ปู่ชัย นำทีมแจงแบบโปร่งใส

ปู่ชัย นำทีมแจงแบบโปร่งใส

ปู่ชัย นำทีมแจงแบบโปร่งใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสภาแจงเลือกแบบสร้างสภาใหม่โปร่งใสไร้ล๊อบบี้

วันนี้ (2 ธ.ค.) ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะกรรมการตัดสินการประกวดแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ นำโดยนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา คนที่ 2 นางตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี อดีตอาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกันแถลงผลการตัดสินผู้ชนะการประกวดแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่อย่างเป็นทางการ

นางดวงขวัญ จารุดุล สถาปนิกใหญ่ กรมโยธาธิการและผังเมือง กรรมการฯ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้เริ่มให้ส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่เดือน มิ.ย. 52 มีผู้ยื่นเอกสารประกวดแบบ 99 ราย จำนวน 133 แบบ จากนั้นได้คัดเลือกให้เหลือ 10 ราย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ก่อนคัดเหลือ 5 รายเมื่อวันที่ 24 ส.ค. รอบสุดท้ายทั้งห้ารายได้ใช้เวลาพัฒนาแบบ 90 วันเพื่อนำเสนอในรูปแบบจำลอง พร้อมเอกสารการนำเสนอผลงาน สุดท้ายได้นำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา สำหรับเกณฑ์การตัดสินรวม 100 คะแนน แบ่งเป็น 1.แนวคิดในการวางผังแม่บท ผังบริเวณและภูมิทัศน์ 10 คะแนน 2.การตอบสนองความต้องการ ประโยชน์ใช้สอยและงบประมาณ รวมทั้งการจัดสภาพแวดล้อมที่คำนึงถึงคนพิการและผู้สูงอายุ 25 คะแนน 3.แนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมและสถาปัตยกรรมภายในที่มีเอกลักษณ์ 40 คะแนน 4.การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม 15 คะแนน และ 5.ประวัติและผลงานของคณะผู้ออกแบบ 10 คะแนน

ซึ่งผลปรากฎว่าผู้ชนะการประกวดแบบคือ แบบที่ 1 ของนายธีรพล นิยม ผลงานชื่อ "สัปปายะสภาสถาน" มีเหตุผลคือ ออกแบบสอดคล้องกับแนวคิดสะท้อนวัฒนธรรมไทย มีที่มาที่ไปยึดโยงและต่อเนื่องทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม วางผังแม่บทได้อย่างสมดุล สง่างาม ใช้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดเด่น มีหลังคาเครื่องยอดบนอาคารหลักชูสัญลักษณ์ความเป็นไทย การจัดวางอาคารที่ให้ความสำคัญกับงานพระราชพิธี รวมถึงจัดพื้นที่รองรับผู้ทำงานและจัดพื้นที่ด้านหน้าวางขนาดใหญ่รองรับประชาชน และยังตอบสนองการเข้าถึงจากประชาชนทุกกลุ่มได้อย่างดี และการอนุรักษ์พลังงาน ตลอดจนแผนสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เป็นอาคารสีเขียว
ลั่นไม่มีใครล็อบบี้แบบสภาใหม่

นายชัย กล่าวว่า ขอให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ในทางดี อย่าทำลายกัน เพราะขนาดยังไม่ได้ทำอะไรเลยก็โดนแล้ว ขอความกรุณาให้ความเป็นธรรมกับคณะกรรมการชุดนี้ด้วย ส่วนคนที่พูดโจมตีว่าเหมือนเมรุเผาศพคงไม่เข้าใจแนวคิด สำหรับการก่อสร้างรัฐสภาใหม่จะเสร็จอย่างช้าภายในปี 55 ส่วนกำหนดการวางศิลาฤกษ์น่าจะเป็นในปี 53
ด้านพ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า กำหนดการวางศิลาฤกษ์ต้องขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ส่วนข่าวต่าง ๆ ที่มีการโจมตี เช่น การล็อบบี้แบบ ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน เหตุผลที่คณะกรรมการเลือกแบบนี้มีเหตุผลชี้แจงได้ ซึ่งมีเกณฑ์การให้คะแนนชัดเจน ส่วนนายนิคม กล่าวว่า จะมีการจัดแสดงแบบจำลองอาคารัฐสภาใหม่ในช่วงปลายเดือน ม.ค. 53 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน สำหรับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่จะก่อสร้างบริเวณเกียกาย กรุงเทพฯ ในพื้นที่ประมาณ 120 ไร่ มีวงเงินก่อสร้าง 1.2 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook