3 อาชีพเสริม แจ้งเกิดช่วงโควิด (ชมคลิป)

3 อาชีพเสริม แจ้งเกิดช่วงโควิด (ชมคลิป)

3 อาชีพเสริม แจ้งเกิดช่วงโควิด (ชมคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์โควิดระบาด ทำให้หลายพื้นที่ไม่สามารถประกอบอาชีพตามปกติของพวกเขาได้ จึงเกิดเป็นอาชีพเสริมใหม่ๆ สร้างรายได้มาจุนเจือครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

เริ่มจาก ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างออกมาจับจักจั่นที่เกาะตามเสาไฟฟ้ายามค่ำคืน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมในช่วงราคายางตกต่ำ และช่วงการแพร่ระบาดของโควิดในตอนนี้ ซึ่ง 2 ปีจะมีครั้งเดียวเท่านั้นที่จั๊กจั่นจะออกจากป่ามา

ชาวบ้านบอกว่า ก่อนฤดูร้อนจะมาถึง จะเป็นช่วงที่จักจั่นมากสุด และเป็นช่วงที่โตเต็มวัยด้วย ส่วนลักษณะจั๊กจั่นที่ชาวบ้านจะเลือกจับนั้น จะจับเฉพาะตัวสีดำ ท้องสีส้ม เพราะเนื้อจะมีความมันกว่าจักจั่นพันธุ์อื่นๆ

วิธีการขายของชาวเบตงคือ โพสต์ขายในเฟซบุ๊ก หรือส่งขายตามร้านอาหารทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ เพราะเมนูที่ทำจากจั๊กจั่นหลายเมนูเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ราคาขายอยู่ที่ตัวละ 3 บาท แต่ถ้าทอดแล้วจะอยู่ที่ตัวละ 5 บาท ทำให้แต่ละคืนถ้าชาวบ้านจับได้ 500-1,000 ตัว จะมีรายได้ราว 1,500 – 2,500 บาท ถือเป็นรายได้เสริมช่วงโควิดและช่วงราคายางตกได้ดี

ขณะที่ จังหวัดสิงห์บุรี พล.ต.ต.วีรวิชญ์ บัวประเสริฐยิ่ง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี จัดอบรมเลี้ยงไส้เดือนพันธุ์ AF อัฟริกันไนต์ครอเลอร์ สร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ช่วงโควิด-19 ให้แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัด มี พ.ต.อ.อรรถพล สุดสาย ผู้กำกับฝ่ายอำนวยการกองบังคับการการท่องเที่ยว 3 เป็นวิทยากรให้ความรู้

การอบรมเลี้ยงไส้เดือนนี้ มีขึ้นเพื่อต้องการให้ข้าราชการที่ทำงานที่บ้าน นำขยะอินทรีย์วัตถุภายในบ้านมาย่อยสลาย ถือเป็นการแก้ปัญหาขยะในครัวเรือน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้ราชการตำรวจในสังกัดไปต่อยอดสร้างรายได้ต่อไป

และ ชาวบ้าน อ.บ้านผือ และหลายพื้นที่ใน จ.อุดรธานี นำจอบ เสียม หลอดไฟ เครื่องขยายเสียง และลำโพง ซึ่งล้วนเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับจับแมลงกระชอน หรือ แมงจีซอน แมลงชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ใต้ผิวดินตามนาข้าว ไร่มันสำปะหลัง และสวนยางพารา เพื่อนำมาประกอบอาหาร และขาย

ชาวบ้านบอกว่า แมลงกระชอน มีให้กินทุกฤดู แต่ถ้าเป็นฤดูหลังจากเกี่ยวข้าว เดือน พ.ย. เป็นต้นมา แมลงกระชอนจะมีรสชาติดีกว่าทุกฤดู และที่สำคัญจะมีไข่เต็มท้อง จึงอุดมไปด้วยโปรตีน

วิธีดักจับของชาวบ้านคือ ใช้จอบหรือเสียม ขุดหลุมกว้าง 30 ซม. ยาว 50 ซม. และลึก 30 ซม. ปักเสาไม้สูง 3-4 เมตร ข้างหลุมที่ขุดสำหรับติดหลอดไฟสีม่วง และสีฟ้า จากนั้นปูด้วยผ้ายางสีขาว และใส่น้ำในหลุม พร้อมติดเครื่องขยายเสียง เปิดเสียงเพื่อล่อให้แมลงกระชอนบินเข้ามา

เมื่อได้แมลงกระชอนมา ชาวบ้านจะล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นนำไปประกอบอาหาร เช่นคั่วใส่ตะไคร้ หรือใบเตยหอม หรือแกงใส่หน่อไม้ดอง แต่ถ้าได้มามากจะนำไปขายต่อที่ กก.ละ 200 บาท ทำให้มีรายได้ช่วงโควิดไม่ต่ำกว่าวันละ 500 บาท

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook