ทปอ. ตอบแล้วปมดราม่า #แบนทปอ แอดมินก็ตอบถูกแล้ว นร.ติดโควิดต้องรอสอบใหม่ปีหน้า

ทปอ. ตอบแล้วปมดราม่า #แบนทปอ แอดมินก็ตอบถูกแล้ว นร.ติดโควิดต้องรอสอบใหม่ปีหน้า

ทปอ. ตอบแล้วปมดราม่า #แบนทปอ แอดมินก็ตอบถูกแล้ว นร.ติดโควิดต้องรอสอบใหม่ปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่เพจ Mytcas.com ซึ่งเป็นเพจรวบรวมข้อมูลประชาสัมพันธ์ ระบบการสอบเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา ระบบ TCAS ได้ออกมาอัปเดตกำหนดการของ TCAS ปี 65 ทั้งการสอบ GAT/PAT และการสอบวิชาสามัญ พร้อมกับมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับสนามสอบต่างๆ รวมทั้งอัปเดตคำแนะนำสำหรับผู้เข้าสอบ ทำให้มีนักเรียนเข้าไปสอบถามข้อมูลเพื่อเตรียมตัวกันเป็นจำนวนมาก

แต่ไม่นานก็เกิดกระแสดราม่าร้อนแรง ที่ทำให้แฮชแท็ก #แบนทปอ พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 หลังผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาเผยข้อความตอบกลับของแอดมินเพจ TCAS ที่มีนักเรียนเข้าไปสอบถามว่า หากติดโควิดก่อนวันสอบ (หายไม่ทันวันสอบ) จะต้องทำอย่างไร ซึ่งทางแอดมินตอบกลับมาว่า สอบปีหน้า หรือไม่ก็เลือกสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบ

คำตอบที่ได้ถึงกับทำให้นักเรียนในโลกออนไลน์หัวร้อนไปตามๆ กัน เนื่องจากทุกคนมีคณะ มีสาขาที่ตัวเองอยากเข้า และคงไม่มีใครอยากจะปล่อยเวลาผ่านไปเป็นปี โดยไม่ได้เรียนต่อ เพียงเพราะโชคร้ายติดเชื้อโควิดแน่ๆ และที่สำคัญก็ไม่มีใครอยากจะติดเชื้อด้วย ระบบน่าจะมีมาตรการรองรับ หรือมองเห็นความสำคัญของอนาคตเด็กให้มากกว่านี้

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคำตอบของแอดมินเพจ TCAS ที่โหมกระแสความเดือดดาลให้ยิ่งทวีคูณ อาทิ มีคนเข้าไปถามถึงแนวโน้มว่าจะมีการเลื่อนสอบออกไป จนกว่าสถานการณ์ การระบาดจะดีขึ้นหรือไม่ แอดมินตอบว่า การเลื่อนสอบไม่ทำให้ Omicron หายไปจากประเทศไทยครับ รวมไปถึงมีคนถามว่า ทำไมถึงไม่ให้นักเรียนตรวจ ATK ทุกคนก่อนเข้าสนามสอบ แอดมินก็ตอบว่า สร้างภาระมากครับ

ล่าสุดวันนี้ (21 ม.ค. 65) รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และผู้จัดการระบบกลางบุคคลเข้าศึกษในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ปีการศึกษา 2565 ของ ทปอ. เปิดเผยว่า กรณีแอดมินเพจ Mytcas ตอบว่าให้เลื่อนสอบ หรือไม่ก็เลือกสาขาวิชาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบ หากผู้เข้าสอบติดเชื้อโควิด-19 นั้น เป็นการตอบตามความจริง ทปอ.ไม่มีมาตรการพิเศษสำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 หากผู้เข้าสอบติดป่วยเป็นโรคโควิด-19 ต้องขาดสอบ ซึ่งปีที่ผ่านมา ทปอ.ก็ดำเนินการเช่นนั้น จะไม่มีการจัดที่สอบ หรือให้ผู้ป่วย หรือผู้ที่ถูกกักตัว หรือคนที่เกิดอุบัติเหตุ มาสอบวันอื่นแทน

"ดังนั้น ผู้ที่ป่วย หรือประสบอุบัติเหตุในวันสอบ จะถือว่าขาดสอบทันที ทั้งนี้ หากมีผู้เข้าสอบ มาสนามสอบแล้วมีอุณหภูมิสูง หรือสงสัยว่าป่วย จะถูกคัดกรองอีกครั้ง โดยการตรวจ ATK หลังจากตรวจแล้วมีผลเป็นลบ จะถูกจัดไปนั่งสอบในห้องพิเศษ ซึ่งเป็นห้องสำหรับผู้มีอุณหภูมิผิดปกติ สำหรับคนที่ผลตรวจเป็นบวก จะต้องกลับบ้าน หรือไปรักษาตัว ส่วนจะพิจารณาปรับคำตอบให้ซอฟต์ลงหรือไม่ คงไม่ปรับ เพราะ ทปอ.ตอบตรงตามจริง" รศ.ดร.ชาลี กล่าว

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ทปอ. ตอบแล้วปมดราม่า #แบนทปอ แอดมินก็ตอบถูกแล้ว นร.ติดโควิดต้องรอสอบใหม่ปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook