เปิดใจ อดีตสาวโรงงาน สู่ "อินฟลูเอนเซอร์" ที่มีผู้ติดตามกว่า 10 ล้านคน

เปิดใจ อดีตสาวโรงงาน สู่ "อินฟลูเอนเซอร์" ที่มีผู้ติดตามกว่า 10 ล้านคน

เปิดใจ อดีตสาวโรงงาน สู่ "อินฟลูเอนเซอร์" ที่มีผู้ติดตามกว่า 10 ล้านคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลูโจว, 27 ม.ค. (ซินหัว) — อู๋ชิวเย่ว์ ประกอบกิจวัตรประจำวันในหมู่บ้านจู๋ไห่ ตำบลไป๋เจี๋ย อำเภอน่าซี เมืองหลูโจว มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยเมื่อหลายปีก่อน เธอเคยทำงานในโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ในนครเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ต่อมาเธอและสามี หวงจงผิง ตัดสินใจกลับบ้านเกิดเพื่อดูแลพ่อแม่และลูกสาว รวมถึงเริ่มต้นธุรกิจร่วมกัน

เมื่อช่วงต้นปี 2020 ทั้งสองซึ่งมีประสบการณ์ด้านอีคอมเมิร์ซ เริ่มลองถ่ายคลิปวิดีโอสั้น และเปิดบัญชีบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต็อกเวอร์ชันจีน เพื่อบันทึกการทำการเกษตรตลอดช่วง 4 ฤดูในหมู่บ้านของเธอ โดยปัจจุบันเธอกลายเป็นผู้มีอิทธิพลในอินเตอร์เน็ต หรืออินฟลูเอนเซอร์ (influencer) ด้วยยอดผู้ติดตามกว่า 10.8 ล้านคน และยอดกดถูกใจอีกกว่า 110 ล้านครั้ง

“เนื้อหาวิดีโอของฉันจะเป็นวิถีชีวิตชนบทแบบบ้านๆ หลายคนที่ต้องไปทำงานไกลบ้านอาจรู้สึกอบอุ่นเหมือนได้อยู่ที่บ้าน หลังจากดูวิดีโอของเรา ส่วนบางคนที่อาศัยอยู่ในเมืองก็มีความสุขที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชนบทผ่านวิดีโอของเราเช่นกัน” อู๋กล่าว

หลังจากมียอดผู้ติดตามมากขึ้น อู๋และหวงจึงตัดสินใจจำหน่ายสินค้าเกษตร ทั้งสองเริ่มทำและขายหัวไชเท้าดองแห้งโดยใช้หัวไชเท้าซึ่งปลูกบนภูเขาในอำเภอหลี่ถัง มณฑลซื่อชวน ซึ่งในการถ่ายทอดสดขายครั้งแรก พวกเขาได้รับยอดสั่งซื้อมากกว่า 10,000 รายการ และปริมาณการขายก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้น

ในปี 2021 อู๋และหวงขายหัวไชเท้าแก่ลูกค้าทั่วประเทศได้เกือบ 40 ล้านกิโลกรัม  นอกจากช่วยเปิดตลาดให้กับผู้ปลูกหัวไชเท้ามากกว่า 100 รายแล้ว ยังช่วยสร้างงานให้กับชาวบ้านกว่า 200 คนในเมืองหลูโจวด้วย โดยทั้งสองวางแผนสร้างโรงงานแปรรูปหัวไชเท้าแห้งในอำเภอหลี่ถังช่วงตรุษจีนนี้ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานของเกษตรกรท้องถิ่นในอำเภอ

อู๋และหวงได้สร้างความแตกต่างอย่างมากในการพลิกฟื้นชนบทด้วยการใช้วิธีและเทคโนโลยีใหม่ๆ “ฉันโตมาในชนบท จึงอยากจะส่งเสริมเอกลักษณ์และเผยแพร่เรื่องราวดีๆ ของบ้านเกิดสู่สายตาผู้คน” อู๋กล่าว

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เปิดใจ อดีตสาวโรงงาน สู่ "อินฟลูเอนเซอร์" ที่มีผู้ติดตามกว่า 10 ล้านคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook