รัฐบาลดูไบปฏิเสธรับผิดชอบ ดูไบ เวิร์ลด์

รัฐบาลดูไบปฏิเสธรับผิดชอบ ดูไบ เวิร์ลด์

รัฐบาลดูไบปฏิเสธรับผิดชอบ ดูไบ เวิร์ลด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลดูไบปฏิเสธความรับผิดชอบใน ดูไบ เวิร์ลด์ แม้จะเป็นของรัฐบาล

นายอับดุล เราะห์มาน อัลซาเลห์ ผู้อำนวยการสำนักงานการเงินของรัฐบาลดูไบ ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ็ดรัฐของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี แถลงเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นปฏิเสธความรับผิดชอบต่อหนี้สินของกลุ่ม บริษัทดูไบ เวิร์ลด์ ที่กำลังมีปัญหาทางการเงิน แม้รัฐบาลจะเป็นเจ้าของบริษัท

นายอัล-ซาเลห์ กล่าวว่า กลุ่มบริษัทดูไบ เวิร์ลด์ ทำธุรกิจหลายอย่างและมีความเสี่ยงจึงได้ระบุตั้งแต่วันแรกแล้วว่า รัฐบาลไม่ใช่ผู้ค้ำประกัน เขากล่าวด้วยว่าเป็นความผิดพลาดร้ายแรงของบรรดาสื่อมวลชนที่เข้าใจผิดคิดว่า บริษัทเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล ซึ่งไม่เป็นความจริง

ตลาดหุ้นทั่วโลกตกฮวบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจาก "ดูไบ เวิร์ลด์" ร้องขอพักการชำระหนี้นาน6 เดือน และถ้อยแถลงของนายอัล-ซาเลห์กล่าวเรื่องนี้ ก่อนที่ตลาดการเงินใน UAE จะปิดทำการในช่วงวันหยุดอีดิล อัล-อัดฮา และจะเปิดทำการในวันอังคาร ก่อนจะปิดอีกครั้งนาน 4 วัน เนื่องในวันชาติ ซึ่งบริษัทอสังหาริมทรัพย์นัคฮีลในเครือของดูไบ เวิร์ลด์ ได้ร้องขอให้ระงับการซื้อขายพันธบัตรของตนในตลาดหุ้นแนสแดคก่อนที่ตลาดจะเปิดการซื้อขายอีกครั้งในวันจันทร์หน้า

นักฮีลมีพันธบัตรอิสลามมูลค่า 3500 ล้านดอลลาร์ที่มีกำหนดจ่ายเงินคืนในเดือนธันวาคมนี้ และนักวิเคราะห์หกลายคนตั้งข้อสงสัยว่า ประเด็นนี้หรือเปล่าที่เป็นสาเหตุหลังที่ทำให้ "ดูไบเวิร์ด" ประกาศพักการชำระหนี้ ท่ามกลางความวิตกว่ายังอาจมีปัญหาอื่นๆอีกที่ยังไม่มีการเปิดเผย และความคลุมเครือเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆจากทางการดูไบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook