อควาแมนแห่งตองกา! ชายพิการวัย 57 เจอสินามึซัด ว่ายน้ำ 27 ชั่วโมง เอาชีวิตรอด

อควาแมนแห่งตองกา! ชายพิการวัย 57 เจอสินามึซัด ว่ายน้ำ 27 ชั่วโมง เอาชีวิตรอด

อควาแมนแห่งตองกา! ชายพิการวัย 57 เจอสินามึซัด ว่ายน้ำ 27 ชั่วโมง เอาชีวิตรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายตองกา วัย 57 ปี กลายเป็นอควาแมนในชีวิตจริง แม้จะมีร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ แต่เอาชีวิตรอดกลางทะเลร่วม 27 ชั่วโมง จากเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งของหมู่เกาะตองกาดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

ลิซาลา โฟเลา (Lisala Folau) ชายชาวตองกา วัย 57 ปี ผู้ไม่สามารถเดินได้ปกติ แต่ได้รับการขนามนามว่าเป็น อควาแมนแห่งตองกา ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Broadcom Broadcasting ของตองกา ถึงประสบการณ์เฉียดตายจากภัยพิบัติกลางทะเลของเขาว่า ตอนเกิดเหตุประมาณ 19.00 น. เขากำลังทาสีบ้านที่เกาะอาตาตา น้องชายได้เข้ามาเตือนว่าจะมีคลื่นยักษ์สึนามิเข้าถล่มพื้นที่พอดี แต่ไม่ทันการณ์ เพราะคลื่นสูงประมาณ 6 เมตร ได้โถมซัดร่างของเขาและหลานสาวออกไปกลางทะเล ในช่วงที่ถูกคลื่นยักษ์หอบออกไปเขาและหลานสาวได้ตะโกนเรียกกันอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะไม่มีเสียงขานรับจากหลานสาวกลับมา

โฟเลา เล่าต่อว่า หลังจากหลานสาวจากไป เขายังต้องต่อสู้กับหมู่คลื่นยักษ์ที่ปะทะเข้ามาต่อเนื่องในช่วงค่ำคืน จนรุ่งสางเขาพยายามขอความช่วยเหลือจากเรือตำรวจแต่ปลายทางกลับมองไม่เห็น เขาจึงพยายามว่ายน้ำไปอย่างช้าๆ เป็นระยะ 7.5 กิโลเมตร เพื่อไปยังเกาะตองกาตาปู และถึงฝั่งได้ในอีก 27 ชั่วโมงต่อมา หรือช่วง 22.00 น. ของวันอาทิตย์

ทางการตองกา ระบุว่า การระเบิดของภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮาปาย ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิกระจายไปทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่เรื่องราวความกล้าหาญของโฟเลา กลายเป็นประเด็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ค (Facebook) และสื่อชาติตะวันตกพยายามติดต่อตัวโฟเลาเพื่อยืนยันเรื่องราวของเขาแต่ไม่สำเร็จ

สำหรับเกาะอาตาตา บ้านของโฟเลา ที่มีประชากร 60 คน อยู่ห่างจากเมืองหลวง นูกูอะโลฟา ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 8 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 30 นาทีสำหรับการเดินเรือ ตอนนี้อยู่ในสภาพที่ถูกทำลายเกือบทั้งหมดจากคลื่นยักษ์สึนามิที่ซัดเข้าเกาะดังกล่าว ขณะที่ทางการตองกายังคงสำรวจความเสียหายตามหมู่เกาะเล็กๆ และเร่งอพยพผู้คนจากหมู่เกาะใหญ่ๆในพื้นที่อยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook