ชุมพลตัวแทนไทยส่งมอบ2อาคารกีฬา

ชุมพลตัวแทนไทยส่งมอบ2อาคารกีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ให้ลาวจัดศึกซีเกมส์

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางไปประเทศลาว เมื่อวันที่ 30 พ.ย. เพื่อเป็นตัวแทนของ นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย และตัวแทนรัฐบาลไทย ในการส่งมอบอาคารกีฬาอเนกประสงค์ มิตรภาพลาว-ไทย มูลค่า 67,000,000 บาท บริเวณบึงขยอง ที่รัฐบาลไทยได้ให้งบประมาณ และทำการก่อสร้างให้กับลาว เพื่อใช้ในการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 และยังให้งบประมาณ 9,000,000 บาท ในการซ่อมแซมปรับปรุงโรงยิมเนเซียม (หลังเก่า) รวมทั้งให้งบประมาณ 9,000,000 บาท ในการส่งบุคลากรมาอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ของลาว จะได้มีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ โดยมี นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรีของลาว เป็นตัวแทนในการรับมอบ

บิ๊กหนุ่ม นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า อาคารกีฬาอเนกประสงค์ มิตรภาพลาว-ไทย นั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ได้เดินทางมาวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 52 และทำการก่อสร้างจนมีการส่งมอบงานงวดสุดท้าย เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ซึ่งอาคารกีฬาฯหลังนี้ จัดเป็นโรงยิมียมที่ทัน สมัย มีการติดตั้งระบบไฟฟ้าและประปาที่ได้มาตรฐาน โดยการทดสอบระบบต่าง ๆ ครั้งสุดท้าย ก็ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ สามารถใช้จัดการแข่งขันมวยไทยได้ทันที เนื่องจากมีการติดตั้งเวทีและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้เรียบร้อย และหลังจากที่การแข่งขันกีฬาซีเกมส์จบลง ทางรัฐบาลลาว สามารถใช้อาคารกีฬาฯ หลังนี้ จัดการแข่งขันกีฬาที่ได้มาตรฐานอีกหลายชนิด และใช้เป็นสถานที่ฝึกซ้อมให้กับนักกีฬาได้อีกด้วย

ส่วนโรงยิมเนเซียม (หลังเก่า) ได้มีการปรับปรุงจนสภาพสวยงาม มีความทันสมัย พร้อมที่จะใช้จัดการแข่งขันกีฬาชัดเติลค็อก (กีฬาเตะลูกขนไก่) ได้แล้วเช่นกัน เพราะมีการทดสอบระบบต่าง ๆ ก็อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และนักกีฬาของลาวได้เข้าไปใช้ฝึกซ้อมตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทุกคนก็ชมชอบกับสถานที่แห่งนี้ ที่ได้มีการปรับปรุงให้ทันสมัย รวมทั้งรัฐบาลลาว ยังได้ใช้งบประมาณบางส่วนมาทำการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบ ๆ บึงขยองให้มีความสวยงาม ทำเป็นลู่วิ่งรอบ ๆ เพื่อให้ประชาชนได้มาใช้ในการออกกำลังกาย และมีกรนำร้านค้ามาไว้บริการผู้คนโดยทั่วไป

ขณะที่ รมต.ชุมพล ได้เปิดเผยว่า การส่งมอบอาคาร 2 หลังให้กับลาว คงจะมีส่วนช่วยให้ลาวจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ได้ประสบความสำเร็จ ตามที่ได้ตั้งเป้าเอาไว้ และคงทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศแนบแน่นเหมือนเดิม อย่างไรก็ตามช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่จะถึงการแข่งขันก็อยากจะขอให้นักกีฬาไทยทุกคนมีสมาธิ และมุ่งมั่นที่จะทำผลงานให้ดีที่สุด แม้ทัพนักกีฬาของไทย คงจะคว้า เจ้าเหรียญทอง ได้อีกสมัย แต่ก็มีกีฬาหลายประเภท และ หลายชนิด ที่จะต้องทำสถิติให้ดีขึ้น เพราะที่ เวียงจันทน์เกมส์ จะเป็นตัวชี้วัดในเบื้องต้นว่า กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่เมือง กว่างโจว ประเทศจีน ในปีหน้า ทัพนักกีฬาของไทยจะสู้กับชาติยักษ์ใหญ่ของเอเชียได้ใกล้เคียงแค่ไหน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook