พศ. ไม่ปลื้ม เตรียมให้สึก "ส.ต.ต." ชนหมอกระต่าย พระอุปัชฌาย์เผยนาทีทำพิธีบวช

พศ. ไม่ปลื้ม เตรียมให้สึก "ส.ต.ต." ชนหมอกระต่าย พระอุปัชฌาย์เผยนาทีทำพิธีบวช

พศ. ไม่ปลื้ม เตรียมให้สึก "ส.ต.ต." ชนหมอกระต่าย พระอุปัชฌาย์เผยนาทีทำพิธีบวช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระอุปัชฌาย์ เล่านาทีบวช พระนรวิชญ์ มีตำรวจยศ พล.ต.ต. มารับรองเอง ขณะที่พระพ่อถึงกับร้องไห้ออกมา

จากกรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) พร้อมด้วยบิดา คือ ร.ต.ต.นิคม บัวดก ผบ.หมู่งาน จราจร สน.ปทุมวัน เดินทางไปอุปสมบทร่วมกัน ณ พระอุโบสถ วัดปริวาสราชสงคราม ถนนพระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ

เพื่อเป็นการอุทิศบุญกุศลให้กับ แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่ง ส.ต.ต.นรวิชญ์ ได้ขี่บิ๊กไบค์ยี่ห้อ ดูคาติ รุ่นมอนสเตอร์ หมายเลขทะเบียน 9942 เชียงราย ชนจนเสียชีวิต ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย 

ล่าสุด วันนี้ (25 ม.ค.) พระครูสถิตย์ยุญวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดด่านและเจ้าคณะเขตยานนาวา ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ที่บวชให้กับพระนรวิชญ์และพระนิคม เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ ได้โทรศัพท์มาบอกกับตนตอนบ่ายโมงว่าขอให้ช่วยไปทำพิธีบวชให้กับตำรวจทั้งสองนายตอนบ่ายสาม โดยใช้คำว่า "ขอให้ช่วยสงเคราะห์"

ซึ่งตนกับเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน จึงไปบวชให้โดยไม่ได้ถามเหตุผลหรือรายละเอียด เพราะปกติแล้วการรับบวชจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าอาวาสมาแล้ว โดยตำรวจทั้งสองนายบอกว่า จะบวชเป็นเวลา 3 วัน

ทั้งนี้ หากยึดตามเงื่อนไขรายละเอียดตามที่กฎมหาเถรสมาคมระบุไว้ ผู้ที่จะมาบวชได้ จะต้องมีการตรวจสอบประวัติจากเลขบัตรประชาชนก่อน เพื่อป้องกันบุคคลที่หนีคดีมาบวช และหากเป็นผู้ต้องหา ที่อยู่ในระหว่างการดำเนินคดี แม้ศาลจะยังไม่ตัดสินความผิด แต่หากต้องมีนัดรายงานตัวก็ไม่ควรให้บวช เพราะการห่มผ้าเหลืองไปรายงานตัวเรื่องทางคดีอาญานั้น ถือว่าไม่เหมาะสม

สำหรับกรณีของข้าราชการที่จะบวชตามหลักแล้วต้องได้รับอนุญาตจากหัวหน้างาน โดยต้องมีการเซ็นเอกสารมา และใช้อ่านในโบสถ์ขณะทำพิธีบวชด้วย แต่กรณีของพระนรวิชญ์ ไม่ได้มีเอกสารมา แต่ผู้บังคับบัญชายศพลตำรวจตรี เดินทางมารับรองในพิธีด้วยตนเอง มีตำรวจมาร่วมพิธีเต็มโบสถ์

ซึ่งตนเองก็เพิ่งเคยเจอกรณีที่ข้าราชการบวชแล้วผู้บังคับบัญชาเดินทางมารับรองเองเป็นครั้งแรกเหมือนกัน แต่ก็พอจะประเมินได้ว่าเกิดจากความสัมพันธ์อันดี เจ้าอาวาสจึงช่วยสงเคราะห์ เพราะปกติเวลาตำรวจควบคุมฝูงชนมาปฏิบัติงาน วัดปริวาสฯ ก็จะเอื้อเฟื้อสถานที่ให้พักอยู่เป็นประจำ

โดยบรรยากาศในการทำพิธีบวชเมื่อวานนี้ ตนสังเกตเห็นว่า พระนรวิชญ์แสดงอาการชัดเจนว่ากำลังมีปัญหาอยู่ภายในจิตใจ ดูแล้วน่าเป็นห่วง คล้ายอาการของคนซึมเศร้า ส่วนการที่พ่อบวชด้วยเมื่อวานนี้ พ่อของพระนรวิชญ์เองก็ตื้นตันถึงขั้นร้องไห้ออกมา แต่ตนก็ไม่ได้ถามอะไร เพราะโดยมารยาทไม่ควรไปล้วงเรื่องส่วนตัวของผู้ที่จะบวช

แต่ก็ได้แนะนำว่าบวชแล้วก็ให้เน้นปฏิบัติธรรมด้วยการเข้ากรรมฐาน เพื่อบำบัดจิตใจ ซึ่งตนก็ประเมินว่าเหตุที่เจ้าอาวาสอนุญาตให้บวช เป็นเพราะมองเรื่องจิตใจเป็นอันดับแรก เรื่องกฎเกณฑ์มาทีหลัง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังบวชแล้ว ปรากฎว่าเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง อีกทั้งเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ ก็ได้รับการติดต่อจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มาถึงกรณีที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะการบวชที่น่าจะไม่ได้เข้าระบบถูกต้อง ซึ่งเจ้าอาวาสเองก็บอกกับตนว่าทางเดียวที่จะระงับปัญหาได้ ก็คือต้องให้พระนรวิชญ์สึกออกไป

โดยได้พูดคุยกับเจ้าตัวแล้ว ก็ยินยอมที่จะสึก เบื้องต้นกำหนดไว้ว่า ในเย็นวันนี้จะไปร่วมพิธีศพของผู้เสียชีวิตอีก 1 วัน แล้วจะกลับมาสึกที่วัด แต่จะยังคงให้นุ่งขาวห่มขาว ถือศีล 8 ต่อไป ส่วนพระพ่อ จะบวชต่อให้ครบกำหนด 3 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook