กรอบงานประชุม รมว.คลังอาเซียน+3ฉลุย

กรอบงานประชุม รมว.คลังอาเซียน+3ฉลุย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (1 ธ.ค.) นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน+3 เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับ นายเจ ยูน ชิน รมช.ยุทธศาสตร์และการคลัง สาธารณรัฐเกาหลี พิจารณาผลการดำเนินงานมาตรการริเริ่มต่าง ๆ ภายใต้กรอบการประชุม รมว.คลังอาเซียน+3 โดยได้หารือถึงการการจัดตั้งกองทุนมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่พหุภาคี ซึ่งขณะนี้ประเทศสมาชิกได้จัดทำร่างความตกลงฉบับสุดท้ายเสร็จแล้ว และกำลังดำเนินการภายในประเทศ เพื่อให้มีการลงนามในความตกลง มีผลบังคับใช้ก่อนการประชุมครั้งต่อไปในเดือน พ.ค.53 ที่ประเทศอุสเบกีสถาน

นายสถิตย์ กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าในการจัดตั้งหน่วยงานระวังภัยทางเศรษฐกิจของภูมิภาคที่เป็นอิสระ มากำกับดูแล และวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานนั้น มีความเห็นร่วมกันว่า หน่วยงานดังกล่าวควรมีความอิสระ การบริหารจัดการไม่ซับซ้อน

ส่วนการดำเนินมาตรการริเริ่มพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชีย ได้จัดตั้งกลไกการค้ำประกันเครดิต และการลงทุน เพื่อเป็นกลไกในระดับภูมิภาค ทำหน้าที่ค้ำประกันเครดิตในการออกพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นของภาคเอกชนของประเทศสมาชิก ซึ่งจะจัดตั้งในลักษณะของกองทุนภายใต้ธนาคารพัฒนาเอเชีย มีเงินทุนเบื้องต้น 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบแล้ว โดยสมาชิกจะร่วมลงเงินจัดตั้งตามสมควร เช่น ญี่ปุ่น และจีน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ เกาหลี 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และประเทศสมาชิกอาเซียนจะลงเงินร่วมกันอีก 10% ของกองทุน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook