ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขยายความเกินจริง

นักธุรกิจและสื่อมวลชนในดูไบสนับสนุนทางการที่พยายามแก้ปัญหาหนี้โดยระบุว่า มีการนำปัญหาหนี้ดูไบและผลกระทบจากการปรับโครงสร้างหนี้ไปขยายความให้ดูร้ายแรงเกินจริง นายไรอัด คามัล ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของอาหรับเทค บริษัทด้านการก่อสร้างเชื่อว่า ทางการจะสามารถแก้ปัญหาหนี้ได้เพียงแต่ต้องให้เวลา ส่วนนายคาลัฟ อัล ฮับทัวร์ ประธานกลุ่มอัล ฮับทัวร์ กลุ่มธุรกิจด้านก่อสร้าง โรงแรม รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ โรงเรียนและสิ่งพิมพ์เผยว่า รู้สึกสบาย ๆ ดูไบไม่เคยผิดสัญญาและจะไม่มีวันผิดสัญญา เขา มั่นใจว่ารัฐบาลจะทำตามคำมั่นและช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ

งานศพนักวาดชินจัง

เมื่อวันจันทร์ บรรดาแฟนการ์ตูนหลายพันคนได้แห่ไปร่วมงานศพนายโยชิโตะ อูสึอิ นักวาดการ์ตูนชื่อดังชาวญี่ปุ่นเจ้าของผลงานอันลือลั่น ชินจัง จอมแก่น โดยประชาชนกว่า 3,000 คนได้ต่อแถวเข้าเคารพศพของนายอูสึอิเป็นครั้งสุดท้าย ที่จัดขึ้นในสถานฌาปนกิจอาโอยามะ ใจกลางกรุงโตเกียว ทั้งนี้นายอูสึอิ วัย 51 ปี เสียชีวิตระหว่างปีนเขาลูกหนึ่งทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

เรือล่มบังกลาเทศ

หน่วยกู้ภัยบังกลาเทศพบศพผู้เสีีวิตอีก 16 ราย ภายหลังเรือข้ามฟากล่มในทางใต้ของประเทศ ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 71 ศพ ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 31 ศพ และ คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตอีก เนื่องจากยังมีคนหายอีกหลายราย ตำรวจท้องถิ่นในเมืองนาซิปูร์ บอกว่า 3 วันหลังจากเรือข้ามฟากเอ็มวี โคโค-4 ล่ม ได้พบศพอีกหลายราย และตอนนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังตามหาคนหายอีก 10 ราย

อาร์โรโยลงสมัครส.ส.

นางกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ วัย 62 ปี เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า เธอจะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับใช้ประชาชนในจังหวัดปัมปันกา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ หลังพ้นวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า ซึ่งเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนแรกที่ลงสมัคร ส.ส.หลังหมดวาระ แต่นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามกลับมองว่า ที่นางอาร์โรโยต้องการลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็เพราะต้องการเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการตั้งข้อหาคอร์รัปชั่น และข้อหาอื่น ๆ ที่อาจมีการฟ้องร้องขึ้น หลังพ้นตำแหน่ง

ปูดความลับผู้นำ

หนังสือพิมพ์ดองอา อิลโบ ของเกาหลีใต้ รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ชาวเกาหลีเหนือจำนวนหนึ่งถูกจับกุมและอาจถูกลงโทษประหารชีวิตฐานเปิดเผยข้อมูลความเคลื่ไหวของนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุด ให้สื่อมวลชนเกาหลีใต้ โดยประชาชนหลายคน ในเมืองฮเว-รยอง ใกล้พรมแดนจีน ถูกตั้งข้อหาจารกรรมความลับ หลังถูกกล่าวหาว่า เปิดเผยข้อมูลที่นายคิมเดินทางไปเมืองดังกล่าว เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ให้เดลี เอ็นเค หนังสือพิมพ์อินเทอร์เน็ตที่มีสำนักงานในเกาหลีใต้ คนเหล่านี้อาจถูกลงโทษประหารชีวิต

สลัดโซมาเลียยึดเรือน้ำมันซาอุฯ

โจรสลัดโซมาเลียบุกยึดเรือบรรทุกน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียไปยังสหรัฐในบริเวณน่านน้ำที่เต็มไปด้วยอันตรายนอกชายฝั่งแอฟริกาตะวันออก โดยเรือบรรทุกน้ำมันมาราน เซนตัวรัส ระวางขับน้ำ 300,000 ตันของกรีซ ถูกปล้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นอกชายฝั่งโซมาเลียประมาณ 1,300 กิโล เมตร พร้อมลูกเรือ 28 คน โจรสลัดโซมาเลียเพิ่มการโจมตีเรือสินค้านอกชายฝั่งแอฟริกาตะวันออกมากขึ้น เพื่อเรียกร้องค่าไถ่หลายล้านดอลลาร์สหรัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook