โสมแดงปรับค่าเงินครั้งแรกรอบ 17 ปี

โสมแดงปรับค่าเงินครั้งแรกรอบ 17 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกาหลีเหนือปรับค่าเงินของประเทศ เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ และดึงเงินออกจากตลาดมืด ซึ่งทำให้เกิด ความแตกตื่นและสับสนวุ่นวายในตลาดค้าขาย อย่างมาก

สำนักข่าวยอนฮัพของทางการเกาหลีใต้ต่างพากันรายงานข่าวเมื่อวันอังคารว่า เกาหลีเหนือได้เปลี่ยนแปลงค่าเงินวอนเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ และหวังดึงเงินออกจากตลาดมืด โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศใช้ค่าเงินใหม่ ซึ่งมีอัตราแลกเปลี่ยน 100 ต่อ 1 หรือธนบัตร 1,000 วอนตามค่าเงินเก่าจะถูกแทนด้วยธนบัตร 10 วอนใหม่ ซึ่งมีผลตั้งแต่เช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือจึงได้มีคำสั่งให้ประชาชนนำธนบัตรเก่า มูลค่า 1,000 วอน มาแลกเป็นธนบัตรใหม่ มูลค่า 10 วอน เป็นเหตุให้เกิดความแตกตื่นและสับในตลาดค้าขาย

สื่อของเกาหลีใต้ ระบุด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงค่าเงินดังกล่าวเป็นความพยายามของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่จะควบคุมชาวเกาหลีเหนือ 24 ล้านคนให้มากขึ้น ก่อนจะส่งมอบอำนาจการบริหารประเทศให้กับลูกชาย 1 ใน 3 คน

สำนักข่าวยอนฮัพยังอ้างแหล่งข่าวชาวโสมแดง ที่ทำการค้ากับจีน ที่เผยว่า ประชากรจำนวนมากในเปียงยางตกตะลึง และสับสน หลายคนที่มีทรัพย์สมบัติเก็บซ่อนไว้ ก็รีบไปตลาดมืดเพื่อแลกเป็นเงินหยวน และเงินดอลลาร์ ทำให้ค่าเงินทั้งสองพุ่งขึ้นในทันที การปรับเปลี่ยนค่าเงินครั้งนี้เป็นครั้งแรกของเปียงยางนับตั้งแต่ ปี 2535

สำนักข่าวโสมขาวระบุด้วยว่า จุดประสงค์ หลักของการปรับค่าเงินครั้งนี้ก็เพื่อหยุดยั้งภาวะเงินเฟ้อ เนื่องจากค่าเงวอนของเกาหลีเหนือ ตกต่ำ นับตั้งแต่มีการแนะนำให้ปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างจำกัดในปี 2545 ซึ่งจะทำให้ค่าจ้าง และราคาสินค้าเป็นไปตามความจริงมากขึ้น รวมถึงการปล่อยเสรีตลาด นอกจากนี้ ยอนฮัพเชื่อว่า เปียงยางยังต้องการดึงเงินทุนจากตลาดใต้ดิน ซึ่งรวมถึงเงินของประชาชน ที่ทำงานในต่างประเทศด้วย

การบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดเป็นเวลาหลายปี ภัยพิบัติทางธรรมชาติ การล่มสลายของสหภาพโซเวียต และมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเนื่องจากโครงการนิวเคลียร์ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจโสมแดงเป็นเวลาหลายปี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook