อึ้ง! เพจดังเผยสถิติ คนญี่ปุ่น 70% เมินหยุดรถตรงทางม้าลายที่ไม่มีไฟจราจรกำกับ

อึ้ง! เพจดังเผยสถิติ คนญี่ปุ่น 70% เมินหยุดรถตรงทางม้าลายที่ไม่มีไฟจราจรกำกับ

อึ้ง! เพจดังเผยสถิติ คนญี่ปุ่น 70% เมินหยุดรถตรงทางม้าลายที่ไม่มีไฟจราจรกำกับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจดังเผยสถิติชวนอึ้งเล็กน้อย เมื่อชาวญี่ปุ่นที่เราคุ้นชินกับความมีวินัยสูงมากนั้น แต่ผลสำรวจกลับพบว่า 70% ไม่หยุดรถตรงทางม้าลายที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร

เมื่อคืนนี้ (26 ม.ค.) เพจเฟซบุ๊ก "ฮอกไกโดแฟนคลับ-Hokkaidofanclub" โพสต์บทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับสถิติการใช้รถใช้ถนนของชาวญี่ปุ่น โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

"คนขับรถญี่ปุ่น 70% ไม่หยุดรถตรงทางม้าลายที่ไม่มีสัญญาณจราจร

พอดีมีเรื่องทางม้าลาย กำลังเป็นกระแสที่ไทย และมีสถานีวิทยุของไทยโทรมานัดสัมภาษณ์ข้ามประเทศถึงประสบการณ์ ก็เลยลองค้นข้อมูลที่ญี่ปุ่น เพื่อจะขิงคนไทย

เอร๊ยไม่ใช่ เพื่อหาตัวเลขและหลักฐานมายืนยันว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะหยุดให้คนข้ามแม้ว่าทางม้าลายจะไม่มีสัญญาณจราจร แต่ก็ต้องตกใจที่พบว่า ตัวเลขที่ได้จากการสำรวจจริงกับความเชื่อที่แอดมินเคยมีกลับตรงกันข้าม

จากการสำรวจของ JAF หรือสมาพันธ์รถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่รณรงค์ด้านความปลอดภัยบนท้องถนนและคอยช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น แอดมินเองก็เป็นสมาชิกขององค์กรนี้ โดยเสียค่าสมาชิกปีละ 5,000 เยน

จากการสำรวจครั้งล่าสุดปี 2021 ของ JAF พบว่า 70% ของคนขับรถในญี่ปุ่น ไม่หยุดรถให้คนข้ามตรงทางม้าลายที่ไม่มีสัญญาณจราจร วิธีการสำรวจของ JAF ก็โดยการให้เจ้าหน้าที่ของสมาพันธ์ ข้ามถนนตรงทางม้าลายที่ไม่มีสัญญาณจราจร 100 ครั้ง ในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ แล้วดูว่ารถที่วิ่งมาจะหยุดไหม

ผลเฉลี่ยออกมาว่าในปี 2021 มีผู้หยุดรถที่ทางม้าลายเพียงประมาณ 30% การสำรวจแบบนี้ได้เริ่มครั้งแรกปี 2016 ซึ่งปีนั้นมีคนขับญี่ปุ่นทั่วประเทศหยุดรถตรงทางข้ามแค่ 7.6% และเมื่อประกาศผลสำรวจออกไปให้สาธารณชนรับทราบ ปีต่อๆ ไป การหยุดรถตรงทางม้าลายก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จาก 7.6% ผ่านไป 6 ปีก็ขึ้นเป็น 30% ดูแนวโน้มเช่นนี้ถือว่าน่ายินดี

ความเชื่อกับความจริง เมื่อทำให้เป็นตัวเลขทางสถิติ น่าจะทำให้ประชาชนญี่ปุ่นมองเห็นความจริงมากขึ้น และส่งผลให้พฤติกรรมคนขับรถเปลี่ยนไป

สิ่งที่น่าสนใจของการสำรวจนี้ คือ มีการประกาศตัวเลขอัตราการหยุดให้คนข้ามตรงทางม้าลายที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร ซึ่งการประกาศเช่นนี้มีผลทางจิตวิทยาให้แต่ละจังหวัดพยายามที่จะแข่งขันกันด้านวินัยจราจรมากขึ้น

Ranking ปี 2021 จังหวัดที่คนขับมีวินัยและมีน้ำใจหยุดให้คนข้ามถนนตรงทางม้าลาย

Top 5 จังหวัดที่คนขับหยุดมากที่สุด

1. Nagano: 85.20%
2. Shizuoka: 63.80%
3. Yamanashi: 51.90%
4. Miyagi: 51.40%
5. Ishikawa: 50.70%

Top 5 จังหวัดที่คนขับรถหยุดให้น้อยสุด

1. Okayama: 10.30%
2. Tokyo: 12.10%
3. Aomori: 14.00%
4. Kyoto: 16.80%
5. Wakayama: 18.40%

ส่วนฮอกไกโด หยุดให้ที่ 25.6%

สรุปมาเที่ยวญี่ปุ่น ตอนข้ามทางม้าลายตรงไม่มีสัญญาณจราจร ต้องคิดเสมอว่า คนขับรถญี่ปุ่นโดยเฉลี่ย 70% ยังไม่หยุดรถให้ แต่ถ้าเรายกมือขึ้นระหว่างข้ามถนนหรือระหว่างรอข้ามเหมือนเด็กประถมญี่ปุ่น คนขับรถจะหยุดให้เป็นส่วนใหญ่ (อันนี้ยังไม่มีข้อมูลการวิจัยหรือตัวเลขสถิติยืนยัน มาจากประสบการณ์ในญี่ปุ่นล้วนๆ)

ตามกฎหมายจราจรญี่ปุ่น

1. ต้องหยุด ถ้าเห็นคนกำลังจะข้ามทางม้าลายที่ไม่มีสัญญาณจราจร
2. ห้ามแซงตรงระยะ 30 เมตรก่อนทางม้าลาย
3. กรณีไม่มีคนข้าม ให้ขับรถในความเร็วที่พร้อมเบรกได้เสมอ

แต่ตำรวจญี่ปุ่นก็ยังไม่เคร่ง คนเลยไม่ค่อยหยุดกัน มีการแอบซุ่มจับบ้าง แต่เท่าที่มีประสบการณ์ขับรถมากว่า 10 ปีในญี่ปุ่น ตำรวจจะเน้นจับความเร็ว และจับคนไม่หยุดรถตรงป้าย Stop ในจุดที่ไม่มีสัญญาณมากกว่า

ประเทศไทยน่าจะมีการสำรวจพฤติกรรมคนขับรถทั่วประเทศไทย เรื่องการหยุดรถที่ทางม้าลายบ้าง ทำตัวเลขแยกตามจังหวัด จะทำให้คนไทยได้รู้ว่าเราอยู่ในระดับไหนของความมีน้ำใจบนท้องถนน และจะช่วยเป็นตัวเลขให้นำมาใช้ในการรณรงค์ความปลอดภัยบนท้องถนน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook