ฟิลิปปินส์ย้ายตร.กว่าพันนายเหตุสังหารหมู่

ฟิลิปปินส์ย้ายตร.กว่าพันนายเหตุสังหารหมู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศวานนี้(2ธ.ค.)ว่า จะโยกย้ายตำรวจ 1,092 นาย ในจังหวัดมากินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ ท่ามกลางการสงสัยว่า ตำรวจบางนายอาจพัวพันเหตุสังหารหมู่ 57 ศพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายตำรวจระดับสูง เปิดเผยว่า การโยกย้ายครั้งใหญ่ดังกล่าว มีความจำเป็นเพื่อพยายามสกัดไม่ให้ครอบครัวผู้มีอิทธิพลที่พัวพันในเหตุสังหารหมู่ เข้ามาใช้อิทธิพลต่อการสอบสวน

ทั้งนี้ ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า อาจมีญาติของตระกูลอัมปาตวน เกี่ยวข้องในการสอบสวนคดีนี้ ขณะที่ นายอันดาล อัมปาตวน จูเนียร์ นักการเมืองที่ทรงอิทธิพลในท้องถิ่นถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม 25 กระทง และมีสมาชิกในครอบครัวของเขาอย่างน้อย 8 คน กำลังถูกสอบสวน หนึ่งในจำนวนนั้นคือ นายอันดาล อัมปาตวน ซีเนียร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมากินดาเนา ซึ่งเป็นพ่อของนายอัมปาตวน จูเนียร์ และมีกองกำลังของตนเองมานานหลายปี อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจาก ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ด้วย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ ได้รับปากจะปกป้องคุ้มครองผู้พิพากษา รวมทั้งนักกฎหมายที่ทำคดีตระกูลอัมปาตวน เนื่องจากมีรายงานว่า มีบางรายถูกข่มขู่คุกคาม

การโยกย้ายดังกล่าวถือเป็นการเปิดทางสำหรับการสืบสวนอย่างยุติธรรมในเหตุสังหารหมู่ หลังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมโหดนี้ ซึ่งมีผู้สื่อข่าวท้องถิ่นถูกสังหารด้วยถึง 30 คน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook