นครบาลแจงไทม์ไลน์เหตุ "หมอกระต่าย" ถูกชนดับ ยืนยันทำคดีอย่างตรงไปตรงมา

นครบาลแจงไทม์ไลน์เหตุ "หมอกระต่าย" ถูกชนดับ ยืนยันทำคดีอย่างตรงไปตรงมา

นครบาลแจงไทม์ไลน์เหตุ "หมอกระต่าย" ถูกชนดับ ยืนยันทำคดีอย่างตรงไปตรงมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บช.น.แจงไทม์ไลน์เหตุบิ๊กไบค์ชน "หมอกระต่าย" ละเอียดยิบ ยืนยันทำคดีอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการช่วยแม้ผู้ก่อเหตุจะเป็นตำรวจก็ตาม

วันนี้ (24 ม.ค.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเลขา ผู้กำกับการ สน.พญาไท ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงประเด็นที่มีการตั้งคำถามถึงเหตุการณ์ที่มี แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ถูก ส.ต.ต นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ยี่ห้อ ดูคาติ รุ่นมอนสเตอร์ ทะเบียน 1กผ9942 เชียงราย พุ่งชนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งเหตุเกิดขึ้นบนทางม้าลายข้ามถนน

ลำดับเหตุการณ์หรือไทม์ไลน์ คดีตำรวจขับขี่บิ๊กไบค์ชนหมอกระต่ายเสียชีวิต เป็นดังนี้

15.08 น.

เกิดอุบัติเหตุรถบิ๊กไบค์ชนหมอกระต่าย

15.20 น.

ขณะพนักงานสอบสวนปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวน เวรคดีจราจร สน.พญาไท ได้รับแจ้งเหตุ ว.40 มีรถจักรยานยนต์ชนคนบริเวณหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ เส้นทางแยกพญาไท มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนพญาไท ​แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

15.25 น.

พนักงานสอบสวนเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุ พบผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิงไม่ทราบชื่อ นอนอยู่บนบริเวณถนนพญาไท ช่องทางจราจรที่ 2 จากซ้าย มีเจ้าหน้าที่กู้ชีพฯ กำลังช่วยปฐมพยาบาล มีเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร กันรถบริเวณที่เกิดเหตุ พบนายนรวิชญ์ บัวดก ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันเกิดเหตุ นั่งปฐมพยาบาลอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ชีพได้นำตัวผู้บาดเจ็บหญิงไม่ทราบชื่อคนดังกล่าว เดินทางไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลราชวิถี

ขณะที่ นายนรวิชญ์ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ร้องขอเจ้าหน้าที่กู้ชีพส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อยังโรงพยาบาลตำรวจ โดยในระหว่างนั้น พนักงานสอบสวนได้รับมอบกระเป๋าถือหนังสีดำเงา โทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน รองเท้าจำนวน 1 คู่ ไอแพด และกระเป๋าถือแบบถุงผ้าใบใหญ่สีขาว จากพลเมืองดีในที่เกิดเหตุซึ่งแจ้งว่าเป็นของผู้บาดเจ็บหญิงไม่ทราบชื่อในขณะนั้น และส่งมอบให้พนักงานสอบสวน โดยมีการแจ้งว่าเก็บได้จากบริเวณที่เกิดเหตุ

15.55 น.

พนักงานสอบสวนเดินทางกลับจากตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ มาถึงยัง สน.พญาไท หลังกลับจากตรวจที่เกิดเหตุ ได้เดินทางไปยังห้องฝ่ายสืบสวนเพื่อขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุบริเวณริมถนน แต่ไม่สามารถเห็นเหตุการณ์ขณะมีการเฉี่ยวชนได้ชัดเจน เนื่องจากเป็นกล้องมุมอับ และมีเสาไฟฟ้าบังอยู่ โดยใช้เวลาตรวจสอบอยู่ประมาณ 30 นาที จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงลงบันทึกประจำวัน ตาม ปจว. ข้อ 6 เวลา 17.02 น. ลงวันที่ 21 ม.ค. 65 ข้อประจำวันหลังจากตรวจที่เกิดเหตุ และได้มีการตรวจสอบทรัพย์สินที่ได้จากที่เกิดเหตุ เพื่อค้นหาหลักฐานเพื่อพิสูจน์ทราบชื่อผู้บาดเจ็บ

เบื้องต้นพบใบอนุญาตขับขี่ ชื่อ น.ส.วราลัคน์ ผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงทำการตรวจสอบจากทะเบียนราษฎร์เพื่อค้นหาข้อมูลญาติ ปรากฏว่าพบ แต่ไม่สามารถตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์มือถือของญาติได้

16.00 น.

กู้ชีพนำคุณหมอส่งที่ รพ ราชวิถี

16.10 น.

มีบุคคลโทรศัพท์​เข้ามายังโทรศัพท์ของผู้บาดเจ็บ พนักงานสอบสวนได้มีการรับสาย จึงทราบว่าปลายสายเป็นเพื่อนร่วมงานของผู้บาดเจ็บชื่อ น.ส.เฟิร์น (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) เป็นแพทย์ประจำอยู่โรงพยาบาลสมิติเวช พนักงานสอบสวนจึงประสานกับ น.ส.เฟิร์น ปลายสายดังกล่าวเพื่อแจ้งว่า น.ส.วราลัคน์ ปัจจุบันเกิดประสบอุบัติเหตุรถเฉี่ยวชนได้รับบาดเจ็บ และขณะนี้ถูกนำตัวส่งยังโรงพยาบาลราชวิถี ขณะนี้พนักงานสอบสวนไม่สามารถติดต่อญาติผู้บาดเจ็บได้ โดยประสานให้ น.ส.เฟิร์น ช่วยประสานติดต่อญาติของ น.ส.วราลัคน์ ผู้บาดเจ็บ เพื่อแจ้งให้ทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

16.30 น.

น.ส.เฟิร์น โทรศัพท์ติดต่อเข้ามายังโทรศัพท์ของผู้บาดเจ็บ โดยแจ้งกับพนักงานสอบสวนว่ายังไม่สามารถติดต่อกับญาติได้

17.20 น.

มีชายไม่ทราบชื่อโทรศัพท์เข้ามายังโทรศัพท์มือถือของ น.ส.วราลัคน์ ผู้บาดเจ็บ พนักงานสอบสวนได้รับสายทราบว่าเป็นอาจารย์ของผู้บาดเจ็บ สอบถามว่าผู้ได้รับบาดเจ็บคือ น.ส.วราลัคน์ จริงหรือไม่ และขอให้พนักงานสอบสวนส่งภาพถ่ายสิ่งของต่างๆ ของผู้บาดเจ็บให้ชายคนดังกล่าวเพื่อยืนยันว่าเป็นของ น.ส.วราลัคน์ ผู้บาดเจ็บ จริงหรือไม่ พนักงานสอบสวนจึงขอเบอร์โทรศัพท์ชายคนดังกล่าว หมายเลขโทรศัพท์ 086 366 xxxx และให้เบอร์โทรศัพท์ของพนักงานสอบสวนกับชายคนดังกล่าวเพื่อประสานงาน จากนั้นพนักงานสอบสวนได้มีการถ่ายภาพทรัพย์สิน และโทรศัพท์มือถือของ น.ส.วราลัคน์ ผู้บาดเจ็บส่งให้ชายคนดังกล่าว

17.25 น.

ชายคนดังกล่าวได้มีการโทรศัพท์กลับมายังพนักงานสอบสวน โดยแจ้งกับพนักงานสอบสวนยืนยันว่าทรัพย์สินตามภาพถ่ายที่พนักงานสอบสวนส่งให้นั้น เป็นของ น.ส.วราลัคน์ ผู้บาดเจ็บจริง

17.40 น.

พนักงานสอบสวนได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อนำส่งใบชันสูตรบาดแผล และนำสิ่งของบางส่วนของ น.ส.วราลัคน์ ผู้บาดเจ็บ มีบัตรใบอนุญาตขับรถ และโทรศัพท์มือถือของ น.ส.วราลัคน์ ผู้บาดเจ็บ

17.45 น.

พนักงานสอบสวนเดินทางไปถึงบริเวณห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลราชวิถี ขณะนั้นพบกลุ่มเพื่อน ซึ่งคาดว่าเป็นเพื่อนของผู้บาดเจ็บ เป็นหญิงยืนอยู่บริเวณหน้าห้องฉุกเฉิน จำนวน 3 คน พนักงานสอบสวนจึงเดินเข้าไปสอบถามว่าเป็นญาติของผู้บาดเจ็บหรือไม่ ซึ่งกลุ่มหญิงดังกล่าวได้แจ้งว่าเป็นเพื่อนร่วมงานของผู้บาดเจ็บ จากนั้นพนักงานสอบสวนได้มีการพูดคุยกับกลุ่มเพื่อนของผู้บาดเจ็บ โดยในขณะนั้นมีการทราบเบื้องต้นว่า น.ส.วราลัคน์ ผู้บาดเจ็บ ได้เสียชีวิตลงแล้ว พนักงานสอบสวนจึงเดินทางเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินเพื่อยื่นเอกสารใบชันสูตรบาดแผลให้กับเจ้าหน้าที่ และทราบจากเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินว่า น.ส.วราลัคน์ ผู้บาดเจ็บ ได้เสียชีวิตลงแล้ว

17.52 น.

พนักงานสอบสวนเดินออกมาจากบริเวณห้องฉุกเฉิน และได้พบกับกลุ่มเพื่อนของ น.ส.วราลัคน์ ประมาณ 10 คน และได้พบกับชาย ซึ่งอ้างตนว่าเป็นอาจารย์ที่ได้มีการโทรศัพท์เข้ามาหาพนักงานสอบสวนในคราวแรก โดยขณะนั้นพนักงานสอบสวนได้มีการพูดคุยกับชายคนดังกล่าวครู่หนึ่ง และได้มอบใบอนุญาตขับขี่และโทรศัพท์มือถือของ น.ส.วราลัคน์ ให้แก่ชายคนดังกล่าว โดยมีการถ่ายภาพบันทึกไว้เป็นพยานหลักฐาน

จากนั้นขณะที่พนักงานสอบสวนกำลังเดินทางกลับ สน.พญาไท ได้พบบิดาของนายนรวิชญ์ บัวดก ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันเกิดเหตุ ที่บริเวณหน้าห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลรามาธิบดี จึงได้สอบถามอาการของนายนรวิชญ์ ซึ่งได้ทราบว่าปัจจุบันกำลังกลับจากการตรวจอาการบาดเจ็บ และรักษาอาการจากโรงพยาบาลตำรวจ พนักงานสอบสวนจึงประสานให้ญาตินำตัวมาพบพนักงานสอบสวนที่ สน.พญาไท จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงเดินทางกลับมายัง สน.พญาไท

18.10 น.

พนักงานสอบสวนเดินทางกลับมาถึงยัง สน.พญาไท

19.20 น.

นายนรวิชญ์ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันเกิดเหตุ เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตรวจสอบวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ผลตรวจไม่พบปริมาณแอกอฮอล์ในตัวของ นายนรวิชญ์ จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนปากคำ นายนรวิชญ์ ตามพฤติการณ์เบื้องต้น

20.30 น.

พนักงานสอบสวน ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์อย่างเป็นทางการจากโรงพยาบาลราชวิถี ว่า น.ส.วราลัคน์ ผู้บาดเจ็บได้เสียชีวิตแล้ว

20.32 น.

พนักงานสอบสวนจึงเดินทางไปตรวจศพ น.ส.วราลัคน์ ยังโรงพยาบาลราชวิถี

20.45 น.

พนักงานสอบสวนเดินทางไปถึงห้องพยาธิ โรงพยาบาลราชวิถี มีการตรวจชันสูตรเบื้องต้น และถ่ายภาพศพของ น.ส.วราลัคน์ เรียกเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ พิมพ์มือผู้เสียชีวิต และทำเรื่องนำศพส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อชันสูตรอย่างละเอียดต่อไป

21.10 น.

บิดามารดาของ น.ส.วราลัคน์ ผู้เสียชีวิต เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนที่ สน.พญาไท โดยได้พบกับ พ.ต.อ.วิชัย แดงประดับ รอง ผบก.น.1, พ.ต.ท.วิทยากร สุวรรณ เรืองศรี รอง ผกก. (สอบสวน) สน.พญาไท และพนักงานสอบสวน ร.ต.อ.ศิริพงษ์ เพ็งมณี รอง สว. (สอบสวน) สน.พญาไท ซึ่งทาง พ.ต.อ.วิชัย ได้อธิบายแนวทางการดำเนินคดีแก่ทางญาติผู้เสียชีวิต และผู้ต้องหา

21.45 น.

ผู้ต้องหาก้มกราบบิดามารดาของผู้เสียชีวิต

23.04 น.

พนักงานสอบสวนดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา สอบสวนปากคำ และพิมพ์มือผู้ต้องหา ตาม ปจว. ข้อ 16 เวลา 23.04 น. ลงวันที่ 21 ม.ค. 65 โดยนัดผู้ต้องหาเข้าพบอีกครั้งในวันที่ 9 มี.ค. 65

นอกจากนี้ พล.ต.ต.จิรสันต์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า มีการแจ้งไปเบื้องต้น 7 ข้อหา คือ

  1. ขับประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
  2. ขับไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย
  3. ไม่หยุดรถให้ทางคนข้ามทางม้าลาย
  4. เอารถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาใช้ในทาง
  5. นำรถที่มีส่วนควบไม่ครบ ไม่มีกระจก มาใช้ในทาง
  6. นำรถไม่เสียภาษีมาใช้ในทาง และ
  7. นำรถที่ไม่มี พ.ร.บ.มาใช้ในทาง

ซึ่ง ส.ต.ต นรวิชญ์ รับสารภาพทั้งหมด ส่วนที่ไม่มีการควบคุมเพราะเจ้าตัวมีการเข้ามายอมรับข้อหา และสารภาพทุกข้อกล่าวหา

ส่วนกรณีที่มีการตั้งประเด็นว่า การนัดหมายส่งฟ้องพนักงานอัยการที่ตั้งไว้ในวันที่ 9 มีนาคม มีความล่าช้า พล.ต.ต.จิรสันต์ ยืนยันว่า การส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ เป็นการนัดล่วงหน้า แต่หากสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ก่อนเวลา ก็สามารถเรียกตัวมาดำเนินการส่งฟ้องก่อนวันนัดหมายได้เช่นกัน ซึ่งจากการตรวจสอบขณะนี้คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เพราะคดีมีการดำเนินการตรวจสอบไปแล้ว

สำหรับกรณีประเด็นการเอาเอกสารของคุณหมอไป กองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า เป็นการเอาไปเพื่อนำค้นหาตัวบุคคลที่จะติดต่อได้ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่มีการอ้างว่า ไม่มีใครรู้ นานกว่า 2 ชั่วโมง ในข้อเท็จจริง คือ ทางพนักงานสอบสวน ตั้งแต่รับแจ้งในช่วง 15.20 น. เดินทางไปถึงประมาณ 15.25 น. ก่อนจะได้รับทรัพย์สินจากพลเมืองดีว่าเป็นของผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงมีการนำกลับมาเพื่อจะใช้ในการตรวจสอบหาญาติของผู้บาดเจ็บ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการติดตามญาติของผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ก่อนจะเดินทางกลับมาที่ สน.เพื่อดำเนินการต่างๆ

แต่พนักงานสอบสวนไม่สามารถติดต่อหรือหาช่องทางในการติดต่อญาติผู้บาดเจ็บได้ เพราะโทรศัพท์มือถือของคุณหมอกระต่ายล็อกอยู่ ก่อนที่ในเวลาต่อมา 16.10 น. จะมีสายโทรเข้ามาจาก นางสาวเฟิร์น ทางพนักงานสอบสวนจึงมีการแจ้งว่าเจ้าของมือถือประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี และขอให้ติดต่อญาติเพื่อให้มาดำเนินการ ก่อนที่ในเวลาต่อมา 16.30 น. นางสาวเฟิร์นจะติดต่อกลับมาแจ้งว่าไม่สามารถติดต่อญาติของคุณหมอกระต่ายได้

หลังจากนั้นมีอาจารย์หมอรายหนึ่งติดต่อมา และประสานงานกันจนมีการเดินทางไปคืนทรัพย์สินที่โรงพยาบาลราชวิถี และพบกับกลุ่มเพื่อนของคุณหมอกว่า 10 คน ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่คุณหมอเสียชีวิต และพนักงานสอบสวนได้รับการยืนยันอีกครั้งจากทางโรงพยาบาลว่าคุณหมอเสียชีวิตในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น.

จากเหตุการณ์ทั้งหมดยืนยันว่าไม่ได้มีการปล่อยให้เป็นคนนิรนามแต่อย่างใด และมีการติดต่อจนสามารถสื่อสารกับครอบครัวหรือเพื่อนของผู้บาดเจ็บได้แล้ว

ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลถือว่าการเกิดเหตุครั้งนี้ คือความสูญเสียต่อทั้งของครอบครัว ประชาชน และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะตัวคุณหมอเองก็เป็นแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจด้วยเช่นกัน การที่สูญเสียบุคลากรคุณภาพแบบนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ และยืนยันว่าทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการช่วยแม้ผู้ก่อเหตุจะเป็นตำรวจก็ตาม

พร้อมกันนี้ ก่อนช่วงเวลาการแถลง ทีมโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาลยังขอความร่วมมือในการยืนไว้อาลัยแก่แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย อีกด้วย

สำหรับสถิติการจับกุม ไม่หยุดรถให้ทางข้ามในปี 2564 จำนวน 1,746 ราย จับกุมมากที่สุดในพื้นที่ บก.น.4 ส่วนสถิติอุบัติเหตุที่เกิดกับคนเดินเท้า มีทั้งสิ้น 720 ราย ในปี 2564

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook