เบอเกรีย

เบอเกรีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลอเกรีย (LEGRIA) มาจากภาษาสเปน หมายถึงสนุกสนาน ร่าเริง

เป็นชื่อรุ่นของกล้องถ่ายวิดีโอแคมคอร์ดเดอร์ของแคนนอน ซึ่งมีความละเอียดสูงที่สุดในเวลานี้ถึง 8 ล้านพิกเซล ออกแบบและผลิตจากโรงงานในประเทศญี่ปุ่น

นายทาคาชิ คุนิโยชิ ผู้อำนวยการอาวุโส ผลิตภัณฑ์วิดีโอ บริษัทแคนนอน อิงค์ กล่าวในงานเลอเกรีย เพรสทัวร์ 2009 ณ บริษัทแคนนอน อิงค์ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า มาตรฐานไฮเดฟิเนชั่น เป็นเทรนด์ใหม่ในวงการถ่ายภาพ เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ผู้คนพูดถึงการเก็บภาพในฮาร์ดดิสก์ แต่ปัจจุบันแคนนอนได้แปลี่ยนแปลงแนวคิดดังกล่าว นำสู่ยุคของแฟลชเมมโมรี่ หรือการเก็บภาพถ่ายไว้ในหน่วยความจำทั้งภายในและภายนอกกล้อง

สำหรับกล้องแคมคอร์ดเดอร์เลอเกรีย ได้รับการยกย่องจากหน่วยงาน องค์กรด้านการถ่ายภาพทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และอังกฤษ ให้เป็นกล้องไฮเดฟิเนชั่นที่ดีที่สุด ในขณะนี้

ระหว่างงานเลอเพรสทัวร์ แคนนอน อิงค์ ได้ให้สื่อมวลชนจากไทย สิงคโปร์และมาเลเซีย ทำความคุ้นเคยกับกล้อง โดยตั้ง หัวข้อการบ้านว่า คัลเลอร์ ออฟ เจแปน ทำให้ช่วงเวลา 4 วันในโตเกียว นอกจากการฟังสัมมนาแล้ว เรายังต้องตระเวนไปถ่ายรูปตามจุดต่าง ๆ ที่แคนนอน อิงค์กำหนดเอาไว้

เลอเกรีย เอชเอฟ เอส 11 เป็น แคมคอร์ดเดอร์รุ่นท็อปของตระกูลนี้ ที่สามารถบันทึก ไดภาพวิดีโอและภาพนิ่ง มาถอดรหัส ชื่อรุ่นกันก่อน แคนนอน อิงค์บอกว่า

เอช (H) หมายถึง ไฮเดฟิเนชั่น

เอฟ (F) คือ สื่อการบันทึกข้อมูลของกล้อง นั่นก็คือ แฟลชเมมโมรี่

เอส (S) คือการบันทึกภาพนิ่ง

รหัสต่อท้าย เลขสองตัวหมายถึงมีบิลด์อิน ถ้าสามก็จะมีความหมายตรงกันข้ามคือ ไม่มีบิลด์อิน ซึ่งก็คือการเก็บความจำภายในตัวเครื่อง

ทีมนักพัฒนาและออกแบบกล้องเลอ เกรีย ในประเทศญี่ปุ่นบอกว่า สาเหตุที่แคนนอนไม่มีกล้องแบบฮาร์ดดิสก์ เพราะถึงทางตันของการพัฒนา แต่แฟลชเมมโมรี่ นั้นมีทางพัฒนาต่อยอดไปได้อีกไกล

ปัจจัยหลักที่สำคัญของการเลือกซื้อกล้องวิดีโอก็คือ ให้พิจารณาจากคุณสมบัติของเลนส์ จอรับภาพ (CMOS) ระบบประมวลผลและสื่อบันทึกข้อมูล แต่ในทางปฏิบัติทีมออกแบบกล้อง ยอมรับว่า ผู้ซื้อจะดูที่ดีไซน์ภายนอกก่อน

ที่ผ่านมาจะเห็นว่า กล้องแคมคอร์ดเดอร์ของแคนนอนทุกรุ่น มีหน้าตาเหมือนกันไม่ว่าจะ ถูกหรือแพง เนื่องจากวิธีวางเลนส์ของแคนนอน ซึ่งใช้เลนส์ขนาดใหญ่และวางเรียงซ้อน ๆ หลายชิ้น แถมจอรับภาพยัง มีขนาดใหญ่กว่าปกติ จึงทำให้ถ่ายวิดีโอได้ความละเอียดถึง 8 ล้านพิกเซล

ระหว่างถ่ายวิดีโอ หากเห็นว่าภาพช็อตนั้นเด็ด อยากเอาไว้ใช้เป็นภาพนิ่ง เราก็สามารถกดเลือกให้เป็นภาพนิ่งจะได้ความละเอียดอยู่ท่ 2 ล้านพิกเซล

หากเปลี่ยนโหมดถ่ายภาพนิ่งก็จะได้ เต็ม ๆ 8 ล้านพิกเซล

ลูกเล่นที่ง่ายและสนุกของเลอเกรียอีกอย่างก็คือ ปุ่มสแน็บช็อต ให้เราสามารถเลือกซีนภาพถ่ายวิดีโอมาเชื่อมต่อกัน บอกเล่าเรื่องราวสั้น ๆ ไม่จำเป็นต้องเพลย์ดูทั้งหมด หากใช้บริการสแน็บช็อตเราก็ปะติดปะต่อเรื่องได้ภายในเวลาที่ต้องการ แถมยังเพิ่มลูกเล่นใส่เพลง ตัวหนังสือ ตัดต่อ ทำทุกอย่างได้จากตัวกล้อง

อีกจุดที่เด่นก็คือ ระบบออโต้โฟกัส ช่วยให้เราถ่ายภาพวิดีโอแบบมืออาชีพ ช่วยได้มากเวลาแพนกล้อง ผู้เขียนเพิ่งจะเคยจับกล้องวิดีโอเป็นครั้งแรกก็ยังรู้สึกว่าง่าย ภาพ ออกมาสวยและคมชัดเหมือนที่อยากได้

อะไร ๆ ก็ดีไปหมด ยกเว้นราคาของรุ่นนี้ แคนนอนเคาะมาถึง 7 หมื่นกว่า ๆ ของเล่นคนรวยนะเนี่ย.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathanac@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook