การศึกษาออนไลน์สนุกสนาน

การศึกษาออนไลน์สนุกสนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกมุ่งสู่การศึกษาออนไลน์ในหลายรูปแบบ ซึ่งทำให้การเรียนการสอนน่าตื่นเต้นเร้าใจมากขึ้น เช่น การเรียนควอนตัมฟิสิกส์ ผ่านยูทูบ เป็นต้น

การศึกษาออนไลน์ทำให้ความฝันของนักธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาเป็นจริงมากขึ้น ซึ่งเป็นรายงานจากนิตยสารนิวส์วีกฉบับล่าสุด

ทั้งนี้เพราะพนักงานของบริษัทไม่ต้อง ลาเรียนเป็นปีซึ่งบริษัทมักจะไม่ค่อยยอม และบริษัทก็ยังสามารถให้พนักงานเรียนไปทำงาน ไปได้อย่างสะดวกสบายกว่า ซึ่งไม่เหมือนสมัยก่อน

ที่บริษัทยอมสนับสนุนให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ เพราะเห็นว่ามีผลประโยชน์ โดยตรงต่อบริษัท โดยยกตัวอย่างพนักงานที่เรียนเอ็มบีเอ หรือปริญญาโททางบริหารธุรกิจ ระหว่างเรียนไปและทำงานไป ก็ยังสามารถ ทำรายได้มากกว่า 33 ล้านบาท ให้กับบริษัทจนกระทั่งเรียนจบ

บริษัทรู้สึกว่าคุ้มค่า และระยะหลังก็เป็นความนิยมของคนอเมริกันที่เรียนออนไลน์เพราะมีความสะดวกมากกว่ามาก สามารถติดต่อติวการเรียนการสอนได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องนัเจอกันเหมือนสมัยก่อน ระยะทางไม่เป็นอุปสรรค และหลายมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกานอกจากเปิดสอนภาคปกติก็จะสอนออนไลน์ควบคู่กันไปด้วย

นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการสหรัฐอเมริกา ก็ได้เพิ่มความมั่นใจด้านคุณภาพการศึกษามากขึ้นโดยมีการทบทวน ประเมินผลตรวจสอบผลทางวิชาการตั้งแต่กระบวนการรับสมัคร เครื่องมือ เครื่องไม้ อุปกรณ์ทางเทคโนโลยีที่ใช้สอนตลอดจนคณาจารย์ ก็ทำการศึกษาออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาได้รับการประกันคุณภาพสำหรับปริญญาออนไลน์ด้วย

สำหรับเนื้อหาการเรียนการสอนก็มีการปรับใช้เทคโนโลยีใหม่เสมอ ที่น่าจะคุ้นเคยกับนักศึกษาไทย ก็เห็นจะเป็นสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์ หรือ เอ็มไอที ก็มีการ ให้โหลดเรียนบทเรียนฟรีในหลายวิชา แต่เหมาะสำหรับการเรียนด้วยตนเองมากกว่าเพราะของฟรี

ที่น่าสนใจมากก็จะเป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ชื่อ ศาสตราจารย์แรนดี พอสช แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน ซึ่งได้ เสียชีวิตไปแล้วด้วยโรคมะเร็งแต่ได้อัดวิดีโอ เลคเชอร์ครั้งสุดท้ายก่อนเสียชีวิตไว้ ชื่อ เลค เชอร์ครั้งสุดท้าย หรือ The Last Lecture ปรากฏว่ามีผู้เข้าชมถึง 10.5 ล้านครั้ง

เดี๋ยวนี้ถ้าหากอยากจะเรียนควอนตัมฟิสิกส์ เรื่องยากมากก็จะเป็นเรื่องง่ายและมีความบันเทิงด้วยการเรียนการสอนผ่านยูทูบ ซึ่งสนุกสนานไม่แพ้กิจกรรมดูหมาดูแมวเล่นกันผ่านยูทูบ

ศาสตราจารย์ทางวิชาปรัชญา แมรีแอน ทอลบอท แห่งมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดได้ สอนวิชา ครื้นเครงกับประวัติศาสตร์ของวิชาปรัชญา ปรากฏว่าได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของไอจูนท์ (iTunes)

ผมเองก็มั่นใจว่า การศึกษาออนไลน์น่าจะเป็นคลื่นลูกใหม่ทางการศึกษาของโลกยุคปัจจุบัน.

รองศาสตราจารย์ ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล

ผู้ช่วยอธิการบดี

RSU Cyber University

มหาวิทยาลัยรังสิต

boonmark@rsu.ac.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook