รัสเซียขนกองเรือ 20 ลำ ซ้อมรบใหญ่-สหรัฐจ่อเคลื่อนทหาร 8,500 นาย ช่วยนาโต

รัสเซียขนกองเรือ 20 ลำ ซ้อมรบใหญ่-สหรัฐจ่อเคลื่อนทหาร 8,500 นาย ช่วยนาโต

รัสเซียขนกองเรือ 20 ลำ ซ้อมรบใหญ่-สหรัฐจ่อเคลื่อนทหาร 8,500 นาย ช่วยนาโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัสเซียขนกองเรือ 20 ลำ ออกมาซ้อมรบครั้งใหญ่ในทะเลบอลติก ขณะที่สหรัฐสั่งทหาร 5,800 นาย เตรียมเคลื่อนพลไปสนับสนุนนาโต หากเกิดการบุกรุกยูเครน

เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) เขตทหารภาคตะวันตกของรัสเซียเปิดเผยว่า กองเรือรบและเรือสนับสนุนของประเทศรวม 20 ลำ ได้เข้าสู่พื้นที่ที่กำหนดในทะเลบอลติกเพื่อทำการซ้อมรบแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองเรือบอลติกของรัสเซีย ซึ่งจัดเป็นกลุ่มทางยุทธวิธี จะปฏิบัติภารกิจต่อต้านเรือดำน้ำ ป้องกันภัยทางอากาศ และกู้ทุ่นระเบิด

การฝึกซ้อมครั้งนี้มีขึ้น ขณะองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) วางกำลังพลเพื่อเตรียมพร้อม และส่งเรือกับเครื่องบินรบเพิ่มเติมไปยังยุโรปตะวันออกในช่วงที่ความตึงเครียดภายในและรอบยูเครนเพิ่มสูงขึ้น

ทางด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซียระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่กองทัพรัสเซียจะเพิกเฉยต่อการเพิ่มกิจกรรมทางทหารของนาโตในยุโรปตะวันออก

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) กองทัพสหรัฐแจ้งเตือนกองทหารประมาณ 8,500 นาย ให้เตรียมพร้อมเคลื่อนกำลังพลไปยังยุโรปในเร็วๆ นี้หากจำเป็น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) ที่เตรียมเผชิญหน้ากับกองทัพรัสเซียนับ 100,000 ราย ที่สั่งสมกำลังตามแนวชายแดนติดกับยูเครน

แม้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้แปลว่าสหรัฐจะสนับสนุนยูเครน ซึ่งไม่ใช่ประเทศสมาชิกของนาโต แต่ก็เป็นการยืนยันว่านาโตเตรียมรับมือกับรัสเซีย ซึ่งสหรัฐกับยูเครนเชื่อว่าจะเคลื่อนกำลังทหารบุกยูเครน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวในงานแถลงข่าวว่า กองทหารสหรัฐจำนวน 8,500 นายได้รับคำสั่งให้พร้อมเคลื่อนกำลังพลเพื่อเข้าประจำการในกองกำลังตอบโต้เร็วของนาโต (NRF) หากนาโตเรียกระดมพล แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งเคลื่อนกำลังพลแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรกล่าวถึง NRF ว่าเป็น “กองกำลังนานาชาติที่มีความพร้อมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในระดับสูง อันประกอบด้วยกองทัพบก, กองทัพอากาศ, กองทัพเรือ และชุดปฏิบัติการรบพิเศษ (SOF) ที่พันธมิตรสามารถสั่งเคลื่อนกำลังพลได้อย่างรวดเร็ว ในทุกที่ที่ต้องการ”

ส่วนกองทัพสหรัฐที่ได้รับแจ้งให้เตรียมพร้อมเคลื่อนกำลังพลนั้น ประกอบด้วยทีมต่อสู้กองพลน้อย, ฝ่ายพลาธิการ, หน่วยแพทย์, หน่วยสนับสนุนการบิน ตลอดจนกองทหารที่ปฏิบัติภารกิจข่าวกรอง การสอดแนม และการลาดตระเวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook