พร้อมใช้ 3จี 3 ธันวาคมนี้

พร้อมใช้ 3จี 3 ธันวาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พรุ่งนี้ (3 ธ.ค.) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จะเปิดตัวบริการ 3จี อย่างเป็นทางการ

เพื่อขยับการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของคนไทยเข้าสู่การใช้งานยุคที่ 3 หรือ 3จี

ฉะนั้น วันนี้ขอสาธยายถึงคุณสมบัติของเทคโนโลยี 3จี กันอีกรอบ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ

เทคโนโลยี 3จี หรือ เทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 มีความสามารถในการเชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ตและดาวน์โหลดข้อมูลที่สูงกว่า 2จี โดยความเร็วของ ทีโอที 3จี ในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 7.2 เมกะบิต/วินาที และความเร็วในการอัพโหลด 1.4 เมกะบิต/วินาที

หมายความว่า โทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับเข้าใช้งาน 3จี จะกลายเป็นทีวี โรงภาพยนตร์ และเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา อยากดูหนังก็เปิดดูได้ ราบรื่นเหมือนโฮมเธียเตอร์ที่บ้าน อยากเช็กอีเมลก็เปิดอ่าน รวดเร็วทันใจเหมือนอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ทั้งรูปและข้อมูลโชว์รวดเร็ว

สำหรับการใช้งาน 3จี ของทีโอที สิ่งที่ผู้บริโภคต้องเตรียม คือ เงินซื้อซิมการ์ดใหม่ที่มาพร้อมเบอร์โทรศัพท์ใหม่ เครื่องโทรศัพท์ที่รองรับการใช้งาน 3จี และโปรโมชั่นการใช้งาน

วันเปิดตัว 3 ธ.ค.นี้ ทีโอที สั่งตรงมือถือรองรับ 3จี ที่ผลิตจากประเทศจีน ราคา 4,000 บาท ชนตลาดมือถือแบรนด์นอก

เช่นเดียวกับ 5 บริเช่าใช้โครงข่าย 3จีของทีโอทีเพื่อให้บริการ ประกอบด้วย บริษัท ล็อกซ์เล่ย์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น จำกัด บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด บริษัท ไออีซี และบริษัท เอ็ม คอนซัลต์ เอเชีย ที่เตรียมทีเด็ดไว้เรียกลูกค้า 3จี

ส่วนเบอร์โทรศัพท์สำหรับใช้งาน 3จี ทีโอทีมีรองรับขณะนี้ 5 แสนเลขหมาย โดย 1 แสนเลขหมาย ทีโอทีให้บริการเอง ส่วน 4 แสนเลขหมาย ให้เอกชนที่เช่าใช้โครงข่ายเพื่อให้บริการ 3จี ดำเนินงาน คาดจะสามารถขายเลขหมายหมดภายใน 6 เดือน

ทั้งนี้ การใช้งาน 3จี ของทีโอทีในช่วงนี้ยังต้องใช้เบอร์ใหม่ แม้ กทช. จะประกาศการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ นัมเบอร์พอร์ตอะบิลิตี้ เพื่อให้ผู้บริโภคโอนย้ายเลขหมายที่มีเพื่อไปใช้บริการของผู้ให้บริการระบบมือถือรายอื่นได้ แต่การทำเคลียริ่งเฮ้าส์สำหรับโอนย้ายเลขหมาย ซึ่งเอกชนต้องร่วมกันดำเนินงานยังไม่เสร็จ คาดต้องรออย่างน้อยเดือนสิงหาคม 2553

ปัจจุบันพื้นที่ใช้งาน ทีโอที 3จี ครอบคลุมกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จากการติดตั้ง 548 สถานีฐาน

สำหรับจังหวัดอื่น ๆ ที่อยากใช้ 3จี บนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิรตซ์ ต้องรอคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) พิจารณาร่างหลักเกณฑ์การให้ใบอนุญาต 3จี ขณะนี้ยังไม่เห็นวี่แววิดประมูล

แว่วว่าจะได้เปิดประมูลกลางปี 2553 เอาเป็นว่าถ้าสนใจใช้ระบบมือถือ 3จี กรุงเทพฯ-ปริมณฑล 3 ธ.ค. เจอกัน

ส่วน 51 จังหวัดเหนือ ใต้ อีสาน ตะวันออก ตะวันตก ไม่ต้องกังวล เพราะเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อน ที่ระบบซีดีเอ็มเอ ซึ่งให้บริการโดย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ก็มีความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลเทียบเท่าเทคโนโลยี 3จี เพียงแต่วิ่งบนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ เหมือนกับ 3จี แบบเอชเอสพีเอ ของ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ ที่ให้บริการบนคลื่นความถี่เดิม

สนใจใช้งาน 3จี ในรูปแบบไหน 3จีทีโอที 3จีซีดีเอ็มเอ หรือ 3จีบนคลื่นความถี่เดิมของเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ ก็สร้างประสบการณ์กันไปก่อน

ถึงประเทศไทยไม่มี 3จี ทั่วประเทศ แต่คนไอทีอย่าได้ตกเทรนด์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook