เพลงดัง "เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม" เป็นเหตุ ทางการลาวสั่งตรวจสอบเนื้อหาเพลงด่วน

เพลงดัง "เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม" เป็นเหตุ ทางการลาวสั่งตรวจสอบเนื้อหาเพลงด่วน

เพลงดัง "เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม" เป็นเหตุ ทางการลาวสั่งตรวจสอบเนื้อหาเพลงด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เพลง "เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม" ของศิลปินสัญชาติลาว SOMBATH.97 และ นัท ชนก โด่งดังเป็นพลุแตก โดยเฉพาะในแพลตฟอร์มฮิตอย่าง TikTok ที่ถูกนำไปใช้ประกอบคลิปกันอย่างแพร่หลาย จนเชื่อได้ว่าหลายคนต้องเคยได้ยินเพลงนี้ผ่านหูกันมาแล้วในช่วงที่ผ่านมา

โดยสิ่งที่ทำให้เพลงนี้โด่งดังติดลมบนสุดๆ คงจะหนีไม่พ้นเนื้อหาเจ็บๆ คันๆ ที่ผู้หญิงตัดพ้อว่า ผู้ชายบูลลี่รูปร่างโดยเฉพาะส่วนหน้าอกหน้าใจ ว่าเป็นสาวจอแบน ทีเด็ดอยู่ที่ท่อนฮุคที่ร้องว่า  "เฮ็ดนาเด้อ บ่ได้เฮ็ดนม บ่ต้องมาจ่ม ว่านมข้อยบ่มี เนินนมอาจสิบ่มี แต่เนิน-(ฮิ / หิ)-อลังการซึ่งก็ต้องถกเถียงกันต่อว่าคำในวงเล็บนั้นออกเสียงยังไง และหมายถึงอะไรกันแน่ ส่อความหมายไปในทางสองแง่สองง่าม จนถูกอกถูกใจชาวเน็ตไปตามๆ กัน

แต่ดูเหมือนเพลงนี้จะไม่ถูกใจทางการลาวสักเท่าไหร่ หลังจากที่วานนี้ (18 ม.ค.) บัณฑิต จันทศรีคำ หรือ แคน สาริกา บรรณาธิการข่าวอาวุโส ได้โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เผยว่าทางกระทรวงวัฒนธรรมของลาวได้มีคำสั่ง ให้ตรวจสอบเนื้อหาในเพลงทั้งหมดที่มีการเผยแพร่ออกมา หลังจากที่เกิดประเด็นมีการปล่อยเพลงที่เนื้อหาไม่เหมาะสม และไม่ผ่านการตรวจสอบจากทางการก่อน ซึ่งก็เชื่อได้ว่า หมายถึงเพลงดังอย่าง "เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม" นี้เอง

โดยข้อความระบุว่า

เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม ดราม่าเพลงร้อนฝั่งลาว สองวันมานี้ มีดราม่าเพลงลาวกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรมและท่องเที่ยวมีคำสั่งถึงแผนกวัฒนธรรมนครหลวงฯ และทุกแขวงให้ตรวจสอบย้อนเพลง ขับลำ ทั้งหมดที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์

เนื่องจากมีการเผยแพร่ โดยไม่มีการขออนุญาตไม่ได้ส่งเนื้อเพลง/กลอนลำ มาให้แผนกวัฒนธรรม ตรวจดูเนื้อหาเสียก่อน ถือว่าผิดกฎหมายว่าด้วยศิลปะการแสดง และกฎหมายว่าด้วยสื่อมวลชน ต้นเหตุที่ทางการลุกขึ้นมาทำเรื่องนี้ คาดการณ์ว่ามาจากเพลง เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม ที่มีคำร้องบางประโยค ฟังแลัวไม่เหมาะสมยกตัวอย่าง "เนินนมบ่มี แต่เนิน..อลังการ" หากฟังท่อนนี้ดีๆ นักร้องจะออกเสียงว่า "ฮี" 

จริงๆแล้ว เมื่อเพลงนี้เผยแพร่ทางยูทูบปรากฏว่า ทางฝั่งไทยดังระเบิดระเบ้อ ก็บรรลุเป้าประสงค์ของคนทำเพลง

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เพลงดัง "เฮ็ดนาเด้อบ่ได้เฮ็ดนม" เป็นเหตุ ทางการลาวสั่งตรวจสอบเนื้อหาเพลงด่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook