"นิโรธ" ยอมรับเสียงรัฐบาลในสภาเข้าขั้นวิกฤต! แต่เชื่อ "ธรรมนัส" ยังคงสนับสนุน

"นิโรธ" ยอมรับเสียงรัฐบาลในสภาเข้าขั้นวิกฤต! แต่เชื่อ "ธรรมนัส" ยังคงสนับสนุน

"นิโรธ" ยอมรับเสียงรัฐบาลในสภาเข้าขั้นวิกฤต! แต่เชื่อ "ธรรมนัส" ยังคงสนับสนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“นิโรธ” ยอมรับเสียงรัฐบาลวิกฤตในสภา แต่ "บิ๊กป้อม" ย้ำว่าไร้ปัญหา แม้ ส.ส.หายไป 21 เสียง เชื่อ “ธรรมนัส” ยังสนับสนุนรัฐบาล

วันนี้ (24 ม.ค.) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ยอมรับปัญหาการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ ส่งผลกระทบต่อเสียงของรัฐบาลในสภาผู้แทนราษฎร เพราะปกติเสียงรัฐบาลเกินครึ่งมาไม่เท่าไหร่ ประมาณ 20 กว่า เมื่อมีสมาชิกแยกออกไป 21 เสียง ก็จะทำให้มีปัญหา แต่ตนคิดว่า ร.อ ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แม้จะออกไปอยู่พรรคใหม่ ก็ยังคงสนับสนุนรัฐบาลต่อ เพราะเห็นมีการแถลงข่าวเช่นนั้น และ ร.อ ธรรมนัส ก็ได้พูดคุยกับตนเอง โดยยืนยันว่าเรายังเป็นพี่น้อง ร่วมทำงานกันเหมือนเดิม ยังพูดคุยกันได้เหมือนเดิม แต่อย่างไรก็ตามเสียงที่รวมกันอยู่ทั้งหมดก็ยังเกินอยู่ไม่เท่าไหร่ และธรรมชาติเวลาการประชุม ส.ส.บางครั้งมีการลาป่วยบ้าง ติดภารกิจบ้าง

“ผมกังวล และคิดว่าเสียงรัฐบาลในสภาตอนนี้วิกฤต แต่พรรคร่วมรัฐบาลก็เตรียมความพร้อม คิดว่าน่าจะผ่านอุปสรรคปัญหาไปได้ “ประธานวิปรัฐบาล ระบุ

ส่วนการรับมือในสภาโดยเฉพาะการพิจารณากฎหมายลูก ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณา เชื่อว่าฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจะร่วมมือกันในเรื่องดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นกฎหมายสำคัญ เป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในการเลือกตั้ง เชื่อว่าผู้แทนราษฎรจะช่วยกันให้ผ่านไปด้วยดี ประเด็นนี้คิดว่าไม่น่ามีปัญหา

พร้อมระบุว่า ตนเข้ามาในช่วงรอยต่อ และเป็นช่วงปีที่ 3 สิ่งที่ไม่คาดฝัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่ตนก็พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาสภายังไม่ได้ล่มจริงๆ และก็ผ่านไปได้ กฎหมายสำคัญ 4 ฉบับก็ผ่าน

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีบางคนติดโควิด และมีความใกล้ชิดกับ ส.ส.บางส่วน เป็นส่วนหนึ่งที่อาจจะต้องมีการกักตัวกัน ซึ่งตนได้แจ้งไปยังกลุ่มผู้แทนพรรคพลังประชารัฐ ให้ไปตรวจ ATK ให้เรียบร้อย และตนก็ตรวจแล้วปลอดภัย และได้รายงานให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้รับทราบแล้ว ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าชงให้เลื่อนการประชุม แต่มันคือความรับผิดชอบที่ต้องแจ้งให้ประธานรับทราบว่ามีกรณีนี้เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า โดยสรุปวันนี้เสียงในสภาที่น่าห่วงคือ สัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวย้ำว่า คงไม่น่ากังวล อย่างที่ ร.อ.ธรรมนัส แถลงไว้ และย้ำว่า ยังทำงานสนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม

นอกจากนี้ นายนิโรธ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรรมการบริหารพรรคที่ถูกขับออก ต้องแต่งตั้งในที่ประชุมใหญ่ ขณะนี้หัวหน้าพรรคสามารถมอบหมายให้รักษาการแทนได้ ส่วนการขับออกจะรายงาน กกต.ภายใน 15 วัน ซึ่งหลังเกิดเหตุวิกฤตภายในพรรคพลังประชารัฐ หัวหน้าพรรคบอกว่าไม่มีปัญหาในเรื่องขององค์ประชุม และขอให้ช่วยกันทำงานให้กับพรรคและรัฐบาล เป็นการทำงานให้กับสภา และรัฐบาล

ส่วนกรณี นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส. จ.นครราชสีมา ออกมาคัดค้าน ขอให้พรรคทบทวนมติขับออกจากพรรคนั้น นายนิโรธ กล่าวว่า เท่าที่ทราบ นายสมศักดิ์ ได้ยื่นคำร้องเข้ามา ปกติแล้วถ้าอุทธรณ์ทางพรรคก็ต้องรับพิจารณา ซึ่งการทบทวนมติขับไล่ คงทบทวนเฉพาะบุคคลที่อุทธรณ์ ซึ่งยังมีเวลาอีกเป็นสัปดาห์กว่าจะถึงกำหนดที่จะแจ้งต่อ กกต.

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปอีกว่า คิดว่าสึนามิในพรรคพลังประชารัฐจะมีอีกหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า สึนามีไม่ได้มาบ่อยๆ นานๆ มาที ส่วนจะมีอาฟเตอร์ช็อกหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่น่ามี เพราะยังมีกฎหมายสำคัญที่จะเข้าสภาอีก โดยเฉพาะกฎหมายลูก เชื่อว่าน่าจะเสร็จเรียบร้อย ขอสภาอย่าล่มกันบ่อยเลย

เมื่อถามว่า มีกลิ่นยุบสภาหลังกฎหมายลูกเสร็จหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า จมูกไม่ค่อยได้กลิ่น คิดว่ายังไม่มี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook