อังกฤษปัดเผชิญหน้าอิหร่าน

อังกฤษปัดเผชิญหน้าอิหร่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลอังกฤษยืนยัน กรณีที่อิหร่านจับตัวชาวอังกฤษ 5 คนที่พลัดหลงเข้าไปในน่านน้ำอิหร่าน ไม่ได้เป็นความขัดแย้งหรือการเผชิญหน้า และทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางแก้ปัญหานี้อยู่

รัฐบาลอังกฤษแถลงเมื่อวันอังคารว่า อังกฤษไม่ได้ขัดแย้งกับอิหร่าน กรณีชาวอังกฤษ 5 คนถูกจับกุม หลังจากพลัดหลงเข้าไปในน่านน้ำอิหร่าน พร้อมทั้งย้ำว่า การควบคุมตัวชาวอังกฤษทั้ง 5 คน เป็นเรื่องสถานกงสุลล้วน ๆ ที่ต้องดำเนินการเจรจาช่วยเหลือ ทั้งนี้ เพื่อต้องการผ่อนคลายข้อพิพาททางการทูตกรณีที่อิหร่านจับชาวอังกฤษ 5 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ย้ำว่า ทั้งหมดได้รับการปฏิบัติด้วยดี แน่นอนว่า นี่ไม่ใช่เป็นการเผชิญหน้า หรือความขัดแย้ง เขากล่าวกับบีบีซี หนึ่งวันหลังจากลอนดอนเปิดเผยเกี่ยวกับการจับกุมดังกล่าว

การจับตัวชาวอังกฤษครั้งนี้ ซึ่งทำให้หวนรำลึกถึงเหตุการณ์จับตัวทหารเรืออังกฤษ 15 นายในปี 2540 เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่พุ่งสูงขึ้นระหว่างเตหะรานกับชาติตะวันตกจากปัญหาโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

รายงานข่าวระบุว่า ชาวอังกฤษทั้ง 5 คนกำลังแล่นเรือยอชท์จากบาห์เรนไปยังจุดเริ่มต้นการแข่งขันในดูไบ ซึ่งเรือยอชท์ของพวกเขาที่ชื่อว่า เดอะ คิงดอม ออฟ บาห์เรน ถูกขัดขวางให้หยุดในอ่าวเปอร์เซียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายมิลิแบนด์ย้ำว่า เหตุการณ์ล่าสุดนี้แตกต่างไปจากเมื่อปี 2540 ซึ่งครั้งนั้นเกี่ยวข้องกับกองทัพ แต่ล่าสุดนี้ เป็นพลเรือนไม่ใช่ทหาร พวกเขาเป็นนักแล่นเรือยอชท์ พวกเขากำลังจะไปแข่งเรือ และดูเหมือนว่าพวกเขาจะพลัดหลงเข้าไปในน่านน้ำอิหร่านโดยไม่ได้ตั้งใจ

ส่วนในกรุงเตหะราน กระทรวงต่างประเทศอิหร่านระบุว่า กำลังตรวจสอบรายงานที่ว่า มีชาวอังกฤษ 5 คนถูกจับอยู่ และยืนยันในเวลาต่อมาว่ามีการควบคุมตัวไว้จริง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook