวมทั้งขอสลับตัวรัฐมนตรี ขณะที่พรรคเพื่อแผ่นดินก็ขอแลกกระทรวงไอซีทีกับกระทรวงศึกษาได้มีการติดต่อหรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่เคยมี ในฐานะที่ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้ประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่เคยปรากฎว่า บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลเหล่านั้นจะได้มาเจรจาเรื่องการแลกกระทรวงหรือปรับครม.อย่างที่เป็นข่าว

ส่วนที่มีข่าวว่าพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจะลาออกแล้วให้บุตรชายเข้ามามีตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง สะท้อนว่ามีปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่าต้องถามพล.ต.สนั่นเองจะดีกว่า ตนพูดแทนไม่ได้ ถ้ายืนยันอะไรไปอาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ตนไม่ทราบเรื่องนี้

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการประสานติดต่อผ่านช่องทางอื่นโดยผ่านผู้นำรัฐบาลโดยตรง โดยไม่ผ่านผู้จัดการรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นคงต้องไปถามผู้นำรัฐบาล แต่คิดว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อดูแล้วรัฐมนตรีในโควต้าพรรคถึงเวลาที่ต้องปรับในบางตำแหน่งเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยืนยันว่ารัฐมนตรีของเราทุกคนทำงานได้ดีอยู่แล้ว ไม่ว่ากระทรวงศึกษา สาธารณสุข ก็ทำงานเป็นหลัก นอกนั้นก็ช่วยกันทำงานเป็นอย่างดี

เมื่อถามว่า แต่ทั้งนายสุเทพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ก็เป็นเป้าใหญ่ที่พรรคคการเมืองออกมากดดันให้นายกฯปรับครม.นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเป็นเป้าใหญ่อยู่แล้วเพราะตัวใหญ่ ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ตนรับฟังด้วยความเคารพและด้วยความเข้าใจ เมื่อเขาพูดถึงว่าจะให้ปรับรมว.กลาโหม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงก็ไม่มีปัญหาอะไร เราก็รับฟัง สำหรับการปรับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและเลขาธิการรองนายกฯ ก็คงจะดำเนินการในเวลาไม่นาน ที่ผ่านมายังไม่ดำเนินการเพราะยังสะสางงานเก่ายังไม่แล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าจะมีการปรับบครม.จะมาจากปัจจัยใดบ้าง นายสุเทพ กล่าวปฏิเสว่า ขณะนี้ ตนยังไม่เห็นปัจจัยอะไร ส่วนที่มีรัฐมนตรีหลายคนถูกมองว่าล้าในการทำงานแล้ว เป็นไปได้หรือไม่ที่จะปรับเพื่อให้การทำงานมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีใครเลยที่เป็นอย่างนั้น อย่างในพรรคประชาธิปัตย์เอง คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รมว.วิทยาศาสตร์ก็ฟิตดี แม้จะเป็นสุภาพสตรีก็ไม่เคยเห็นท่านแสดงอาการล้า กระทรวงพัฒนาสังคมฯ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษา และกระทรวงสาธารณสุขก็เรียบร้อยทำงานได้ดี

ต่อข้อถามที่ว่าในพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยมีสัญญาใจต่อกันว่าเมื่อครบ 1 ปีจะมีการปรับครม.ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี ไม่ใช่เรื่องที่จะมาเล่นเก้าอี้ดนตรีกัน แต่เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันทำงาน ดูแลแก้ปัญหาให้ประเทศชาติบ้านเมือง มั่นใจว่าจะไม่มีความเคลื่อนไหวกดดันจากภายในพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามย้ำว่า สรุปว่าจะไม่มีการปรับครม.ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า " ครับ "

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook