จีนผวายอดตายหวัด2009พุ่ง3เท่า

จีนผวายอดตายหวัด2009พุ่ง3เท่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในจีนเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลสั่งให้รายงานยอดผู้เสียชีวิตให้ถูกต้องแม่นยำขึ้น เพราะมีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจมีการปกปิดตัวเลขจริง

กระทรวงสาธารณสุขจีน แถลงบนหน้าเว็บไซต์เมื่อค่ำวันอังคารว่า ตัวเลขผู้ได้รับการรายงานว่าเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 พุ่งแตะ 178 คน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มจากรายงานก่อนหน้านี้ที่มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศทั้งสิ้น 53 คน โดยยอดผู้ป่วยหนัก และยอดผู้เสียชีวิตกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ชี้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม โดยปัุบันมีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อแล้วกว่า 91,000 คน แต่ส่วนใหญ่หายป่วยแล้ว

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ให้สาเหตุที่ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดมีขึ้นหลังจากกระทรวงฯ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 19 พ.ย.ให้มีความโปร่งใสในการรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มากขึ้น หลังนายจง หนานชาน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ตั้งข้อสงสัยเมื่อเดือนก่อนว่า ทางการท้องถิ่นบางพื้นที่อาจปกปิดยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริง เพราะต้องการทำให้ผู้บังคับบัญชาเชื่อว่า สามารถจำกัดการระบาดของเชื้อไวรัสได้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลายคน รวมทันายเฉิน จู รัฐมนตรีสาธารณสุขจีน เคยย้ำเตือนหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาว่า จีนน่าจะมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในฤดูหนาวนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เชื้อไวรัสระบาดหนักที่สุด

ด้านบริษัทแกล็กโซสมิธไคลน์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ แถลงว่า องค์การอนามัยโลกได้ รับรองหนึ่งในวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ของทางบริษัทแล้ว ซึ่งจะทำให้ผู้บริจาคสามารถจัดซื้อไปให้กับประเทศกำลังพัฒนาได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook