ไฮไลท์วันพ่อ หลินปิง พบหน้า ช่วงช่วง

ไฮไลท์วันพ่อ หลินปิง พบหน้า ช่วงช่วง

ไฮไลท์วันพ่อ หลินปิง พบหน้า ช่วงช่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนสัตว์เชียงใหม่จัดไฮไลท์วันพ่อ หลินปิง พบหน้า ช่วงช่วง ส่วนสุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี

วันนี้ (3 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้หลินปิงมีอายุ 6 เดือน 6 วัน ผลการตรวจสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี ชั่งน้ำหนักได้ 16.1 กิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากเดิม 400 กรัม ความยาวลำตัว 103 เซนติเมตรยังเท่าเดิม และผลการตรวจบาดแผลตามร่างกายหลังจากนำออกไปเดินเล่น และโชว์ตัวบริเวณส่วนจัดแสดงกลางแจ้งกำแพงเมืองจีน 6 วันที่ผ่านมา ไม่พบว่า มีอาการบาดเจ็บ หรือมีบาดแผลใด ๆ เว้นแต่ในช่องปากนั้นพบว่า มีฟันสึกอยู่บ้าง คือ เขี้ยวล่างด้านขวา และเขี้ยวล่างด้านซ้ายซึ่งเป็นสองซี่แรกที่งอกขึ้นมาก่อน จึงถูกใช้งานหนักเรื่องการกัดแทะของแข็ง และขอบเตียงในช่วงแรก แต่ภาพรวมแล้วถือว่า ไม่มีปัญหา ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

"อัตราการเต้นของหัวใจ และปอดปกติ ไม่พบอาการเป็นหวัด หรืออักเสบ เมื่อใช้ปรอทวัดรูทวารพบว่า อุณหภูมิปกติ ช่วงการตรวจสุขภาพวันนี้ได้นำของเล่นเป็นล้อลาก แครอท กิ่งไผ่ และไม้ไผ่ ซึ่งหลินปิงรู้จักคุ้นเคยมาให้กัดกินเล่น โดยมีนักท่องเที่ยว จำนวน 424 คน ที่เข้าร่วมชมการตรวจสุขภาพผ่านทางหน้าตู้กระจกคลินิกแพนด้า ถือว่า มีจำนวนมาก แม้จะเป็นวันธรรมดา และใช้เวลาตรวจสุขภาพเพียงแค่ 1 ชั่วโมง" นายประเสริฐศักดิ์ กล่าว

ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้า กล่าวว่า พัฒนาการของหลินปิงตอนนี้ที่เห็นชัดที่สุด คือ กล้าที่จะปีนขึ้นที่สูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะนี้สามารถปีนขึ้นไปในระดับความสูงที่ 3 เมตร ได้โดยไม่กลัว แต่ช่วงไหนที่อากาศร้อนมากประมาณ 22-23 องศาเซลเซียส แล้วปล่อยให้ออกไปเดินเล่นกลางแจ้ง หลินปิงจะเดินช้าลง และถ้าแดดส่องลงมาก็จะหลับตา และวิ่งไปหลบแดด เพราะธรรมชาติของแพนด้านั้น จะชอบอากาศเย็น และอยู่ในที่ครึ้ม การกินอาหารขณะนี้ยังกินนมแม่เป็นหลัก เฉลี่ยวันละ 1-3 ครั้ง โดยเน้นดูดนมที่เต้าล่างสองข้าง และกัดชิมไผ่เสริม แต่ยังไม่ได้เป็นลักษณะของการกัดกลืนกินอย่างจริงจัง การขับถ่ายนั้นหลินฮุ่ยยังทำหน้าที่เลียก้น และลำตัว เพื่อทำความสะอาดให้อยู่ แต่ทำได้ไม่ทั่วถึง เพราะตัวโตมากแล้ว ระหว่างที่อยู่ร่วมกันกับแม่ในระยะนี้ สองแม่ลูกหยอกล้อเล่นกันแรงขึ้น

"หลินฮุ่ยจะมีการปัดลูกทิ้งบ้างในเวลาที่ลูกเข้ามากวนใจบ่อย ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะให้ลูกได้อยู่เองมากขึ้น จากการประเมินตั้งแต่หลินปิงเกิดจนถึงวัยนี้พบว่า หลินปิงเป็นแพนด้าที่มีลักษณะนิสัยออกไปทางดุ ไม่เชื่องเหมือนลูกแพนด้าจีนที่คุ้นเคยชอบอ้อนเล่นกับคนมากกว่า จะเห็นได้จากหากพี่เลี้ยงขัดใจไม่ยอมให้เล่น หรือปีน หรือทำอะไรที่อยากทำ หลินปิงจะแสดงอาการหงุดหงิดด้วยการตบ และโถมตัวเข้าใส่พี่เลี้ยงทันที ซึ่งลักษณะนิสัยดังกล่าวนี้กระเดียดไปทางพ่อช่วงช่วงมากกว่านิสัยของแม่ที่หากหงุดหงิดจะเก็บอาการ และนิ่งเฉยมากกว่า"

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งตรงกับวันพ่อแห่งชาติ ทางสวนสัตว์จะจัดกิจกรรมโดยเปิดให้พ่อได้พบหน้าลูกอีกครั้ง โดยช่วงเช้าภายหลังนำหลินปิงออกมาตรวจสุขภาพที่คลินิกแพนด้าตามโปรแกรมแล้ว จะนำออกไปยังส่วนจัดแสดงแพนด้า โดยจะปล่อยช่วงช่วงออกมายังส่วนจัดแสดงที่อยู่ติดกัน และให้พบหน้ากันผ่านซี่กรงกั้นภายในส่วนจัดแสดง และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่ซื้อบัตรเข้ามาชมแพนด้า ได้เห็นพ่อลูกได้พบหน้ากัน ซึ่งจะทิ้งเวลาการพบกันให้นานขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook