สื่อเขมรชี้ฮุนเซนห้ามนศ.เรียนต่อไทย

สื่อเขมรชี้ฮุนเซนห้ามนศ.เรียนต่อไทย

สื่อเขมรชี้ฮุนเซนห้ามนศ.เรียนต่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สั่งยกเลิกการช่วยเหลือจากไทยทุกรูปแบบ ลั่นใครไม่เชื่อถูกไล่ออก โวเขมรไม่เคยขอความช่วยเหลือจากไทย แต่ไทยยื่นมือช่วยเอง ย้ำชัด แม้จนก็จนอย่างมีศักดิ์ศรี

(2ธ.ค.) แหล่งข่าวแจ้งว่า น.ส.พ.รัศมีกัมพูชา ฉบับวันที่ 1 ธ.ค.52 เปิดเผยว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้กล่าวต่อสื่อมวลชน ในโอกาสที่เดินทางไปเป็นประธานในพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตอุโบสถวัดไพรนคร อ.ปะยากะแอก จ.กำปงจาม เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า นับตั้งแต่ปี 2537-ปัจจุบัน มีบันทึกข้อตกลงร่วมระหว่างกัมพูชากับไทย ทั้งหมดจำนวน 23 ฉบับ บางฉบับได้ยกเลิกไปแล้ว บางฉบับกำลังดำเนินการ

สมเด็จฮุน เซน ได้เสนอให้หน่วยงานภาครัฐทั้งส่วนกลางและระดับจังหวัดของกัมพูชา พิจารณาความช่วยเหลือด้านต่างๆ ของไทยใหม่อีกครั้งหนึ่งเพื่อไม่ให้เป็นหนี้บุญคุณไทย ความช่วยเหลือใดที่ไม่มีความจำเป็นก็ขอให้คืนไทยไป อย่าให้เขาพูดได้ว่า เขาให้การช่วยเหลือเราอีก แต่หากรัฐบาลชุดใหม่มาบริหาร ก็ค่อยพิจารณากันใหม่อีกครั้ง แต่จงอย่ารับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลชุดนี้เป็นอันขาด

สมเด็จฮุน เซน กล่าวต่อว่า ประเทศกัมพูชา ยากจนก็จริงอยู่ แต่ก็จนอย่างมีคุณค่า นักศึกษากัมพูชา ถ้าไม่มีความจำเป็นอย่ารีบส่งไปศึกษาในประเทศไทย แม้ว่าเขาจะให้ทุนการศึกษาก็ตาม ไม่ต้องไปเป็นหนี้บุญคุณเขา เพราะเราสามารถเรียนต่อในกรุงพนมเปญได้ โดยตนจะเป็นผู้รับประกันออกทุนการศึกษาให้เอง

สมเด็จฮุน เซน กล่าวอีกว่า ตนรู้สึกเจ็บปวดอย่างมากเมื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย พูดถึงเรื่องยุติความช่วยเหลือ ยกเลิกเงินกู้ยืม ต่อจากนี้ไปขอให้เลิกพูดคำนี้ได้แล้ว เพราะเป็นคำพูดที่ต่ำต้อยแบบเด็กๆ จะคิดว่าจะเอาคำพูดแบบนี้มาข่มขู่ประเทศเราได้หรือ อาจจะได้ในตอนแรกเฉพาะในไตรภาคีที่อยู่ในประเทศไทย แต่หากรู้จักฮุน เซนให้มากกว่านี้จะรู้ว่า ตนไม่เคยไปขอพึ่งรัฐบาลไทยถึงดินแดนไทยเลย คุณเองต่างหากที่เคยให้การช่วยเหลือ นายพล พอล พต ให้การช่วยเหลือไตรภาคีโจมตีกัมพูชา คุณต้องศึกษาประวัติศาสตร์ข้อนี้ด้วย และการแตกหักกับกัมพูชาครั้งนี้ไม่ใช่เราเป็นฝ่ายเริ่มก่อน แต่เป็นนายกรัฐมนตรีไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้เริ่มขึ้น ที่ผ่านมาตนไม่ต้องการเป็นศัตรูกับใครทั้งนั้น

สมเด็จฮุน เซน กล่าวฝากไปยังประชาชนชาวกัมพูชาใน จ.เสียมเรียบและอุดรมีชัย ว่า ไม่ต้องตกใจหรือเสียใจแต่อย่างใด ตอนนี้เรามีเครื่องจักรกลพร้อมหมดแล้ว ตนจะไปเปิดสำนักงานซ่อมแซมถนนหมายเลข 68 ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ โดยใช้เงินและแรงงานของกัมพูชาทั้งหมด แม้ว่าเราขาดแคลนเงินทุนแต่เราก็ไม่ต้องการให้ใครดูหมิ่นเหยียดหยาม ถนนที่กัมพูชาทำขึ้นแม้จะไม่ได้เอาเงินไทยมาทำ แต่คนไทยก็ยังสามารถขนสินค้ามาขายที่กัมพูชาได้เช่นเดิม เพราะตนไม่ได้เป็นศัตรูกับพี่น้องชาวไทย

สมเด็จฮุน เซน กล่าวอีกว่า นายอภิสิทธิ์ เลิกคิดหาวิธีกดขี่กัมพูชาได้แล้ว ถ้าจะปิดพรมแดนก็ลองปิดดู ผู้ที่เสียหายคือประชาชนไทย ถ้าปิดน่านน้ำทางทะเลผู้ที่เสียหายคือชาวประมงไทย แต่เราจะไม่ปิดพรมแดนอย่างแน่นอน

"เจ้าหน้าที่กัมพูชาคนไหนกล้าไปขอเงินไทยโดยไม่ได้รับการอนุญาตจากผมก่อนขอให้ลาออกจากตำแหน่งไปได้เลย แต่ถ้าเป็นของผู้ใจบุญคนอื่นก็รับได้แต่ต้องไม่ใช่ของนายอภิสิทธิ์และ นายกษิต ส่วนบริษัทไทยที่ดำเนินธุรกิจในกัมพูชาก็ดำเนินธุรกิจต่อไปเพราะเราเคารพกฎหมายการลงทุนระหว่างประเทศมาตลอด" สมเด็จฮุน เซน กล่าว

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook