อังกฤษเร่งช่วย5ลูกเรือถูกอิหร่านจับ

อังกฤษเร่งช่วย5ลูกเรือถูกอิหร่านจับ

อังกฤษเร่งช่วย5ลูกเรือถูกอิหร่านจับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ต่างประเทศของอังกฤษเรียกร้องให้อิหร่านปล่อยตัว5ลูกเรือโดยเร็ว พร้อมส่งจนท.กงสุลเข้าเยี่ยม

นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ได้หารือกับนายมานูเชอร์ มอตตากิ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเมื่อวานนี้เกี่ยวกับชะตากรรมของลูกเรือยอชท์ชาว อังกฤษ 5 คนที่ถูกกองทัพเรืออิหร่านจับกุมตัวในน่านน้ำอิหร่านในอ่าวเปอร์เซีย โดยนายมิลิแบนด์ได้ย้ำข้อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สถานกงสุลเข้าพบชาวอังกฤษ ทั้ง 5 คน และให้ปล่อยตัวพวกเขาโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ก็แถลงว่า การที่อิหร่านไม่ชี้แจงเหตุผลว่าทำไมกองทัพเรืออิหร่านจึงจับกุมตัวลูกเรือยอชท์ชาวอังกฤษที่เชื่อว่าแล่นเรือพลัดหลงเข้าไปในน่านน้ำอิหร่านโดยไม่ได้ ตั้งใจเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กำลังเพิ่มความวิตกกังวลมากขึ้น ทั้งนี้ หลังจากการประชุมทางการทูตกับเอกอัครราชทูตอิหร่านในกรุงลอนดอน ทางอังกฤษเรียกร้องให้อิหร่านแสดงท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ปัญหาดัง กล่าว โดยนายปีเตอร์ ริกเกตส์ ปลัดกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า เขาต้องการรู้ว่า ชาวอังกฤษทั้ง 5 คนถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษเข้าไปเยี่ยมพวกเขา

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม โฆษกกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า นายริกเกตส์ ได้ย้ำถึงความจำเป็นที่อิหร่านต้องยืนยันว่า ลูกเรือยอชท์ทั้ง 5 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน เพื่ออนุญาตให้เจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษในอิหร่านเข้าไปพบพวกเขาได้ และจำเป็นต้องแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนด้วย เพราะจนถึงวันนี้ กว่าสัปดาห์แล้วตั้งแต่อิหร่านควบคุมตัวลูกเรือยอชท์ชาวอังกฤษ แต่ทางอิหร่านยังไม่ได้ชี้แจงถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และยังไม่ได้แสดงท่าทีที่ชัดเจน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว

ส่วนครอบครัวของชาวอังกฤษ 5 คน จะเข้าพบเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศอังกฤษในวันนี้

อย่างไรก็ตาม นายเอสฟานดีอาร์ ราฮิม-มาไช หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดของประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด ของอิหร่าน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านจะใช้มาตรการอย่างเด็ดขาดต่อชาวอังกฤษทั้ง 5 คน หากพิสูจน์ได้ว่า พวกเขามีเจตนาไม่ดี ตั้งใจละเมิดความมั่นคงของอิหร่าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook