ทริปเสม็ดเจอยกเลิกเพียบ! นักท่องเที่ยวโวยค่าตรวจ ATK 330 บาท/คน แพงเกิน

ทริปเสม็ดเจอยกเลิกเพียบ! นักท่องเที่ยวโวยค่าตรวจ ATK 330 บาท/คน แพงเกิน

ทริปเสม็ดเจอยกเลิกเพียบ! นักท่องเที่ยวโวยค่าตรวจ ATK 330 บาท/คน แพงเกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวโวย ต้องเสียค่าตรวจ ATK 330 บาทต่อคน ถึงจะข้ามไปเกาะเสม็ดได้ แห่ยกเลิกทริปกันเพียบ ผู้ประกอบการวอนจังหวัดยกเลิกมาตรการเข้ม ก่อนที่การท่องเที่ยวเสม็ดจะเจ๊งกันหมด

วันนี้ (25 ม.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่ท่าเรือข้ามเกาะเสม็ด ซึ่งเป็นท่าเรือหลักทั้ง 3 ท่าเรือ หลังพบมีนักท่องเที่ยวโพสต์ต่อว่ากันบนโลกออนไลน์ และร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรการของ จ.ระยอง ที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องมีผลตรวจ ATK ไม่เกิน72 ชั่วโมง และต้องมีแพทย์และสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้รับรอง โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ทราบข้อมูล พอเดินทางมาถึงต้องเสียเงินค่าตรวจ 330 บาทต่อคน จากสถานพยาบาลในพื้นที่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างก็ยกเลิกทริปไม่ไปต่อ

เมื่อเดินทางไปถึงที่ท่าเรือนวลทิพย์ ม.2 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งบรรยากาศเงียบเหงา ผู้สื่อข่าวได้พบกับ น.ส.ปธิดา อายุ 52 ปี เดิมอยู่ จ.สุรินทร์ ซึ่งพาคณะชาวสวีเดน จำนวน 10 คน เพื่อข้ามไปเที่ยวเกาะเสม็ด แต่พอทราบถึงมาตรการที่ต้องมีผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชั่วโมง ถึงจะข้ามไปได้ จึงทำให้ทั้งหมดยกเลิกไม่ข้ามไปเที่ยว

ทั้งนี้ น.ส.ปธิดา กล่าวว่า ตนพร้อมคณะ เดินทางมาจาก จ.สุรินทร์ พอมาทราบว่าต้องเสียเงินตรวจ ATK คนละ 330 บาท จึงสรุปว่าไม่ขอข้ามไปท่องเที่ยว เพราะถือเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป จำนวน 10 คน ต้องเสียเงินหลายพันบาท รู้สึกผิดหวังมาก อุตส่าห์ตั้งใจพาชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวชมความงามของเกาะเสม็ด แต่ต้องยกเลิกเพราะค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป ทั้งๆ ที่ทุกคนต่างก็ฉีดวัคซีนมาครบ 2 เข็ม โดยเฉพาะชาวต่างชาติมีการกักตัวและตรวจ ATK กันมาหลายรอบแล้ว ซึ่งความจริงแล้วควรเห็นใจนักท่องเที่ยว เพราะที่เกาะช้าง จ.ตราด เพียงแค่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็เข้าได้แล้ว ผิดหวังมากเนื่องจากเสียเวลาเดินทางมาหลายชั่วโมงแต่กลับต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้

ด้าน นางธารา อายุ 59 ปี ผู้บริหารท่าเรือเฟอร์รี่เกาะแก้วพิสดาร ท่าเรือเทศบาลตำบลเพ กล่าวว่า หลังจากทางจังหวัดเริ่มใช้มาตรการตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 65 ทางท่าเรือได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวต่างก็ไม่ทราบว่ามีมาตรการดังกล่าว พอเดินทางมาถึงแล้วต้องเจอกับมาตรการนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเช้ามาเย็นกลับ ยกเลิกเกือบทั้งหมด จึงขอวอนให้ทางจังหวัดทบทวนยกเลิกมาตรการ ก่อนที่ผู้ประกอบการจะแบกภาระขาดทุนไม่ไหว วันละหนึ่งหมื่นบาท อยากขอให้นายชาญนะ เอี่ยมแสง  ผวจ.ระยอง ช่วยเหลือด่วน และตนก็เชื่อว่าผู้ว่าฯ ช่วยเหลือได้

ขณะที่ นางชลิตา อายุ 51 ปี ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ท่าเรือเทศบาลตำบลเพ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวต่างไม่พอใจกับมาตรการดังกล่าว เพราะต้องเสียเวลา และเสียค่าใช้จ่ายเองในการตรวจกับราคาที่สูงเกินจริง คือ ราคา 330 บาทต่อคน หลังถูกโวยวายทางสถานพยาบาลที่รับตรวจก็ลดราคาลงมา เหลือคนละ 250 บาท ซึ่งราคาก็ยังสูง ส่วนใหญ่จะยกเลิกการเดินทางกันหมด เพราะรับไม่ได้ จึงขอให้ทางจังหวัดทบทวนผ่อนปรนมาตรการดังกล่าว ก่อนที่เกาะเสม็ดจะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเยือน

ด้าน นายยานยนต์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกสมาคมผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า มาตรการที่ให้นักท่องเที่ยวทุกคนต้องมีผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชั่วโมง จึงจะสามารถเดินทางข้ามไปเที่ยวที่เกาะเสม็ด ก่อให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการการท่องเที่ยวเกาะเสม็ดเป็นอย่างมาก ที่ต้องประสบปัญหานักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว ยกเลิกการเดินทางไปเที่ยวเกาะเสม็ด หลังมาเจอกับมาตรการดังกล่าวต่างก็ยกเลิกกันหมด เพราะส่วนใหญ่ไม่ทราบว่ามีมาตรการดังกล่าว พอเดินทางมาถึงพบค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าโดยสารเรือ นักท่องเที่ยวหายไปมากจนท่าเรือแทบร้าง สร้างผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ต้องแบกภาระขาดทุน จึงขอฝากให้ทางจังหวัดยกเลิกมาตรการดังกล่าว ให้คงมาตรการเหมือนกับสถานที่ท่องเที่ยวอื่น เช่นที่ จ.ภูเก็ต และ เกาะช้าง จ.ตราด เป็นต้น ที่กำหนดแค่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็สามารถผ่านไปได้ หรือหากเป็นไปได้ทางภาครัฐก็ควรมีการสนับสนุนการตรวจ ATK ให้กับนักท่องเที่ยว โดยการมาตรวจในจุดที่ใกล้กับท่าเรือเพื่อสะดวกต่อนักท่องเที่ยว หากยังคงมาตรการต่อไป การท่องเที่ยวของเกาะเสม็ดพังแน่

เมื่อสอบถามความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยว ต่างก็รับไม่ได้กับค่าตรวจ ATK ที่สูงเกินไป ในเมื่อมึการกำหนดมาตรการขึ้นมาก็ควรที่จะมีบริการรองรับ ไม่ใช่ให้นักท่องเที่ยวมาแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเอง และค่าตรวจ ATK ก็สูงเกินไป

อย่างไรก็ตาม นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า สำหรับมาตรการดังกล่าว หลังจากที่มีการประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 65 เป็นต้นมา พบว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวไม่สามารถรับกับมาตรการดังกล่าวได้ ในเรื่องราคาตรวจ ATK ที่สูงถึง 330 บาท ซึ่งความจริงแล้วมีสถานบริการหลายแห่งมาให้บริการ โดยมีราคา 330 บาท และ 250 บาท หรือซื้อชุด ATK ไปตรวจที่ รพ.สต.เพ สำหรับผลกระทบดังกล่าวทางจังหวัดเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการเพื่อหาทางออกร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ทริปเสม็ดเจอยกเลิกเพียบ! นักท่องเที่ยวโวยค่าตรวจ ATK 330 บาท/คน แพงเกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook