ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* มั่วทำเนียบขาว

สองวุฒิสมาชิกสหรัฐคืออีแวน เบย์ แห่งพรรคเดโมแครต และจอน คิล จากพรรครีพับลิกัน กล่าวในรายการฟ็อกซ์ นิวส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ดำเนินคดีอาญาต่อนายทาเร็คและนางมิเชล ซาลาฮี คู่สามีภรรยา อดีตดาราเรียลิตี้ ชาวรัฐเวอร์จิเนีย ที่แอบเข้าไปร่วมงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำอินเดียที่ทำเนียบขาวโดยไม่ได้รับเชิญเมื่อสัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ สองผัวเมียยังเรียกเงินหลายแสนดอลลาร์สหรัฐ สำหรับเป็นค่าตัวในการออกรายการโทรทัศน์ต่าง ๆ

* ยูเออีพยุงธนาคาร

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขานรับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เข้าไปอัดฉีดสภาพคล่องให้ภาคการธนาคาร ไอเอ็มเอฟ แถลงว่า จะเฝ้าติดตามสถานการณ์ต่อไป หลังมีการประกาศขอพักชำระหนี้ของดูไบเวิลด์ และนัคฮีล บริษัทในเครือดูไบเวิลด์ ซึ่งส่งผลทางลบต่อตลาดเงิน และว่าจะรอฟังการชี้แจงเพิ่มเติมจากทางการในดูไบเกี่ยวกับกลไกความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างลูกหนี้กับเจ้าหนี้

* พลาดกำจัดบิน ลาเดน

รายงานที่เตรียมเสนอคณะกรรมา ธิการวิเทศสัมพันธ์ในวุฒิสภาสหรัฐระบุว่า กองทัพสหรัฐสามารถจับกุมหรือสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน แกนนำ อัล-เคดา ได้ตั้งแต่ปี 2544 หากปฏิบัติการถล่มแหล่งกบดานในอัฟกานิสถานอย่างเต็มอัตรา ข่าวแจ้งว่า การปล่อยให้นายบิน ลาเดนหนีไปได้เป็นการเสียโอกาสที่ส่งผล ให้แนวทางสงครามเไปและเปิดทางให้กลุ่มก่อความไม่สงบในอัฟกา นิสถานและปากีสถานก่อเหตุ

* ร้องยืดหยุ่นเงินหยวน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร หรือยูโรโซน เห็นว่าการปรับค่าเงินหยวนของจีนจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์ทั้งกับจีนและ ประชาคมโลก นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) และนายกรัฐมนตรีฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ของลักเซมเบิร์ก ในฐานะกรรมาธิการการเงินของอียู เปิดเผยหลังเข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ที่เมืองนานจิง ว่าทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา และการกำหนดค่าเงินหยวนของจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่อียูได้เรียก ร้องให้จีนดำเนินนโยบายการเงินที่ยืดหยุ่นมากกว่านี้

* ขู่ยึดธนาคาร

ประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ ของเวเนซุเอลา ขู่จะยึดธนาคารที่ละเมิดกฎระเบียบ และว่าจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาท่ามกลางกรณี อื้อฉาวที่ทำให้รัฐบาลต้องเข้าควบคุมการบริหารของธนาคาร 4 แห่ง ประธานาธิบดีชาเวซ กล่าวในรายการทางวิทยุและโทร ทัศน์ประจำสัปดาห์เมื่อวันอาทิตย์ เตือนบรรดานักการธนาคารเอกชนที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบว่า จะถูกยึดให้ตกเป็นของรัฐ หลังจากเมื่อวันที่ 20 พ.ย. รัฐบาลเพิ่งเข้าควบคุมการบริหารธนาคาร 4 แห่ง โดยอ้างว่าธนาคารเหล่านี้ทำผิดระเบียบหลายประการ

* คิมเผยโฉมทายาท

นายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พาลูกชายคนเล็กเดินทางไปดูงานภาคสนาม หวังเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นสืบทอดอำนาจเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนต่อไป หนังสือพิมพ์ไมนิจิของญี่ปุ่น รายงานว่า นายคิม พร้อมด้วยนายคิม จอง อัน ลูกชายคนเล็ก เดินทางไปที่มหาวิทยาลัยเกษตรวอนซาน ที่เมืองท่าวอนซาน ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งในสมัยที่นายคิมเตรียมรับทอดอำนาจต่อจากบิดา คิม อิล ซุง ผู้ล่วงลับ เขาก็ถูกบิดาพาออกงานภาคสนาม ทั้งตามหน่วยงานของกองทัพ โรงงาน ฟาร์ม และที่ต่าง ๆ เพื่อเปิดตัว

* จิงโจ้รักษามะเร็ง

บรรดานักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า จิงโจ้อาจกลายเป็นสัตว์สำคัญที่มีความเป็นไปได้ในการใช้รักษาโรคมะเร็งผิวหนัง โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น กำลังตรวจสอบเอ็นไซม์ดีเอ็นเอที่พบในจิงโจ้ว่า อาจมีชนิดของดีเอ็นเอ ทำลายโรคมะเร็งผิวหนังในมนุษย์ได้ ลินดา เฟเคเตโอวา นักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ทีมวิจัยอีกทีมหนึ่งได้เสนอ ครีมแห่งความฝัน หรือ ดรีม ครีม ที่ผสมดีเอ็นเอของจิงโจ้ที่สามารถทาผิวหนังป้องกันแสงแดด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook