เลือกตั้งปินส์คึกคักอีเมดา-ปาเกียวลงส.ส.

เลือกตั้งปินส์คึกคักอีเมดา-ปาเกียวลงส.ส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางอีเมลดา มาร์กอส อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 และนายแมนนี ปาเกียว ยอดนักชกเจ้าของเข็มขัดแชมป์มวยโลก 7 เส้นขวัญใจมหาชนชาวฟิลิปปินส์ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ที่จะมีขึ้นกลางปีหน้า ส่วนความคืบหน้าในคดีสังหารหมู่กว่า 50 ศพ ล่าสุดจับกุมมือปืนได้แล้ว พร้อมทั้งมีการย้ายล้างบางตำรวจท้องที่

นางมาร์กอส ภริยาม่ายวัย 80 ปีของ อดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส ได้ยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เมืองอีโลกอส นอร์เต ทางภาคเหนือเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัครสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ค. ปี 2553 เช่นเดียวกับนายปาเกียว แม้ไม่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เมืองเจเนอรัล ซานโต๊ส ทางตอนใต้ฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2550 แต่ก็ได้หวนกลับสู่สนามการเมืองอีกครั้ง โดยสมัครเป็น ส.ส.ในอาลาเบล เมืองบริวารของจังหวัดซารันกานี ทางใต้ของประเทศ

การสมัคร ส.ส.ของอดีตสตรีหมายเลข 1 และยอดนักมวยแชมป์โลกชื่อดังมีขึ้นต่อจากประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ที่กลายเป็นผู้นำประเทศคนแรกที่ลงสมัคร ส.ส. หลังจากหมดวาระในปีหน้า ซึ่งตามรัฐธรรมนูญบัญญัติห้ามบุคคลที่เป็นประธานาธิบดีแสวงหาอำนาจเป็นสมัยที่ 2 ขณะที่โพลชี้ว่าคะแนนนิยมของ ประธานาธิบดีอาร์โรโย ตกต่ำลงไปเรื่อย ๆ และเป็นผู้นำที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด นับตั้งแต่หมดยุคอดีตประธานาธิบดีมาร์กอส

เมื่อวันพุธ ตำรวจฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ได้จับกุมมือปืนที่ถูกก่าวหาว่า ฆาตกรรมหมู่ 57 ศพ นับเป็นความสำเร็จในเบื้องต้นที่จะช่วยคลี่คลายคดีและจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังการสังหารครั้งนี้ โดยผู้ต้องสงสัยได้หลบหนีไปหลังก่อเหตุฆ่าหมู่ในเมืองบริวารอัมปาตวน ของจังหวัดมากูอินดาเนา

ขณะเดียวกัน นายลีโอนาร์โด เอสปินา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์แถลงว่า ตำรวจภูธรทั้งหมด 1,092 นาย ในจังหวัดดังกล่าว จะถูกย้ายออกจากพื้นที่ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากการสอบสวนพบว่า มีบางส่วนเกี่ยวข้องกับ การสังหารหมู่ในเมืองอัมปาตวน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook